Trang chủ --> Xoa bóp --> Sắp xếp và chuẩn bị cho người được điều trị bằng xoa bóp
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Sắp xếp và chuẩn bị cho người được điều trị bằng xoa bóp

(Hoàng Kim) – Trước khi tiến hành xoa bóp thư giãn, trị liệu, kỹ thuật viên xoa bóp cần chuẩn bị cho khách hàng theo các lưu ý sau:

 

Kiểm tra sức khỏe

 

Trước khi bắt đầu điều trị, nên thực hiện một số thao tác cơ bản để kiểm tra sức khỏe của người được điều trị. Hãy xem xét những chỗ mệt mỏi, bị tổn thương, đau nhức trên cơ thể họ. Tư thế là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất, vì vậy, hãy tận dụng nó để phát hiện ra những tín hiệu mất cân bằng hay những chỗ có vấn đề trên cơ thể, ví dụ: Sự căng cơ quá mức ở đầu gối có thể gây ra các triệu chứng căng thẳng thần kinh và đau nhức cơ thể. Hãy chú ý đến bất kỳ dấu hiệu cần thiết cho việc chọn các loại tinh dầu thích hợp trong quá trình điều trị. Nếu có bất kỳ sự nghi ngờ nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ y khoa hay các chuyên gia xoa bóp. 

 Hình minh họa (tẩm quất - người mù - Hoàng Kim)

Tắm

 

Hãy khuyên người được điều trị tắm trước khi bắt đầu xoa bóp vì da sẽ được làm sạch khỏi các bụi bẩn, mùi thơm, mỹ phẩm, giúp tinh dầu dễ thấm vào da và phát huy tác dụng tốt hơn. (Chà xát cơ thể bằng xơ mướp hay bông tắm sẽ giúp loại bỏ tế bào chết trên da và giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn). Hãy để người được điều trị đi nhìn quanh phòng tắm trước khi bạn bắt đầu điều trị cho họ.

 

Trang phục/ trang sức

 

Nên yêu cầu người được điều trị cởi bỏ hết trang phục nếu họ được xoa bóp toàn thân, ngoại trừ trường hợp một số người quá ngượng ngùng và cảm thấy không thoải mái. Nên tháo tất cả các trang sức trước khi được điều trị.

 

Tư thế xoa bóp

 

Yêu cầu người được điều trị nằm ngửa trên giường hay bàn xoa bóp, đầu cách cạnh giường/ bàn khoảng một vài cm. Kê đầu và đầu gối người được điều trị trên gối mềm, sử dụng thêm các gối mỏng hay khăn được cuộn tròn nếu cần. Hãy chắc chắn rằng người được điều trị cảm thấy càng thư giãn càng tốt. Che phủ chân, hông và phần cơ thể trên của họ bằng ba chiếc khăn tắm đã được làm ấm hay những tấm vải coton, lanh mềm (có thể xông hương tùy ý).

 

Cơ thể

 

Hãy quan sát các cử động của người được điều trị trên bàn, giường xoa bóp hay trên nền nhà. Các cử động này sẽ cho thấy những dấu hiệu về những chỗ hay những động tác làm họ cảm thấy khó chịu cũng như những động tác này giúp họ cảm thấy thoải mái và thư giãn. Giúp họ nằm ngay ngắn ở giữa bàn/ giường xoa bóp để thuận lợi cho việc xoa bóp.

 

Đầu

 

Hãy chắc chắn đầu người được điều trị nằm thẳng hàng với xương sống, cằm vuông góc với ngực. Đầu nên được kê trên gối và cổ được kê bởi các tấm khăn được cuộn tròn. Hãy nhớ xoa dịu tất cả những lo lắng trong suốt quá trình xoa bóp. Môi và mắt người điều trị nên khép hơi chặt, nhưng không nên nghiến chặt răng và ép chặt vào lưỡi và miệng.

 

Tóc

 

Tóc nên được kéo ra khỏi mặt và gáy. Liên tục giữ cho tóc không bị vướng vào những khu vực cần xoa bóp trong suốt quá trình điều trị.

 

Da đầu

 

Khi đã thực hiện các động tác, bạn có thể thấy, cảm nhận được những chỗ có vấn đề trên da đầu. Thực tế là các động tác xoa bóp mạnh sẽ giúp ích cho da đầu, vì thế, đừng quên dùng các ngón tay hay các lược chải tóc cứng di chuyển xung quanh da đầu. Tuy nhiên, một số người có da rất nhạy cảm, do đó, các động tác xoa bóp nên được thực hiện với mức độ và áp lực thích hợp. Hãy khuyến khích người được điều trị nói ra khi họ cảm thấy đau hay không thoải mái.

 

Ngực

 

Chắc chắn ngực của người được điều trị phải ở vị trí thoải mái, vai thả lỏng và nếu cần có thể kê gối dưới lưng cho họ.

 

Nhịp thở

 

Yêu cầu người được điều trị hít thở sâu và chậm để thư giãn cơ thể và thần kinh.

 

Lưng

 

Nếu lưng bị cong hay vẹo về một bên, hãy dùng gối kê để giúp người được điều trị cảm thấy thoải mái. Chú ý: Hãy nhớ không được xoa bóp xương sống. Nếu xương sống mở rộng ở phần đầu cho thấy sự đau nhức ở vai, ở phần cuối cho thấy sự đau nhức vùng lưng dưới và vùng xương chậu.

 

Cẳng chân

 

Chắc chắn rằng cẳng chân của người được điều trị thoải mái và mở rộng từ hông, và nếu họ nằm sấp, hãy kê mắt cá và bàn chân trên gối hay khăn được cuộn tròn.

 

Bàn chân

 

Nếu các ngón chân bị cong hay khép chặt lại với nhau, hãy cẩn thận khi duỗi hay vuốt chúng. Nếu mu bàn chân phẳng, nên có các động tác xoa bóp nhẹ nhàng và đầy quan tâm, nên khuyến khích người được điều trị nằm đúng tư thế. Chú ý: Nếu người được điều trị dễ bị nhột, thì hãy xoa bóp dứt khoát và hơi mạnh, nếu cần hãy bắt đầu bằng cách xoa bóp bên ngoài vớ (tất).

 

Bụng

 

Nếu bụng căng, người điều trị có thể đang chịu đựng rất nhiều sự căng thẳng về cảm xúc, vì thế, nên xoa các cơ bụng của họ hết sức nhẹ nhàng bằng lòng bàn tay, cạnh bàn tay hay mu bàn tay. Khuyên người được điều trị nên hít – thở sâu hơn, sẽ thấy thư giãn hơn.

 

Cánh tay

 

Người được điều trị có thể cảm thấy khó khăn khi “nhấc tay lên”. Vì thế hãy lắc nhẹ chúng để thả lỏng các khớp. đừng quên kéo cánh tay ra và xoa bóp ở dưới cánh tay.

 

Bàn tay

 

Sẽ rất tốt nếu bạn kết thúc bằng cách siết chặt bàn tay trái người được điều trị với một cử chỉ đầy yêu thương.

 

Da

 

Hãy tìm kiếm các dấu hiệu biểu lộ trên da, ví dụ những vùng da khô, da dầu, những nếp nhăn, nếp chảy xệ, khác màu, gân màu nổi lên, mụn nhỏ, những vết cắt, sưng tấy, tàn nhang, v.v. Tùy từng dấu hiệu mà nên tránh xoa bóp hay thoa thêm dầu cũng như chú ý nhiều hơn.

 

Các khớp

 

Đặc biệt thận trọng nếu như xoa bóp trên các khớp xương bị viêm hay bị trật.

 

Chọn dầu

 

Nếu sử dụng tinh dầu xoa bóp, cần pha loãng theo liều lượng thích hợp.

 

Kiểm tra mùi hương

 

Trước khi pha loãng, hãy để người được điều trị ngửi và đồng ý với các loại tinh dầu mà bạn đã chọn. Hãy để trực giác và sở thích của họ giúp bạn chọn các thành phần cho quá trình điều trị. Đôi khi một dấu hiệu không thích một loại tinh dầu nào đó cho thấy một phần trong quá trình chuẩn bị có thể gây nguy hại cho người được điều trị. Hãy học cách nhận ra các dấu hiệu này.

 

Kiểm tra da

 

Chuẩn bị dầu xoa bóp. Hãy kiểm tra dầu đã được làm loãng trên cẳng tay người được điều trị. Nếu các vết đỏ rát xuất hiện, hãy thay hay pha loãng thêm. Chú ý: Có rất nhiều yếu tố như đang hành kinh, căng thẳng, và một số loại thuốc có thể làm tăng độ nhạy cảm của da đối với quá trình kiểm tra này.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 10998 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo