Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Xóm người mù và 140 mảnh đời bất hạnh
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Xóm người mù và 140 mảnh đời bất hạnh

 

Sống trong cảnh mù lòa, nghèo đói từ đời này sang đời khác, nhiều người dân thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) luôn đau đáu niềm ao ước "những đứa trẻ sinh ra ở làng không còn phải chịu cảnh mù lòa" như các thế hệ ông bà, cha mẹ của chúng.

Chuyện làng mù...

Anh Nguyễn Văn M ở Xuân Hoà bị mù nhưng vẫn cố gắng để làm cầu nối cho đất liền với tàu thuyền đánh cá ngoài khơi bằng công việc trực điện đài trong mùa bão lũ.
 
Anh vốn mù, sinh ra ba người con cũng bị câm điếc và mù nốt. Oái oăm thay, cô gái đầu lòng của anh khi mang thai sinh con đầu lòng - một bé gái hơn ba tuổi - cũng bị mờ mắt. Vậy là, mấy thế hệ nhà anh đều phải chịu nỗi đau mù lòa mà chưa biết lấy đâu ra tiền để chạy chữa.
 

Ba chị em con nhà ông Lư đều bị mù, mờ. Gia cảnh rất khó khăn.

Gia đình ông Dương Lư, 90 tuổi, ở Thanh Bình - Quảng Xuân cũng rơi vào cảnh tương tự. Thời trai trẻ, ông là người may mắn nhất trong họ vì không bị mù. Ông là tất cả hi vọng của dòng họ, của gia đình. Nhưng đời đâu có cho ông niềm vui trọn vẹn, ba người con gái vợ chồng ông sinh ra đều bị mù. Người con trai duy nhất khoẻ mạnh thì bị bom đạn cướp đi khi anh cùng đồng đội tham gia vào chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Vợ ông hay tin con trai duy nhất hy sinh tại chiến trường miền Nam, đã khóc hết nước mắt, rồi cũng dần mù loà vì khóc thương con. Bà bị mù khoảng hai mươi năm thì mất, để lại ông với ba đứa con gái. Mình ông lăn lộn kiếm tiền nuôi ba con gái. Nhưng rồi, một đêm ngủ dậy, bỗng dưng tất cả chỉ là màu đen trước mắt. Cũng như bao nhiêu số phận bất hạnh khác ở trong làng, ông bị mù.

Thương cha, ba người con gái của ông hàng ngày, hàng tháng đi xin từng bát gạo, con cá về đỡ đần cho người cha già. Ông Lư nói với tôi trong nước mắt: “Thằng con tui đi khi tui chưa cho con được bát cơm gạo trắng, chưa cho con nằm trong ngôi nhà cho đàng hoàng. Rồi đến lượt tui, nhà Nhà nước xây lên tui cũng không được biết hình thù như thế nào, màu xanh hay màu đỏ. Tất cả chỉ là màu đen...”.

Và ước nguyện...

Xã Quảng Xuân có đến hơn 140 người sống trong cảnh mù loà. Ông Dương Kim Trọng, Chủ tịch Hội người mù của xã cho hay: “Mấy năm trở lại đây cứ mỗi năm trong danh sách Hội có thêm vài người bị mù. Một phần do bị bẩm sinh, phần nữa là do đau ốm dẫn đến mù loà. Còn một số trường hợp khác, cứ ngủ dậy là mờ mắt, sau một thời gian là mù hẳn...

Nỗi lo lớn nhất của người dân xóm này chính là thế hệ con, cháu sinh ra đều sớm mắc bệnh mù, mờ mắt.

Ông cũng cho biết thêm với các trường hợp mờ mắt thì cũng phải chấp nhận sống trong mờ ảo và có thể vĩnh viễn sống trong bóng tối, bởi vì kinh phí để đi điều trị là rất lớn mà hoàn cảnh của mọi người trong xã quá khó khăn, các gia đình không có ăn, lấy đâu ra tiền để đi điều trị.

Sống trong hoàn cảnh mù loà, người dân xã Quảng Xuân rất hiểu và biết đùm bọc lẫn nhau. Mỗi khi hay tin gia đình nào đem con, cháu đi khám chữa mắt, tự giác mỗi người góp dăm ba ngàn cho đến vài chục ngàn để giúp thêm “kinh phí” chữa trị. Nhưng tiếc thay, lòng người có sẵn, còn mệnh đời quá oái oăm.

Trường hợp cháu ngoại của anh Mỵ là một ví dụ. Phảỉ tốn hơn 30 triệu đồng để chữa trị nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên anh không thể làm khác được bằng việc chấp nhận cho cháu mình sống trong cảnh “hai phần mờ tám phần tối...”.

Người dân nơi đây vẫn đau đáu một ước nguyện: Ước sao những đứa trẻ sinh ra ở cái làng này không phải chịu cảnh mù loà!

Họ cũng rất mong các nhà khoa học, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để người dân ở đây được yên ổn sống, không phải lo lắng bỗng dưng một ngày nào đó thức dậy, thấy mình đã rơi vào cảnh mù lòa, tăm tối.

 Theo VTC 
Lượt xem : 39620 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo