Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

11. Chức năng cung cấp dịch vụ công cho xã hội

 

Đây là một trong những chức năng càng ngày càng trở nên phổ biến được nhiều nước chú ý và tìm cách để hoàn thiện chức năng này.

Khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC đang thực hiện chuyển chức năng quản lý NHÀ NƯỚC  sang các hình thức hoạt động cung cấp dịch vụ công. Mặt khác, trong quá trình  chuyển đổi, sự kết hợp giữa NHÀ NƯỚC  với các thành phần kinh tế trong hoạt động cung cấp dịch vụ đang trở nên phổ biến. Hoạt động cung cấp dịch vụ thu phí vốn nằm trong tay NHÀ NƯỚC  đang được nhiều nước chuyển dần sang khu vực tư. Nhà nước trong trường hợp này đóng vai trò xúc tiến.

Nghiên cứu chức năng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC trước hết tập trung vào những loại dịch công cốt lõi. Nếu thiếu nó xã hội khó có thể vận động trôi chảy và hiệu quả.

Dịch vụ công cốt lõi cũng như các loại hàng hoá công và dịch vụ công, dịch vụ công ích là những lĩnh vực đòi hỏi phải được nghiên cứu riêng.

Trong điều kiện chung hiện nay, hoạt động cung cấp dịch vụ công đang được NHÀ NƯỚC  thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Các cơ quan HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC chỉ tập trung vào những loại hàng hoá và dịch vụ mà xã hội cần nhưng thiếu người cung cấp hoặc không muốn cung cấp và trong nhiều trường hợp cung cấp không hiệu quả.

  Cùng với sự phát triển của xã hội, chức năng cung cấp dịch vụ công của nhà nước ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường, việc cung cấp dịch vụ công thõa mãn nhu cầu của nhân dân không chỉ do nhà nước đảm nhiệm mà còn có sự tham gia của các thành phần kinh tế khác dưới sự kiểm soát của nhà nước.

   Về nguyên tắc, nhà nước không nhất thiết phải trực tiếp cung cấp các dịch vụ công mà có trách nhiệm đảm bảo rằng các dịch vụ đó được cung cấp trên thực tế. Do vậy, nhà nước chỉ tập trung cung cấp những hàng hóa, dịch vụ mà xã hội cần trong những trường hợp sau:

  • Thiếu người cung cấp do đòi hỏi tiềm lực kinh tế, nhân lực lớn...
  • Các chủ thể khác không muốn cung cấp do lợi nhuận thấp;
  • Các chủ thể các cung cấp không hiệu quả;
  • Các dịch vụ mà nhà nước chưa thể chuyển giao cho các chủ thể khác làm.

Việc xác định những dịch vụ công nào do hành chính nhà nước trực tiếp cung ứng tùy thuộc vào quan điểm chính trị và điều kiện kinh tế xã hội trong từng giai đoạn của mỗi quốc gia.

 

Ví dụ:

Trảlời: Đăng ký kinh doanh ( Đây là dịch vụhành chính công, do chính cơquan HCNNlàm, ko trao quyền cho 1 tổchức nào)

- NN làm nhưng việc không ai có khảnăng làm.VD: cung cấp nước sạch, điện

-Nhóm dịch vụsựnghiệp công: giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, TDTT, khoa học

- Dịch vụcông ích: cung cấp nước sạch, điện, giao thong công cộng, vệsinh môi trường…

- DV hành chính công; lien quan đến thực thi pháp luật của các cơquan NN: thẩm định hồsơ, ký phê duyệt, tổchức đăngký, cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng đất, cấp phép khai thác khoáng sản, hải quan, chứng thức.

 

Lượt xem : 9204 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo