Trang chủ --> Gương sáng --> Nghề “dẫn đường” cho học sinh khiếm thị
tin tức nổi bật
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Tẩm quất người mù Hoàng Kim tổ chức lớp Tập huấn kỹ thuật massage làm đẹp da mặt, massage giảm mỡ bụng cạo gió, giác hơi ống trúc cho nhân viên
- Góp máy tính cho người khuyết tật
- Chương trình tài trợ 1000 máy xông hơi cho thành viên hội người mù việt nam
- Những ngón tay dệt nên thần thoại
- Quyển sách: Món ngon ngày tết
- Giám đốc Trung tâm Hoàng Kim được ghi nhận là thành viên tích cực của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (năm 2012)
- video người mù vượt qua bóng tối (P1) (năm 2012)
- Giới thiệu 2: Đĩa âm nhạc tẩm quất người mù Hoàng Kim
- Tuyển dụng nhân viên làm tẩm quất ở Hoàng Kim
- Người giàu không ở... hai con mắt
- Biển tẩm quất người mù bị trịch thu vì ảnh hưởng đến làng văn hóa
- Những ngón đàn xuyên suốt màn đêm
- Hoàng kim trước thềm xuân mới.
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
Nghề “dẫn đường” cho học sinh khiếm thị
Với người khiếm thị, việc xác định được hướng di chuyển để tự mình đi lại, lên xuống cầu thang, qua đường… đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trẻ được tiếp xúc với bộ môn định hướng di chuyển càng sớm, khả năng hòa nhập cuộc sống càng cao.
“Bảo bối” của người khiếm thị
Có thể nói, song song với hệ thống chữ nổi (Braille), định hướng di chuyển được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người khiếm thị. Chẳng những dạy trẻ kỹ thuật đi một mình thông qua việc thuộc nằm lòng 6 từ chính trên - dưới - trái - phải - trước - sau, các thế tay an toàn, cách dò tường, dò nắm để lên xuống cầu thang tự tin, bộ môn này còn hướng dẫn các em kỹ thuật đi với người dẫn đường sáng và kỹ thuật đi với gậy. Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM, môn định hướng di chuyển có lịch dạy khá dày: 4 tiết/ tuần (học sinh chuyên biệt) và 2 tiết/ tuần (học sinh hòa nhập). Từ lớp 1 đến lớp 3, trẻ được trang bị những kiến thức căn bản về định hướng như xác định 4 hướng đông - tây - nam - bắc, cách nhịp và khua gậy theo bước đi, cách vẽ cung đường bằng gậy… Lên lớp 4, giờ thực hành sẽ được tăng cường để các em có thể tự tin xuống đường một mình với gậy khi học lớp 5. Ở cấp độ căn bản, việc quản lý học sinh còn đơn giản vì đa phần các tiết dạy diễn ra trong lớp hoặc khuôn viên trường. Nhờ quen thuộc với môi trường, các em di chuyển khá thuần thục, ít xảy ra sự cố. Thế nhưng, bước vào giai đoạn thầy kèm trò xuống đường, mọi thứ đều có thể diễn ra. Học sinh hoảng loạn vì tiếng còi xe, hoặc vì không thấy đường nên chọc thẳng gậy vào bánh xe của người đi đường, nhiều xe vẫn ráng tranh đường khiến các em trầy xước chân tay… Trong những tình huống không kịp ra hiệu lệnh để học sinh dừng lại, giáo viên chỉ còn cách dùng thân mình che chắn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em.
Gắn bó với nghiệp “dẫn đường”
Mới về trường mấy năm nay và cũng được phân dạy môn định hướng di chuyển, với cô giáo trẻ Trần Thị Tuyết Loan, mọi thứ như mới bắt đầu. Muốn nâng cao tay nghề, sau giờ đứng lớp, cô theo chân những giáo viên đi trước học hỏi kinh nghiệm. Cô Loan nói: “Tôi dạy các khối 1, 2, 3 nên kỹ thuật còn đơn giản, chứ lên lớp 4-5 phức tạp hơn nhiều. Khó khăn nhất là khi đưa trẻ xuống đường bởi biết bao tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Vì thế, giáo viên lúc nào cũng phải quan sát cẩn thận các phía, tập trung cao độ để nhanh nhạy xử lý sự việc, tránh làm học sinh lo sợ”. Sau hơn 22 năm dạy môn định hướng di chuyển, thầy Nguyễn Phi Hùng (giáo viên Tổ phục hồi chức năng, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu) nhận thấy trẻ khiếm thị cần được đầu tư sâu về môn học này để sớm có cơ hội hòa nhập xã hội. Thế là thầy Hùng cùng những đồng nghiệp đứng ra biên soạn bộ giáo án mang tính thực tiễn cao. Vẫn tuân theo khung chương trình của Bộ GD-ĐT, bên cạnh đó giáo án của thầy còn tích hợp kinh nghiệm thực tế sau hơn 22 năm đứng lớp. Trong suốt quá trình giảng dạy, thấy trường hợp nào cá biệt, yếu tố nào hay, tình huống nào khó xử lý, thầy Hùng tỉ mẩn ghi chép rồi lồng ghép vào giáo án. Sau mỗi học kỳ, bộ giáo án lại được cập nhật những “bí quyết” mới, giúp các giáo viên trẻ không còn bỡ ngỡ khi dạy học sinh khiếm thị. Không chỉ tận tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong trường, thầy Hùng còn thường xuyên tham gia các đợt tập huấn cho nhiều tỉnh thành như Huế, Quảng Ngãi… Thầy tâm sự: “Ban đầu chỉ tính dạy một thời gian thôi nhưng không hiểu sao đến giờ vấn vương thành nghiệp”. Dạy nhiều, đi nhiều, nhưng điều khiến thầy trăn trở nhất chính là sự an toàn của học sinh mỗi khi ra đường. Mặc dù khoảng cách từ Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu đến các trường hòa nhập không xa mấy nhưng xe cộ lúc nào cũng tấp nập, việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các em khiếm thị là một bài toán khó. Thương học trò, biết bao lần thầy chạy ngược xuôi xin nơi này, chỗ kia vẽ vạch đường ưu tiên để các em qua lại an toàn. Cuối cùng thì những nỗ lực của thầy cũng được đáp đền xứng đáng. Vào giữa tháng 9 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã vẽ lại vạch sơn trên làn đường dành cho người đi bộ ngay trước cổng trường Tiểu học Trí Tri (một điểm trường hòa nhập của học sinh khiếm thị). Thầy Hùng mừng rỡ: “Hành động này tạo nên một niềm vui rất lớn cho các em khiếm thị. Giao thông bây giờ phức tạp lắm, may mà có vạch đường ưu tiên để các em qua lại an toàn chứ không giáo viên chúng tôi suốt ngày lo lắng”.
Bài, ảnh: Mỹ Dung
Với những gì đã cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, vào cuối tháng 8 vừa qua, thầy Nguyễn Phi Hùng vinh dự được Bộ GTVT phong tặng danh hiệu “Hiệp sĩ giao thông” và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. |
Lượt xem : 31727
Người đăng :
Tags :
người khiếm thị
người mù
người mù TP Hồ Chí Minh
Nghề dẫn đường
phục hồi chức năng
định hướng di chuyển
định hướng đi lại
người mù đi lịa cho học sinh khiếm thị
Ý kiến độc giả
Các tin liên quan
- Tài năng đáng kinh ngạc của cậu bé mù
- Chuyện cổ tích về người phụ nữ nguyện lấy chồng mù, bại liệt
- » Nghị lực của một người khiếm thị
- Người đàn ông mù ở Hà Nội biết đi xe đạp và có… 10 vợ
- Nghị lực cô gái mù vì u não giành giải thưởng của Bill Gates
- Chuyện cổ tích về ông lão mù nơi xứ Mường
- Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh
- Nghị lực đến trường của cô bé khiếm thị
- Nghị lực phi thường vượt qua số phận của người đàn ông mù tự tay đóng gạch để xây nhà
- Ông già mù có biệt tài "chinh phục" mọi loại khóa
Ảnh & vi deo sự kiện
-
Dự án tài trợ máy xông hơi cho Hội ng...
-
Hoàng Kim ra mắt Công ty cổ phần tư v...
-
Sinh nhật Website Hoàng Kim tròn 1 tu...
-
Tẩm quất người mù Hoàng Kim với công...
-
Kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt na...
-
Tổng kết năm 2010 của Trung tâm Hoàng...
-
Tin nhanh
-
Sản phẩm - Dịch vụ
-
Khách hàng thân thiện
-
Nhân viên Hoàng Kim
tin tức mới
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Doanh nhân khiếm thị tâm huyết / Chàng trai khiếm thị thành lập doanh nghiệp hỗ trợ nghề
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Giáo trình dạy học DDS – Điện sinh học
- Ưu thế nổi bật của công nghệ DDS – Điện sinh học trong chữa bệnh và làm đẹp
tin tức xem nhiều
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
- Dịch vụ đăng quảng cáo đặt Banner giá rẻ - Hiệu quả bất ngờ
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
Bình luận