Trang chủ --> Gương sáng --> Phận mù vượt lên chính mình
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Phận mù vượt lên chính mình

Trong dòng xe cộ đông đúc ở Trung tâm thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) chúng ta dễ dàng bắt gặp những người mù cầm trên tay xấp vé số hay bó chổi, tay kia khua gậy mò mẫm dò đường. Ngày này qua ngày khác, bất kể trời nắng hay mưa, họ vẫn miệt mài với công việc mưu sinh của mình.

Ở cái tuổi 47, với nhiều người thì có lẽ đã “con đàn, cháu đống”, vậy mà anh Trần Trung Trực (ngụ phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài) cũng mới chỉ kết hôn với chị Lê Thị Ngọc được hơn một năm và có được một bé gái hơn 6 tháng tuổi. Số phận không may mắn đã khiến anh bị mù đôi mắt. Cũng may mắn là anh có được người vợ làm đôi mắt sáng cho anh.

Nhọc nhằn mưu sinh

Đều đặn mỗi ngày, khoảng 7 giờ tối là cả nhà anh lại bắt đầu công việc mưu sinh. Anh Trực mang theo cây đàn ghi ta vừa đi vừa đàn hát còn chị thì vừa dắt anh vừa bế con, trên tay là xấp vé số. Lời ca, tiếng nhạc của anh truyền cảm làm rung động lòng người nên vé số chị bán cũng khá hơn. Gió bụi cuộc sống đã làm cho anh đen đúa và già nua hơn cái tuổi 46 của mình. Anh Trực chia sẻ: “Lúc một mình thì sao cũng được, giờ có vợ con rồi phải cố gắng kiếm tiền để cả gia đình không bị đói. Có lẽ nhờ trời thương nên đứa con gái bé bỏng theo cha mẹ kiếm sống rất ít đau ốm, bệnh tật, ngược lại còn rất bụ bẫm, trắng trẻo”. Căn phòng trọ của đôi vợ chồng nghèo chỉ võn vẹn chưa đến 20m2 và trống hoác, không còn cái gì đáng giá, ngay cả một chiếc ti vi để giải trí tối thiểu cũng không có. “Lắm khi ngồi suy nghĩ rồi buồn cho số phận của mình. Là người đàn ông trụ cột của gia đình mà chẳng làm gì được để giúp đỡ vợ cũng thấy tủi thân” - anh Trực nói. 

Vợ chồng anh Tư Văn Hoàn và chị Phạm Thị Hiền (ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Vì cả hai vợ chồng đều bị mù bẩm sinh. Hiện tại, anh chị đang sống nhờ ở khu tập thể bị bỏ hoang sau khu quản lý đô thị thị xã. Sắp tới, khu tập thể bị đập phá, anh chị đang lo chưa biết phải đi thuê ở đâu? Đối với những người bình thường đi bán vé số đã khó khăn vất vả, nhưng người mù như anh chị lại càng khó khăn gấp bội. Vì không thấy đường nên không ít lần anh chị bị lọt dưới hố, bị xe tông, bị lạc đường… Có nhiều khi thấy mờ mờ bóng đen trước mặt, anh mời mua vé số mà mãi không thấy trả lời, đến khi lấy gậy khua mới biết đó chỉ là… cây cột điện. Buồn hơn là khi bị kẻ xấu tráo vé số, đưa vé số đã hết hạn. Những người mua sau khi thấy tội nghiệp cũng cho vài chục ngàn.

Vươn lên vì ngày mai tươi sáng

Anh Tư Văn Hoàn kể lại hành trình mưu sinh của mình, đi bán gặp người tốt thì người ta giúp đỡ mua vé số. Khi gặp người vô cảm thì họ đuổi, lắm người ác ý còn chọc ghẹo, cười cợt. Mặc dù vậy, chị Hiền vẫn cảm thấy: “Ở đời, còn nhiều người tốt lắm chú ạ! mình phải tin vào cuộc sống”. Mỗi ngày vợ chồng anh Hoàn, chị Hiền kiếm được 50.000 đồng, chắt chiu, dành dụm anh chị cũng đủ sống tằn tiện và nuôi con trai đang học lớp 3. “Đời mình đã không thể đến trường nên mới khổ. Mình phải ráng lo cho con được học hành đến nơi, đến chốn, để đời nó không còn khổ như mình nữa” – anh Hoàn bộc bạch.

Nghị lực vượt khó và kiên trì của anh chị Nguyễn Thị Loan và anh Nông Minh Lâm (ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài) cũng thật đáng khâm phục. Cả hai vợ chồng đều bị mù nhưng mỗi ngày cả hai anh chị đều đi bộ hơn chục cây số để bán chổi và bỏ tăm. Cuộc sống của họ giờ cũng khá ổn định nhờ vào sự chăm chỉ.

Trong khi có những người “giả mù” ngửa tay xin tiền thiên hạ, thì không ít người sống trong bóng tối vẫn miệt mài vươn ra ánh sáng. Bị cướp giật, bị lừa gạt và bị chọc phá… nhưng không ngăn được họ vượt lên hoàn cảnh, số phận. Lòng tự trọng đã giúp họ đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã để làm người có ích cho gia đình, xã hội. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng họ vẫn không lùi bước trước khó khăn. Họ vẫn giữ trọn một niềm tin: Ngày mai sẽ tươi sáng hơn!

Đoàn Hùng
Lượt xem : 47553 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo