Trang chủ --> Gương sáng --> NGÔI NHÀ CHUNG
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

NGÔI NHÀ CHUNG

           (Thế giới matxa) - Cộng đồng người khiếm thị quận Cầu Giấy Hà Nội, vẫn thường gọi tổ chức Hội của mình là “Ngôi nhà chung”. Bởi lẽ nơi đây tập hợp trên 200 người khiếm thị do bẩm sinh, tai nạn lao động, nhiễm chất cộc màu da cam … đã khiến họ mất đi giác quan quý báu của con người.

Ảnh minh họa

Đã qua rồi những năm sống bươn trải nơi hang cùng ngõ hẻm, bến tàu, bế xe để mưu sinh bằng các nghề: ăn xin,tẩm quất, hát rong, hoặc thu mình lủi thủi trong bốn bức tường. Trong lòng họ chứa chất những mặc cảm sầu muộn. Khi ấy trong con mắt của gia đình và xã hội, họ là người tàn phế và đã dành cho họ lòng thương hại, sự kỳ thị, cuộc sống của họ dần tàn lụi theo ngày tháng.

            Giờ đây dưới mái nhà chung này họ được nghe tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động của Đảng như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, của Mật trận tổ quốc như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và của tổ chức Hội như”Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhậpvới cộng đồng:, và : “Hai vượt, bốn rèn năm phấn đấu”. Họ được trao đổi chia sẻ tâm tư tình cảm và nguyện vọng với những người đồng tật, được rèn luyện phục hồi chức năng, học chữ, học nghề được vay vốn để tạo việc làm, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Những mặc cảm và sầu muộn ngày nào đã dần mất đi nhường chỗ cho những khả năng còn tiềm ẩn trong họ trỗi dạy. Các hoạt động của tổ chức Hội là điểm tựa để người khiếm thị phấn đấu vươn lên bằng chính nghị lực, khả năng, trí tuệ và sức lao động của mình. Họ đã chứng minh được rằng họ là người “Tàn nhưng không phế” là người có ích cho gia đình và xã hội. Đã có nhiều tấm gương sáng vượt qua số phận, tật nguyền vươn lên là chủ cuộc sống như: bác Văn Vượng, hội viên phường Nghĩa Tân, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đã vượt qua nhiều khó khăn và gian khổ để vươn lên khẳng định được chính mình, bác đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Anh Hà Văn Chương hội viên phường Mai Dịch hiện đang học tại Học viện Âm nhạc quốc gia đã có nhiều ca khúc tự sáng tác và biểu diễn. Anh đã được tặng nhiều huy chương vàng trong các hội diễn văn nghệ. Ngoài những tấm gương trên còn có chị Phan Thị Minh Tú ở phường Dịch Vọng, anh Nguyễn Viết An ở nghĩa Tân và anh Nguyễn Văn Đức ở Mai Dịch, họ đều là những hội viên tiêu biểu, biết vượt qua những khó khăn và tật nguyền bằng chính nghị lực, lòng quyết tâm của bản thân và đã có cuộc sống ổn định.

            Ngành Công nghệ thông tin đang phát triển rất mạnh, hiện nay, với việc sử dụng phần mềm hỗ trợ đọc màn hình, người khiếm thị bước đầu đã tiếp cận và sử dụng máy vi tính trong học tập, công tác và tìm kiếm thông tin trên mạng internet giúp người mù giao lưu, học hỏi hòa nhập cộng đồng. Ngoài những người trẻ tuổi học vi tính thì những người cao tuổi cũng rất tích cực tham gia học. Điển hình là bác Nguyễn Văn Tý, hội viên phường Nghĩa Đô, 65 tuổi là thương binh hỏng cả hai mắt nhưng sau khi học hai khóa về công nghệ thông tin tinh thần bác phấn chấn hẳn lên vì từ nay bác đã tìm kiếm được các thông tin trên mạng và viết thư điện tử cho nhiều người, bác còn làm thơ gửi đăng Tạp chí của Hội và các báo khác. Tuy nhiên để được sở hữu một chiếc máy vi tính đối với người khiếm thị vẫn còn là một giấc mơ.

            Bằng nghị lực, sự quyết tâm rèn luyện phấn đấu và đặc biệt là sự giúp đỡ của tổ chức Hội, người khiếm thị Cầu Giấy đang dần làm thay đổi cách nhìn nhận của gia đình và xã hội. Tuy phía trước còn rất nhiều gian nan vất vả song nếu được gia đình, xã hội và tổ chức Hội cảm thông chia sẻ, động viên và giúp đỡ nhiều hơn nữa cùng với sự quyết tâm rèn luyện phấn đấu hết mình của người khiếm thị thì chắc chắn họ sẽ có cuộc sống bình đẳng và hạnh phúc hơn.

 

Lượt xem : 14431 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo