Trang chủ --> QUẢN LÝ CÔNG --> LỜI NÓI ĐẦU
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

LỜI NÓI ĐẦU

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH

TS. BÙI HUY KHIÊN (chủ biên)

TS. NGUYỄN THỊ VÂN HƯƠNG

 

 

QUẢN LÝ CÔNG

(Sách chuyên khảo)

 

NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ HÀNH CHÍNH

HÀ NỘI – 2013

 

 

 

LỜI NÓI ĐẦU
 

              Thuật ngữ “ quản lý công” xuất hiện ở các nước tư bản phát triển từ đầu thế kỷ XX nhưng chỉ được sử dụng tương đối rộng rãi vào khoảng những năm 1960. Đây là giai đoạn các nhà khoa học chuyển từ việc nghiên cứu các khía cạnh hình thành chính sách trong hoạt động của nhà nước sang nghiên cứu các nguyên tắ   c và phương pháp quản lý. Các nguyên tắc và phương pháp quản lý trong quản lý tài chính và ngân sách, quản lý nguồn nhân lực… bắt đầu được sử dụng phổ biến trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước để hướng vào việc bảo đảm hiệu lực và hiệu quả.

              Quản lý công thực sự bùng nổ vào khoảng những năm 70 thế kỷ XX cùng với sự chuyển đổi từ mô hình hành chính công truyền thống sang mô hình quản lý công mới.

              Quản lý công trước hết được xem xét từ giác độ cách thức quản lý được sử dụng trong khu vực công như thế nào. Nếu như trong quan niệm truyền thống, hành chính công được xem xét chủ yếu từ giác độ hiệu lực, tức là khả năng vận dụng pháp luật và các công cụ cưỡng chế của nhà nước để quản lý xã hội vào một trật tự định sẵn, thì quản lý công  được hiểu là cách tiếp cận hành chính công từ giác độ hiệu quả trong quản lý. Đó là sự vận dụng nghệ thuật và khoa học quản lý vào các hoàn cảnh cụ thể, dẫn dắt tổ chức sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

              Việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản lý công luôn là những hướng nghiên cứu ưu tiên không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây. Trong nội dung cuốn sách chuyên khảo này, các tác giả tập trung nghiên cứu những vấn để liên quan đến quản lý công bao gồm những nội dung sau:

  • Những vấn đề cơ bản về quản lý công.
  • Môi trường quản lý công.
  • Nhà quản lý công.
  • Các chức năng trong quản lý công.
  • Tạo môi trường và động cơ làm việc trong khu vực công.
  • Một số kỹ năng của nhà quản lý công.
  • Cải cách hành chính theo mô hình quản lý công mới.

              Chúng tôi ý thức được rằng, quản lý công là vấn đề mới, phức tạp và hiện nay nhiều nội dung vẫn còn có những ý kiến, quan điểm khác nhau. Mặc dù chúng tôi đã rất cố gắng nghiên cứu, xây dựng nôi dung cuốn sách khoa học, logic nhưng chắc chắn rằng không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý và độc giả để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau.

              Xin trân trọng cảm ơn!

Hà nội, tháng 3 năm 2013

                                                                                                                        Tập thể tác giả

  

Lượt xem : 4148 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo