Trang chủ --> Internet cho người mù --> người mù gửi và nhận thư Gmail trên Internet:
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

người mù gửi và nhận thư Gmail trên Internet:

 

  • Đăng nhập và thoát khỏi hòm thư Gmail:

1. Đăng nhập vào hòm thư Gmail:

            Để mở hộp thư gmail trên Internet, bạn thực hiện theo các bước sau:

                        -Mở trang Web: www.gmail.com.

-Thông thường con trỏ sẽ đi đến mục User name, (Nếu không nhấn Ctrl +home để trở về đầu trang rồi nhấn chữ e  để đi đến mục này). nhấn Enter để bật form mode và gõ địa chỉ gmail muốn mở.

-Nhấn Tab đến mục Password, gõ mật khẩu địa chỉ gmail.

            -Tab Đến mục Stay sign (ghi nhớ địa chỉ Email và Password khi đăng nhập vào địa chỉ Gmail): nhấn Space bar để check hoặc not check mục này. Thông thường ta để not check để giữ bảo mật cho hòm thư Gmail của mình.

            -Nhấn Tab đến mục Sign in rồi nhấn Enter để đăng nhập vào địa chỉ Gmail.

            - Lưu ý: trên một máy tính, sau một lần điền và thiết lập các lựa chọn trên đây, trang Web Gmail sẽ lưu lại lựa chọn của mục Stay sign nên sau khi gõ địa chỉ Email và Password là bạn nhấn Enter để đăng nhập vào địa chỉ Gmail. 

-Nếu xuất hiện hộp thoại hỏi có muốn ghi nhớ User name và Password khi đăng nhập vào hòm thư gmail, bạn nhấn Enter tại nút No. hoặc để lần sau không xuất hiện hộp thoại này nữa, trước khi kích hoạt vào nút No, bạn Tab đến mục Don't offer to remember any more passwords, nhấn Space Bar để check mục này.

            -Khi hòm thư được mở, bạn nhấn Insert +F7, nhấn chữ b hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Basic html rồi nhấn Enter để đưa trang Web về giao diện HTML hỗ trợ JAWS đọc tốt hơn.

            -Để mặc định giao diện HTML: Bạn nhấn Insert +F7, nhấn chữ s nhiều lần hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Set basic HTML as default viewrồi nhấn Enter.

            -Nếu hủy bỏ giao diện HTMl, bạn nhấn Insert +F7, nhấn chữ s hoặc dùng mũi tên lên xuống để đi đến liên kết Show search optionsvà nhấn Enter.

            2. Thoát khỏi hòm thư Gmail:

            -Chắc chắn rằng bạn đang ở trong hòm thư Gmail.

            -Nhấn Insert +F7 để hiện thị danh sách cac link.

-nhấn chữ s hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Sign Out.

-nhấn Enter để thoát ra khỏi hòm thư gmail.

 

II- Gửi và nhận thư::

  1. Tạo và gửi thư:

a) Tạo và gửi thư thông thường:

Nhấn Insert +F7 để hiện thị danh sách các link, nhấn chữ c hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Compose Mail (ta có thể thay thế các thao tác trên bằng lệnh Alt +c).

            -Nhấn Enter để mở liên kết này.

            -Thông thường con trỏ sẽ đi đến vùng Edit của mục To (Gửi tới) (nếu không bạn nhấn Ctrl +home để về đầu trang rồi nhấn chữ e hai lần).

            -Nhấn Enter để bật chế độ Form mode và gõ địa chỉ Email của người cần gửi.

            -Nhấn Tab đến mục CC (Carbon copy): Bạn có thể đánh thêm địa chỉ khác để gửi bức thư cùng một lúc mang tính chất thông báo, đồng thời hiển thị tên và địa chỉ của người này cho mọi người cùng biết. 

            -Tab đến mục BCC (Blind carbon copy): Bạn cũng có thể đánh thêm địa chỉ khác để gửi bức thư cùng một lúc mang tính chất thông báo nhưng ẩn tên và địa chỉ của người này.

            -Tab đến mục Subject (tiêu đề): Gõ tiêu đề của bức thư.

            -Tab đến mục Message body (thư tín): Gõ nội dung bức thư (có thể gõ Tiếng Việt có dấu hoặc không dấu).

                        -Tab đến mục Send button (Gửi): Nhấn Enter để gửi bức thư đi.

            b) Tạo và gửi thư có File đính kèm:

            -Sau khi tạo nội dung bức thư như trên, muốn  đính kèm tập tin để gửi đi ta làm như sau:.

            -Nhấn dấu cộng bên bàn phím số để tắt chế độ Form mode.

            -Nhấn chữ b nhiều lần cho đến nút Browse button rồi nhấn Enter.

            -Xuất hiện hộp thoại mở File và bạn tìm đến File cần gửi như trong chương trình Word rồi nhấn Enter để đính kèm tập tin vào bức thư.

            -Nhấn chữ b nhiều lần cho đến nút Send button rồi nhấn Enter để gửi bức thư đi.

            -Lưu ý: không nên gửi file đính kèm quá nặng (thông thường không quá 15 mb).

            2. Nhận và đọc thư:

            A) Nhận và đọc thư thông thường:

            -Thông thường sau khi mở hòm thư Gmail, con trỏ sẽ đi đến trang Inbox. Nếu không bạn làm như sau:

            -Nhấn Insert +F7 để hiển thị danh sách các Link, nhấn chữ I để đi đến liên kết Inbox (bạn có thể thay thế các thao tác trên bằng lệnh Alt +i).

            -Nhấn Enter để mở liên kết này.

            -Nhấn Ctrl +Home để đưa con trỏ về đầu trang và nghe tiêu đề trang Inbox với số thư mới (chưa đọc).

                        -Nhấn chữ x hoặc shift x để đi đến các bức thư với tên người gửi được not check.

            Dùng mũi tên lên, xuống để xem thông tin của từng bức thư như: tên người gửi, Phai đính kèm (nếu có), liên kết tiêu đề bức thư và thời gian gửi.

            -Để đọc nội dung bức thư, bạn đi đến liên kết tiêu đề bức thư đó rồi nhấn Enter và chờ nội dung bức thư được tải xuống.

                        -Thông thường con trỏ sẽ đi đến tiêu đề là tên người gửi. Nếu không bạn nhấn Insert +F6 để hiện thị danh sách các tiêu đề. Dùng mũi tên lên, xuống để đi đến tiêu đề bức thư hay tên người gửi (nằm ở cuối danh sách) rồi nhấn Enter.

            -Nhấn mũi tên lên, xuống để xem thông tin về bức thư như: người gửi, File đính kèm (nếu có), thời gian gửi, người nhận và đọc nội dung bức thư.

            B) Lưu và mở File đính kèm:

                        -Dưới nội dung bức thư là cac thông tin về File đính kèm như: Tên File, dung lượng File, dạng File).

            -nhấn chữ u hoặc mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Scan and Download rồi nhấn Enter hoặc Shift +Enter để mở.

            -Xuất hiện 1 hộp thoại cho phép bạn lựa chọn lưu hay mở File.

            +Nếu muốn mở File bạn nhấn Alt +o hoặc tab đến Open rồi nhấn Enter.

            +Nếu muốn lưu File bạn nhấn Alt +s hoặcTab để đi đến Save rồi nhấn Enter. Một hộp thoại lưu File xuất hiện và bạn lưu File như trong chương trình Word.

                        Lưu ý: Nếu bức thư có nhiều file đính kèm, bạn có thể kích hoạt vào liên kết Scan and Download all file attachment để tải xuống tất cả các file đính kèm.

3. Trả lời và chuyển tiếp thư:

  1. Trả lời thư:

Sau khi đọc xong nội dung bức thư, để trả lời thư vừa đọc ta làm như sau:

            -Nhấn Insert +F7 để hiển thị danh sách các Link, nhấn chữ r hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Reply (bạn có thể thay thế các thao tac trên bằng lệnh Alt +r).

            -Nhấn Enter để mở liên kết này.

            Lưu ý: Bạn cũng có thể làm tương tự với liên kết Reply to all(Trả lời tất cả) (Phím tắt là Alt +a).

            -Một bức thư mới được tạo ra với phần “Đến” đã được điền địa chỉ người nhận và có tiêu đề là: “Re:”, sau đó là tiêu đề bức thư mà bạn nhận được.

            -Lúc ấy con trỏ sẽ đứng ở mục To.  Nhấn Enter để bật chế độ Form mode.

            -Nhấn Tab để đi đến mục Message Body và viết nội dung bức thư trả lời rồi gửi thư đi.

            b) Chuyển tiếp thư:

            Sau khi đọc xong nội dung bức thư, để chuyển toàn bộ nội dung bức thư đó cho người khác bạn làm như sau:

            -Nhấn Insert +F7 để hiển thị danh sách cac Link, nhấn chữ f hoặc dùng mũi tên lên, xuống để đi đến liên kết Forward (bạn có thể thay thế các thao tác trên bằng lệnh Alt +f).

            -Nhấn Enter để mở liên kết này.

            -Một cửa sổ tạo thư xuất hiện với phần “Tiêu đề” là FW và tên bức thư mà bạn nhận được và toàn bộ nội dung của bức thư đó.

            -Lúc đó con trỏ đang ở phần To, nhấn Enter để bật chế độ Form mode, điền địa chỉ Email của người cần gửi rồi gửi thư đi.

            Lưu ý:, trong trường hợp này, bạn cũng có thể viết thêm một số dòng trong phần nội dung thư trước khi gửi nếu cần thiết. 

            4. Xóa thư trong phần Inbox:

            -Tại cửa sổ Inbox, nhấn chữ x để đi đến thư cần xóa. Nhấn phím Space bar để check.

            -Nhấn chữ b đến mục Delete button rồi nhấn Enter để xóa thư.

            Nếu muốn xóa nhiều thư bạn phải chọn các thư cần xóa (Cách làm như chọn 1 thư), sau đó  kích hoạt vào nút Delete.

            -Lưu ý: Nếu xóa thư trong phần Sent Mail(Các thư đã gửi), bạn phải mở thư đó ra rồi nhấn chữ b đến mục Delete button và nhấn Enter.

 

Lượt xem : 1060 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo