Trang chủ --> Gương sáng --> Những tấm gương vượt khó học giỏi
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Những tấm gương vượt khó học giỏi

Trong số những học sinh nghèo, học sinh gặp cảnh khó khăn  từng được nhận học bổng của các nhà tài trợ, có những học sinh là tấm gương cho truyền thống hiếu học của quê hương đất Tổ.
  

          Nghị lực của cô học trò nghèo, mồ côi mẹ

Ở Trường THCS Hương Xạ (Hạ Hòa) ai cũng biết đến cảnh ngộ của em Kiều Thị Bảo Ngọc, Học sinh lớp 6C sớm mất mẹ, sống trong cảnh nghèo, em Ngọc đã gắng gượng vượt khó, vươn lên học giỏi,  cáng đáng mọi việc trong gia đình khi  ông bà ngoại đã già, yếu.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Ngọc không ngừng phấn đấu học tập, tham gia các hoạt động phong trào do trường phát động và phụ giúp ông bà việc vặt trong gia đình. Sách, vở không có Ngọc mượn của anh chị lớp trên. Ngọc luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, được nhà trường biểu dương khen thưởng. Có lẽ chính trong hoàn cảnh khó khăn đó đã tạo nên ý chí, nghị lực mạnh mẽ giúp Bảo Ngọc vươn lên để thực hiện mơ ước của mình. Bật mí về phương pháp học tập để đạt kết quả cao, Ngọc khiêm tốn cho biết: Ở trên lớp chỗ nào chưa hiểu em hỏi thầy cô. Về nhà, em làm hết bài tập trong SGK để củng cố kiến thức cơ bản trên lớp, sau đó mới tìm sách nâng cao để giải các bài khó hơn.

Khi hỏi về ước mơ, Ngọc tâm sự với đôi mắt ngấn lệ: “Em chỉ có một ước mơ là ông, bà ngoại mạnh khỏe để em được đi học tiếp  những mong sau này làm bác sỹ chữa bệnh cho mọi người”. Không biết rằng  ước mơ ấy có quá xa vời với cô học trò  nghèo ham học này.

Cô bé lớp 8 “ở riêng” nuôi em ăn học

Mặc dù mới 15 tuổi, nhưng cô bé Phùng Thị Ngọc Tiên ở khu 6, xã Phương Thịnh (Tam Nông)  đã có 5 năm ở một mình cùng em trong căn nhà cấp 4 đơn sơ. Bố mẹ em làm công nhân tận miền Nam. Từ ngày ở riêng, mọi sinh hoạt hằng ngày và chăm sóc  em đều do một tay Tiên lo toan như một người lớn. Dù khó khăn là vậy, vất vả là vậy nhưng năm nào cô học trò nhỏ này cũng đều đạt học sinh giỏi của Trường THCS Phương Thịnh. Đặc biệt Tiên còn là học sinh giỏi Văn của tỉnh. Tiên thổ lộ: Cô giáo Lương Thị Hiền, dạy bộ môn Văn luôn quan tâm tới em. Những khi em giành giải cao trong các kì thi cô rất vui nhưng không bao giờ khen. Bởi cô sợ em “ngủ quên trong chiến thắng”.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi Tiên vui vẻ cho biết: Để học giỏi thì tinh thần tự giác trong học tập là quan trọng. Hơn nữa em tìm hiểu kiến thức trong sách, báo, cuộc sống hàng ngày. Thời gian biểu của em tuy khép kín nhưng nếu có bạn học cùng lớp hay hàng xóm có gì khúc mắc cần giúp đỡ thì Tiên luôn nhiệt tình chỉ bảo.

Khi nói về dự định trong tương lai, Tiên cho biết: "Trong năm học này em sẽ cố gắng giữ được thành tích. Em thích trở thành phóng viên để có thể đi nhiều nơi hoặc tham gia công tác xã hội.

Cuộc sống vất vả là thế, khó khăn bộn bề luôn bám lấy gia đình em. Nhưng với nghị lực vươn lên trong cuộc sống, ước mơ của cô học trò nghèo vượt khó sẽ sớm trở thành hiện thực.

Cô học trò khiếm thị giàu nghị lực

Từ khi lọt lòng mẹ đến nay, em Trịnh Minh Liên, khu 8,  xã Tử Đà (Phù Ninh)  bị khiếm thị. Minh Liên sinh ra trong một gia đình đông anh em. Em trai Liên cũng bị mù, gia đình lại nghèo nên cuộc sống khó khăn. Hàng ngày, nghe tiếng bạn nô đùa, gọi nhau đi học, Liên khao khát lắm! Em muốn được cắp sách tới trường. Thương con, thấy con khát khao được học chữ, được vui học hành như bao bạn bè cùng trang lứa, bố mẹ em đã cho em đi học tại Trung tâm bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Việt Trì. Lúc mới vào học em rất khó khăn trong nhận dạng mặt chữ, nhưng rồi được thầy, cô quan tâm nên em dần viết và đọc chữ nổi Brai. Cuộc sống xa nhà khiến em gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt cá nhân vì đôi mắt không thấy ánh sáng, thế nhưng em luôn cố gắng tự học, hoàn thành bài vở để theo kịp các bạn. Sau những phấn đấu đầy nghị lực đó, học kì 1 vừa qua Minh Liên đạt học sinh giỏi cùng với sự khâm phục của bạn bè, thầy cô.

Cô giáo Trần Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm cho biết: Nhìn cô học trò nhỏ xinh xắn nhưng ít ai ngờ Minh Liên bị tật khiếm thị từ thủa lọt lòng. Vượt lên khuyết tật bản thân, em luôn tự tin. Tuy kém may mắn nhưng bù lại em tư duy rất tốt, em tiếp thu bài rất nhanh. Em có nhiều thành tích tốt trong học tập và phong trào. Điều đáng nói là em biết chia sẻ và giúp đỡ bạn trong học tập. Em hay tham gia biểu diễn văn nghệ. Trước khi chia tay em hát tặng tôi bài hát “Đất nước mến thương”. Lời ca trong sáng, thanh âm da diết cất lên từ thanh quản em  khiến tôi  nghe nghèn nghẹn : “Cha mẹ cho em cả hình hài. Thầy cô cho em cả kiến thức. Và theo năm tháng em lớn lên. Ai cũng mong sau em thành người. Nhưng em chỉ thành người khi em sống giữa cuôc đời. Em chỉ thành người khi em sống với quê hương. Dạt dào tình yêu một đất nước mến thương. Đất nước mến thương cho em thành người.

Khi hỏi về ước mơ khuôn mặt gợn buồn của em như sáng lên.  Em mong rằng nhìn thấy thầy cô, bạn bè hơn nữa em cố gắng học giỏi để trở thành cô giáo dạy dỗ những bạn bị khiếm thị thiếu may mắn như em, để đôi mắt này tàn nhưng không phế. Chúng tôi mong rằng điều ước đó sẽ sớm trở thành hiện thực với cô học trò giàu nghị lực như em. Vẫn biết con đường vượt qua hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật để đến với ánh sáng tri thức sẽ còn lắm vất vả, nhưng với niềm tin và nghị lực phi thường của cô bé khiếm thị Minh Liên, tin rằng ước mơ của em sẽ thành hiện thực.

Hạnh Thúy

 
 
Lượt xem : 103485 Người đăng :

Bình luận

khánh vy

undefined

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo