Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Thắp sáng niềm tin cho người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Thắp sáng niềm tin cho người khiếm thị

 

Từ mấy năm nay, hình ảnh các em học sinh khiếm thị của Hội Người mù tỉnh nắm tay nhau đi qua đường để cùng đến trường Tiểu học Khai Quang học văn hóa mỗi ngày đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân ở phường Khai Quang (Vĩnh Yên). Nhìn những khuôn mặt rạng ngời và tự tin của các em, ít ai có thể hiểu được rằng để tiếp cận được với con chữ, các em phải trải qua không ít những khó khăn vất vả…

Em Trần Đăng Khoa, học sinh khiếm thị đang theo học văn hóa tại trường Tiểu học Khai Quang.

“Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”. Khi mất đi đôi mắt, cuộc sống thật sự khó khăn. Để những người mù thoát khỏi sự mặc cảm, tự ti; những năm qua, Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần không nhỏ trong việc động viên, khích lệ các hội viên người mù để có ý chí, nghị lực vươn lên, tự tin vào khả năng của mình bằng lao động và học tập để có thể tự lo cho bản thân.

Trên địa bàn tỉnh có gần hiện có gần 2.000 người mù, trong đó có 1.215 người là hội viên Hội Người mù tỉnh. Với tinh thần đoàn kết, Hội Người mù đã động viên hội viên nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, từng bước củng cố phát triển  tổ chức Hội vững mạnh và nâng cao hiệu quả công tác. Các cấp hội thường xuyên chăm lo, thăm hỏi động viên hội viên mỗi khi ốm đau và các dịp lễ tết. Là những người phải chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, những người khiếm thị đã tự vươn lên trong cuộc sống. Để giúp các hội viên có vốn làm kinh tế, Hội đã huy động và triển khai 29 dự án cho gần 526 hội viên vay vốn với số vốn gần 1,8 tỷ đồng để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Ông Nguyễn Văn Hương, thôn An Lão, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là một điển hình về nghị lực vươn lên thoát nghèo. Tuy đôi mắt không còn sáng trong nhưng không cam chịu chấp nhận số phận. Được sự hỗ trợ về vốn của Hội, ông và gia đình đầu tư chuồng trại nuôi lợn để tăng thu nhập. Đến nay, gia đình ông đã nuôi từ 40 đến 45 con lợn thịt và gần 10 lợn nái. Vượt qua khó khăn, trở ngại, mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 100 triệu đồng.

Quan tâm đến công tác đào tạo, dạy nghề và tạo việc làm cho hội viên. Hội đã hỗ trợ thành lập các cơ sở sản xuất tập trung với những mặt hàng truyền thống như tăm tre, đũa tre, chổi chít và các trung tâm dịch vụ xoa bóp..Hiện nay, toàn tỉnh có 14 cơ sở sản xuất, dịch vụ do các cấp hội và hội viên quản lý đã tạo việc làm thường xuyên cũng như thời vụ cho 334 hội viên với mức thu nhập ổn định từ 1- 1,5 triệu đồng.

Hội người mù của thị xã Phúc Yên là một trong những đơn vị làm tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm hội viên. Công tác chăm lo đời sống cho hội viên được thực hiện hiệu quả. Với 117 hội viên, thời gian qua Thị hội đã giúp cho các hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở các trung tâm dịch vụ. Thị hội đã đưa hoạt động có hiệu quả 5 cơ sở tẩm quất người mù tạo việc làm cho 25 hội viên với mức thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng; mở 1 cơ sở sản xuất tăm tre tập trung tạo việc làm cho 15 lao động thời vụ.

Xác định rõ, muốn xóa nghèo cần tạo điều kiện cho hội viên học tập để nâng cao trình độ văn hóa, Hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục và dạy nghề tổ chức nhiều lớp dạy phục hồi chức năng, chữ nổi Brail, dạy nghề cho hàng trăm lượt trẻ em và người mù. Đối với các em nhỏ, Trung tâm đặc biệt giúp đỡ trong việc tiền hòa nhập và hòa nhập với các bạn sáng mắt khác. Trung tâm đã mở được 5 lớp tiền hòa nhập cho 35 lượt trẻ em mù và đưa thành công 19 em mù ra học hòa nhập tại trường Tiểu học và THCS Khai Quang; 6 em đi học tại trường đặc biệt Nguyễn Văn Tố. Đến nay, đã có 4 em khiếm thị đã học hết lớp 12 và 2 em đang theo học đại học.

Để hoạt động của Hội Người mù tỉnh đạt được hiệu quả hơn, trở thành nơi thắp sáng niềm tin cho người mù, rất cần nhiều hơn sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, giúp họ vượt qua khó khăn, mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

 

Bài, ảnh : Thành Nam 

 

Lượt xem : 55886 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo