Trang chủ --> Gương sáng --> Đội văn nghệ khát vọng ánh sáng
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Đội văn nghệ khát vọng ánh sáng

 

 

       (Thế giới matxa) - Chia tay đội văn nghệ trong tôi vẫn ngân nga lời hát của diễn viên trong đoàn: hãy lau khô dòng nước mắt trong lòng em, bằng tình thương, bằng lòng nhân ái của con người… Vâng còn rất nhiều tấm lòng không thể nói hết bằng lời. Xin chúc các thành viên của đội luôn gặp được những cánh tay rộng mở, những tấm lòng nhân ái.

 

Ảnh minh họa

            Trong buổi tối giao lưu văn nghệ do đội văn nghệ :Khát vọng ánh sáng: của Hội người mù Hòa An tổ chức tại Nhà văn hóa tổ 7 phường Sông Hiến, tôi đã được nghe tiếng lòng của những người khiếm thị. Tiếng hát như muốn đẩy lùi bóng tối để đón nhận một thứ vô cùng bình dị, đó là ánh sáng. Khán giả là những cụ ông, cụ bà và những em bé theo cha mẹ đến xem chương trình biểu diễn. 

Những hàng ghế vô tư xếp thẳng hàng, khan giả ngồi yên lặng, chờ đợi, lắng nghe “Tiếng hát từ trái tim” của những người khuyết tật đầy trân trọng.

            Được sự nhất trí của Sở Văn hóa thông tin và du lịch tỉnh Cao Bằng, Hội người mù Hòa An tổ chức đội văn nghệ từ tháng 11/2008. Đội đã diễn ở nhiều nơi trong tỉnh nhận được tình cảm sẻ chia của đông đảo nhân dân trước những bất hạnh, thiệt thòi mà hàng ngày hàng giờ họ vẫn phải vượt qua.

            Tôi gặp đội trưởng đội văn nghệ Lý Văn Hiệp là một chàng trai trẻ sinh năm 1984 tại Đức Long, Hòa An rất linh hoạt trong cả lời nói và cử chỉ. Anh là một MC khá sắc sảo và năng động, anh tâm sự: Ban đầu đội văn nghệ chỉ có 6đến 8 thành viên mà kiêm từ chuyện liên hệ biểu diễn cho đến hát và chơi nhạc cụ. Dần dần qua vận động và tình nguyện, đến nay Đội văn nghệ đã có 13 người, trong đó có 4 thành viên sáng để trợ giúp những việc như thư ký, cấp dưỡng, ánh sáng. Hầu hết các thành viên đều hát bằng khả năng vốn có và tự luyện tập, điều chỉnh giọng hát giúp nhau. Chỉ có đội trưởng và đội phó là được đào tạo tại Trung tâm Nghệ thuật tình thương tại Hà Nội và hiện nay còn 2 hội viên nữ cũng đang theo học tại trường. Hiệp kể cho chúng tôi nghe về chuyến lưu diễn tại UBND xã Công Chừng, một đêm lưu diễn thành công ngoài sự tưởng tượng bởi chặng đường xa và chiếc xe “cà tàng” trục trặc, nên khi đến nơi đã 7 giờ tối. Từ chuẩn bị tăng âm, loa đài và chỉnh chu quần áo bà con không được thông báo trước, đội biểu diễn mà khán giả vắng teo không người qua lại, anh em quá nản. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, lãnh đạo của UBND xã đã vận động các ban ngành đoàn thể cùng đông đảo bà con đến cổ vũ và hưởng ứng. Đêm diễn đã để lại ấn tượng vì tinh thần “lá lành đùm lá rách” của nhân dân trong xã. Mãi đến 2 giờ sáng Đội văn nghệ mới về đến nhà.

            Chuyến đi lưu diễn của Đội văn nghệ 2 năm về trước nghe thật khó tin nhưng đó là sự thật. Khó có thể tưởng tượng được những gian truân mà họ đã phải trải qua. Hành trình của những đêm lưu diễn đều là những chuyến xe ôm thuê trở cả người và đồ. Với hành trang đó đội văn nghệ đã đi biểu diễn khắp huyện Bảo Lâm. Lúc đi thuê xe ô tô lúc về lại lỉnh kỉnh đi xe ôm trên con đường đồi núi hiểm trở. Trong đội văn nghệ có từ 6 đến 8 người khiếm thị, đi lại đã là một khó khăn chứ chưa nói đến làm việc nhưng họ vẫn khắc phục vượt qua. Đội biểu diễn ở đâu cũng không bán vé, mà chỉ đặt hòm ủng hộ người khiếm thị có ghi tên và địa chỉ người tham gia ủng hộ.

            Từ đầu năm đến nay, Đội văn nghệ đã tổ chức được hơn 40 đêm lưu diễn tại các địa phương trong tỉnh với doanh thu từ các tổ chức cá nhân ủng hộ là hơn 55 triệu đồng, trong đó trích vào quỹ hội hơn 8 triệu. số tiền còn khiêm tốn nhưng là nguồn động viên giúp họ vượt qua những trở ngại của tật nguyền và duy trì sự hoạt động. Suốt 3 năm qua. Đi hát là niềm vui, niềm say mê nhưng cũng là dịp để họ khẳng định mong muốn được lao động một cách nghiêm túc nhằm bớt đi gánh nặng cho xã hội. Với họ, ước mơ duy nhất là có thể tự kiếm sống bằng chính khả năng lao động nghệ thuật của mình.

            Đầu năm 2011, Huyện hội Hòa An đã mạnh dạn mua một chiếc ô tô 16 chỗ, trị giá 47 triệu đồng làm phương tiện đi lại cho anh chị em. Đây là một việc làm khá táo bạo của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Hòa An. Ông Đặng trung Cao chủ tịch huyện hội cho biết: Khi bắt đầu thành lập đội văn nghệ huyện hội đã mua sắm phông bạt tăng âm loa đài trị giá 22 triệu. Sau một thời gian, Hội đầu tư thêm chiếc đàn oocgan trị giá 17triệu. Trong 2 năm hoạt động, thấy anh em đi lại vất vả, nên Hội đã đứng ra vay tiền để mua lại chiếc xe ô tô cũ và thuê người lái.

            Chương trình biểu diễn của Đội văn nghệ khá đa dạng, những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước và những bài hát về người khiếm thị như: Ca khúc người mù ơn Đảng, ánh sáng đời tôi, đời nàng, đến với nhau bằng tấm lòng vàng cùng những bản hòa tấu sáo, ghi ta. Đặc biệt là những làn điệu dân ca của miền đất Cao Bằng như: Sli, nàng ới, Then… do chính các thành viên của Hội sáng tác, đã gây được xúc động của không ít khán giả. Ông Lân Văn Giao tổ trưởng tổ 7 phường Sông Hiến, một khán giả đến xem buổi biểu diễn cho biết: trong không khí này nếu có tinh thần chuẩn bị thì ngoài hỗ trợ về kinh tế bà con còn hỗ trợ về mặt tinh thần, cùng lên hát với đội thì sự chia sẻ sẽ nhân lên rất nhiều.

            Lý Văn Hiệp là một chàng trai nhã nhặn, thư sinh, vừa là ca sĩ vừa là nhạc công lại kiêm cả MC của đội. Ngồi từ hàng ghế khan giả, nếu không có cặp kính đen thì khó có thể nhận ra đây là một chàng trai khiếm thị. Những ngón tay linh hoạt nhẹ nhàng lướt trên phím đàn trầm bổng thiết tha không khác gì những nhạc công, ca sĩ chuyên nghiệp. Hiệp chia sẻ: Trung tâm khuyết tật tình thương Hà Nội đã giúp tôi có thêm nghị lực khi bước lên sân khấu, tôi đã tự xin vào trường học. vừa học tôi vừa đi làm để lấy tiền đóng góp và nuôi sống bản thân. Mơ ước của Đội văn nghệ hiện nay là được biểu diễn thường xuyên để các thành viên có thể sống được với nghề. Đến với âm nhạc Hiệp tìm thấy niềm vui vào cuộc sống, trái tim trai trẻ của anh chưa một lần dám nghĩ đến tình yêu, đến một mái nhà rộn tiếng cười con trẻ. Nhưng trong lần sang tỉnh bạn biểu diễn tại huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) Hiệp đã gặp chị Chung Thị Hạ là một khán giả hâm mộ giọng ca của anh. Hạ là một cô gái tần tảo khỏe mạnh, chính vì vậy khi quyết định đến với nhau họ gặp không ít trở ngại từ phía gia đình. Nhưng trước sự quyết tâm của người phụ nữ hiền hậu cuối cùng gia đình chị Hạ đã đồng ý cho đôi trẻ nên vợ, nên chồng. Anh chị đã có một bé gái 3 tuổi khỏe mạnh, kháu khỉnh và thành viên thứ 2 cũng sắp chào đời.

            Chia tay đội văn nghệ trong tôi vẫn ngân nga lời hát của diễn viên trong đoàn: hãy lau khô dòng nước mắt trong lòng em, bằng tình thương, bằng lòng nhân ái của con người… Vâng còn rất nhiều tấm lòng không thể nói hết bằng lời. Xin chúc các thành viên của đội luôn gặp được những cánh tay rộng mở, những tấm lòng nhân ái và tìm thấy ánh sáng từ ngọn lửa nghệ thuật trên con đường đã lựa chọn.                                                                               

 

                                                                                          Bế Phương mai

Lượt xem : 28171 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo