tin tức nổi bật
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Tẩm quất người mù Hoàng Kim tổ chức lớp Tập huấn kỹ thuật massage làm đẹp da mặt, massage giảm mỡ bụng cạo gió, giác hơi ống trúc cho nhân viên
- Góp máy tính cho người khuyết tật
- Chương trình tài trợ 1000 máy xông hơi cho thành viên hội người mù việt nam
- Những ngón tay dệt nên thần thoại
- Quyển sách: Món ngon ngày tết
- Giám đốc Trung tâm Hoàng Kim được ghi nhận là thành viên tích cực của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (năm 2012)
- video người mù vượt qua bóng tối (P1) (năm 2012)
- Giới thiệu 2: Đĩa âm nhạc tẩm quất người mù Hoàng Kim
- Tuyển dụng nhân viên làm tẩm quất ở Hoàng Kim
- Người giàu không ở... hai con mắt
- Biển tẩm quất người mù bị trịch thu vì ảnh hưởng đến làng văn hóa
- Những ngón đàn xuyên suốt màn đêm
- Hoàng kim trước thềm xuân mới.
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
Tư vấn đồng cảnh là gì?
(What Is Peer-counseling?)
Khái niệm và lịch sử của Tư vấn đồng cảnh (Peer Counseling):
“Peer” có nghĩa là bạn hữu, là những người bạn có cùng hoàn cảnh. Sự giúp đỡ lẫn nhau giữa những người khuyết tậtthông qua việc lắng nghe lẫn nhau được gọi là“Tưvấn đồng cảnh”.
Trong phong trào sống độc lập tại Mỹ vào những năm 1970, tính hiệu quả của việc trợ giúp lẫn nhau giữa những người khuyết tật đã được thừa nhận. Mỗi trung tâm sống độc lậpở Mỹ đều có cách thức tiến hành Tư vấn đồng cảnh riêng.
Tư vấn đồng cảnh ở Nhật dựa trên phương pháp tư vấn đánh giá lại, có đặc trưng lớn nhất là Tư vấn viên và khách hàng cùng chia đều thời gian và cùng tráo đổi vai trò cho nhau.
Mặt khác, Tư vấn đồng cảnh không có nghĩa chỉ là tư vấn, mà nó còn là một cụm từ gọi chung cho những hoạt động hỗ trợ đồng cảnh ở phương diện rộng để thực hiện sống độc lập. Ý nghĩa này bao gồm toàn bộ các hoạt động của các tư vấn viên đồng cảnh nhằm truyền bá các kinh nghiệm và thông tin của họ với tư cách là những người khuyết tật, từ những tư vấn riêng tư, cho đến các hoạt động học tập để hướng đến sống độc lập, cách sử dụng các nguồn lực xã hội, tìm nhà ở hay bảo vệ quyền lợi …
Bằng việc học “tư vấn đồng cảnh” và cung cấp sự hỗ trợ cụ thể, người khuyết tật đã hiện thực hóa cuộc sống độc lập trong cộng đồng.
2.Mục đích của Tư vấn đồng cảnh:
Mục đích của hoạt động này là sống độc lập của người khuyết tật. Để đạt được mục đích này, tư vấn đồng cảnh có 3 mục tiêu:
(1)Phục hồi sự tự tin.
(2)Xây dựng lại mối quan hệ con người.
(3)Cải thiện xã hội.
3.Phương pháp cơ bản của phiên tư vấn:
(1)Chia đều thời gian .
(2)Lắng nghe lẫn nhau.
Tư vấn viên và khách hàng vừa tráo đổi vai trò cho nhau, vừa cố gắng tạo môi trường thuận lợi để người nói dễ dàng bộc bạch, và để những người tham gia cảm nhận được cảm giác dễ chịu khi được người khác im lặng lắng nghe.
4.Quy tắc khi thực hiện phiên tư vấn:
(1)Chia đều thời gian.
(2)Tuyệt đối giữ bí mật và thông tin cá nhân.
(3)Không phủ định, phê phán.
(4)Không đưa ra lời khuyên.
Bổ sung 1: Trong thời gian khóa học Tưvấn đồng cảnhvà trong phiên tư vấn, nếu có thể, cầntránh dùng thuốc lá, rượu bia, những thứ có cafein, và ăn đồ ngọt.
5.Vai trò của Tư vấn viên khi thực hiện phiên tư vấn:
(1)Chăm chú lắng nghe.
(2)Tin tưởng khách hàng.
(3)Xen vào tình huống của khách hàng.
(4)Khuyến khích và chấp nhận khách hàng giải tỏa cảm xúc.
(5)Không đưa ra lời khuyên.
(6)Không để bị cuốn vào vấn đề của khách hàng.
6.Vai trò của Khách hàng khi thực hiện phiên tư vấn:
(1) Ý thức rõ ràng rằng thời gian hoàn toàn là của bạn.
(2) Ý thức rằng thời gian và địa điểm là an toàn.
(3) Cẩn thận suy xét để nhận ra vấn đề và tình huống của bản thân.
(4) Giải tỏa thật nhiều cảm xúc.
7.Lý do vì sao tư vấn đồng cảnh chỉ tiến hành giữa những NKT:
(1)Để được giải phóng khỏi sự áp lực.
(2)Để được tự do khỏi sự phụ thuộc.
(3)Để biết rằng những người khuyết tật có thể giúp đỡ lẫn nhau.
8.Những từ thường dùng trong Tư vấn đồng cảnh:
Mới và Tốt(New and Good)
* Là công việc nhằm phát hiện những điều mới và điều tốt.
Phiên tư vấn (Session)
* Là việc tư vấn lẫn nhau bằng cách chia đều thời gian.
Quay lại hiện tại (Tension back)
- Là việc sau khi kết thúc tư vấn, tư vấn viên đặt một số câu hỏi đơn giản để đưa khách hàng trở về với thực tại.
Ví dụ: “Sáng nay anh đã ăn gì?” hay “Anh hãy thử nói ngược lại số điện thoại nhà anh.”…
Nghĩ và Nghe (Think and Listen)
・Nhóm 3 người trở lên cùng chia đều thời gian và lần lượt nêu ý kiến về một chủ đề nào đó. Thời gian được chia đều giữa các thành viên. Trong quá trình đó, người nghe không được nêu ý kiến hay câu hỏi xen ngang, mà chỉ đưa ra các lời tiếp và chăm chú lắng nghe.
Giải tỏa (Discharge)
- Để cảm xúc thoát ra thành biểu hiện như: khóc, giận dữ, run, đổ mồ hôi, cười, ngáp...
Trình diễn (Demonstration)
・Là công việc nâng cao kỹ năng của tư vấn viên bằng cách 1 cặp nào đó thực hiện phiên tư vấn trước mọi người.
Khen ngợi(Appreciation)
- Là việc lần lượt tán thưởng (khen ngợi) lẫn nhau.
9Dịch vụ tư vấn áp dụng phương pháp tư vấn đồng cảnh:
Trong tư vấn, chúng ta lấy thái độ “chăm chú lắng nghe” làm yếu tố cơ bản của Tưvấn đồng cảnh. “Bảo vệ bí mật” và “không phủ nhận, không phê phán” cũng là những quy tắc quan trọng. Mặt khác, trong vai trò là tư vấn viên khi thực hiện phiên tư vấn, chúng ta không được quên quy tắc: “không được để bị cuốn vào vấn đề của khách hàng”.
Điểm khác biệt giữa tư vấn thông thường và phiên tư vấn đồng cảnh là: ở các trường hợp tư vấn thông thường, tư vấn viên không tráo đổi vai trò cho khách hàng và không chia đều thời gian lẫn nhau như trong phiên tư vấn đồng cảnh. Điều quan trọng của tư vấn viên đồng cảnh trong phiên tư vấn là vừa chăm chú lắng nghe câu chuyện của khách hàng, vừa cẩn thận theo dõi khách hàng tự mình tìm ra giải pháp.
Ngoài ra, trong khi thực hiện phiên tư vấn đồng cảnh có quy tắc là “không đưa ra lời khuyên cho khách hàng”. Tuy nhiên, tư vấn viên cần phải cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết. Tư vấn viên cũng cần phải có những lời nói tích cực dành cho các khách hàng vẫn thường chỉ phủ định bản thân.
Ý kiến độc giả
Các tin liên quan
- Văn hóa giao tiếp: Vấn đề cần quan tâm trong hành nghề xoa bóp của người mù
- Người khuyết tật - quyền đề cao cá nhân ích kỷ.
- Dùng Google Glass làm thông dịch viên cho người khiếm thị
- Bến Tre: huấn luyện người khiếm thị định hướng di chuyển
- Đồng hồ dành cho người khiếm thị mang tên Bradley
- Bóng tối và ánh sáng
- GIÚP ĐỠ NGƯỜI MÙ TRONG SINH HOẠT VÀ CÔNG TÁC
- Hội chứng 'người mù bỗng nhiên sáng mắt'
- Quy định dành cho hành khách "đặc biệt" khi đi máy bay.
- Người mù tự đi lại không gậy với các thế tay an toàn ở địa bàn quen thuộc
Ảnh & vi deo sự kiện
-
Dự án tài trợ máy xông hơi cho Hội ng...
-
Hoàng Kim ra mắt Công ty cổ phần tư v...
-
Sinh nhật Website Hoàng Kim tròn 1 tu...
-
Tẩm quất người mù Hoàng Kim với công...
-
Kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt na...
-
Tổng kết năm 2010 của Trung tâm Hoàng...
-
Tin nhanh
-
Sản phẩm - Dịch vụ
-
Khách hàng thân thiện
-
Nhân viên Hoàng Kim
tin tức mới
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Doanh nhân khiếm thị tâm huyết / Chàng trai khiếm thị thành lập doanh nghiệp hỗ trợ nghề
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Giáo trình dạy học DDS – Điện sinh học
- Ưu thế nổi bật của công nghệ DDS – Điện sinh học trong chữa bệnh và làm đẹp
tin tức xem nhiều
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
- Dịch vụ đăng quảng cáo đặt Banner giá rẻ - Hiệu quả bất ngờ
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
Bình luận