Trang chủ --> PHCN --> Điện ảnh dành cho khán giả khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Điện ảnh dành cho khán giả khiếm thị

Các nhà điện ảnh Matxcơva đã tổ chức buổi chiếu ra mắt bộ phim "Câu chuyện hiện thực" với tifloperevod – bản dịch mô tả - dành cho những người mù và khiếm thị. Chuyên viên thuyết minh giải thích cho các khán giả có khiếm khuyết về thị giác về những gì đang diễn ra trên màn ảnh vào khoảng ngưng giữa những lời thoại. Cuộc chiếu phim khác thường mời các khán giả trẻ em và người lớn từ Matxcơva, Ivanovo, Korolev và Kaluga. Trong suốt 26 năm tồn tại loại hình công nghệ tifloperevod, đây mới chỉ là bộ phim thứ ba ở Nga.

Tifloperevod là phương pháp âm thanh song hành với phim cho phép người mù và khiếm thị dường như cũng “nhìn thấy” những cảnh chiếu trên màn hình. Bộ phim do nghệ sĩ Nga nổi tiếng Sergei Bezrukov dàn dựng. Còn sáng kiến thích ứng phim dành cho người khiếm thị do nữ ca sĩ Nga nổi tiếng Diana Gurtskaya nêu ra, chị là người mù bẩm sinh. Tifloperevod đã được thực hiện nhờ tài trợ từ kinh phí cá nhân của Diana Gurtskaya. Nữ ca sĩ nói rằng những lời bình dẫn mô tả tạo điều kiện cho người mù cũng "xem được” mọi diễn biến trên màn ảnh.

Nữ ca sĩ Diana Gurtskaya chia sẻ: “Đó là cảm giác hoàn toàn khác. Bạn chỉ đơn giản là ngồi đó, một mình, không cần ai hộ tống hay trợ giúp. Khi tiếng trong phim tạm ngắt, là ta đã có thể cảm nhận nó theo cách riêng của bản thân...”.

Sau khi xem “Câu chuyện hiện thực”, nữ ca sĩ Diana Gurtskaya ấp ủ mơ ước rằng mỗi bộ phim trình chiếu ở Nga đều kèm theo chuyển thể dành cho khán giả khiếm thị. Để họ có thể tự mình đến rạp xem phim cùng với những người sáng mắt. Lời bình dẫn mô tả không hề làm phiền khán giả thông thường, vì được truyền vào các tai nghe phân phát riêng cho đối tượng khiếm thị. Bây giờ ở Matxcơva mới chỉ có ba rạp chiếu phim được lắp đặt các trang bị thích ứng cho phim với công nghệ bình dẫn mô tả. Nhưng quĩ tiết mục dành cho họ còn nghèo nàn, vì giá thành chi phí cao của công đoạn tạo dựng bình luận mô tả mà tài trợ cho loại hình này thì chưa đầy đủ.

Tạo lập phim với bình dẫn mô tả sẽ là giai đoạn tự nhiên trong sản xuất điện ảnh, bởi trên thực tế, những người mù và khiếm thị đều có quyền tiếp thụ và giao lưu văn hóa, - diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh Sergei Bezrukov nhận xét.

"Các nhà báo, nhà phân phối, những người sáng mắt đơn thuần là còn thiếu tri thức sâu sắc về vấn đề này. Không phải ai cũng đều hiểu được cặn kẽ tifloperevod là thế nào và vì sao lại cần đến nó làm gì. Tôi nghĩ rằng chỉ cần có hiểu biết căn bản, và sáng kiến này nhất định sẽ nhận được sự ủng hộ của tất cả...”.

Quả thật, đối với xã hội điều rất quan trọng là những người có khiếm khuyết về thể chất đều được thích nghi hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng bên cạnh những người khỏe mạnh, để họ không cảm thấy bị tách biệt, bị gạt ra bên lề thông tin văn hóa, chính trị, thể thao trong đời sống hàng ngày. Điển hình tốt luôn có sức mạnh lan tỏa. Tại Nhà hát múa rối Matxcơva hiện đang tổ chức điều chỉnh khâu phục vụ, để người khiếm thị cũng được xem vở kịch “Giấc mộng đêm hè” dựa theo tác phẩm của Nikolai Gogol. Những cuộc diễn tập đang được xúc tiến tích cực và kết quả, vở kịch có thể sẵn sàng trình diễn vào tháng Tư, - như lời cam đoan của ông Gregory Papish Giám đốc Nhà hát. 

Lượt xem : 8922 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo