Trang chủ --> Gương sáng --> Người thanh niên khiếm thị đa tài
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người thanh niên khiếm thị đa tài


Không chỉ nỗ lực hoàn thành tốt công việc giảng dạy ở 1 trường THCS, Nguyễn Mạnh Hùng ở Kiến An, Hải Phòng còn thử sức và thành công ở nhiều lĩnh vực như âm nhạc, thể thao, tin học. Anh thực sự là một tấm gương sáng không chỉ cho thế hệ trẻ trong Hội noi theo mà nhiều thanh niên sáng mắt khác cũng cần học tập.

 

          Ai đó đã nói rằng: “Tình thương của người mẹ có thể khiến cho một người bình thường làm được những điều phi thường”. Câu nói này thật chính xác với những thành công trong cuộc sống của Nguyễn Mạnh Hùng – một thanh niên khiếm thị đa tài.

 

          Sinh ra và lớn lên ở quận Kiến An, thành phố biển Hải Phòng, Hùng là con út trong gia đình có ba anh em trai. Hậu quả những năm tháng ác liệt ở chiến trường của cha đã khiến cho Hùng và người anh trai lớn không được một lần nhìn thấy ánh sáng. Sau bao năm tháng chờ chồng ngoài mặt trận, những tưởng sự đoàn tụ sẽ đem lại hạnh phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Nào ngờ bất hạnh cứ tiếp nối nhau chồng chất trên đôi vai người vợ. Người cha lặng lẽ bỏ đi để mặc mẹ anh với những đứa con tật nguyền. Quá đau đớn và tuyệt vọng, có lúc mẹ anh định chối bỏ quyền được sống của mình và mấy đứa con. Nhưng rồi những sinh linh ngây thơ vô tội kia đã khiến bà  dằn lòng, gượng dậy chống lại số phận nghiệt ngã.

 

          Năm Hùng 6 tuổi đã phải theo các anh đi lượm ve chai phụ mẹ đắp đổi qua ngày. Lên 8 tuổi, Hùng và người anh trai cả được nhận vào trường “nuôi dạy thanh thiếu niên khiếm thị Hải Phòng”. Mẹ Hùng cũng xin vào trường làm lao công để có thêm thu nhập đồng thời được gần gũi, chăm sóc các con. Niềm vui của Hùng và gia đình chưa kéo dài được bao lâu thì họ lại phải gánh chịu nỗi đau không gì bù đắp nổi. Căn Bệnh hiểm nghèo đã cướp đi sinh mạng người anh trai lớn của Hùng. Quá thương mẹ, không lâu sau người anh thứ hai cũng thôi học đi kiếm tiền phụ mẹ nuôi em. Hùng trở thành niềm hi vọng duy nhất của mẹ và anh. Sự hi sinh cao cả và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ là nguồn động lực lớn lao thôi thúc Hùng vươn lên trong học tập.

 

Mỗi bước trưởng thành của Hùng đều thấm đẫm mồ hôi và những giọt nước mắt của người mẹ. Vốn ham hiểu biết lại thêm sự thông minh, lanh lợi, Hùng học tập rất say mê, luôn luôn đứng đầu lớp, được thầy cô và bạn bè yêu mến, thán phục. Nhờ kết quả học tập tốt, Hùng là một trong số ít học sinh khiếm thị đầu tiên được chọn học hòa nhập tại một trường chuyên của thành phố Hải Phòng. Ban đầu, Hùng luôn phải đối mặt với sự kỳ thị của các bạn trong lớp.Họ dành cho anh những ánh mắt hiếu kỳ, thái độ xa lánh, không một ai muốn lại gần giúp đỡ. Thêm vào đó là sự e ngại của giáo viên trong trường khi phải tiếp nhận một học sinh khiếm thị. Nhận ra điều đó, có lúc Hùng nản chí không muốn tiếp tục đi học nữa. Hình bóng người mẹ với những nhọc nhằn in hằn trên đôi vai, những buổi sớm tối tảo tần vì con đã tiếp thêm sức mạnh lớn lao để Hùng bước tiếp.

 

Sự nỗ lực của Hùng được đền đáp bằng danh hiệu học sinh giỏi toàn diện trong nhiều năm liền. Hùng còn tích cực tham gia các cuộc thi viết do thành phố phát động và đạt giải cao: Cuộc thi về bảo vệ môi trường “Hành tinh xanh mãi xanh”, viết về tác hại của thuốc lá “Sau làn khói độc hại”, đặc biệt là cuộc thi viết thư quốc tế UPU Hùng đã viết về mẹ. Đó là những trang văn đong đầy yêu thương, chan chứa lòng tự hào và biết ơn của một đứa con đối với người mẹ. Người mẹ ấy đang ngày ngày làm việc vất vả với đồng lương ít ỏi. Nhưng với Hùng, mẹ là người phụ nữ vĩ đại nhất, là  niềm tự hào, là món quà lớn nhất mà cuộc sống này đã ban tặng.

 

          Bên cạnh học văn hóa, Hùng còn theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Anh tìm đến âm nhạc như tìm đến với một người bạn có thể trải lòng, tâm sự mọi vui buồn, những nỗi băn khoăn trăn trở trong cuộc sống. Ở đó, mọi khoảng cách đều bị xóa mờ, chỉ có tâm hồn hòa quyện với những nốt nhạc tạo nên bản hòa tấu cho riêng mình. Âm nhạc đã nuôi dưỡng tâm hồn anh trở nên tinh tế, nhạy cảm, cho anh niềm lạc quan và tin yêu cuộc sống. Cũng từ đấy Hùng ấp ủ ước mơ trở thành thầy giáo dạy nhạc cho trẻ em khiếm thị. Anh thi đỗ vào Khoa Khoa học Xã hội chuyên ngành Sư phạm âm nhạc của Trường Đại học Hải Phòng. Tốt nghiệp với kết quả xuất sắc, Hùng là người khiếm thị đầu tiên được nhận vào dạy môn âm nhạc tại Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo quận Kiến An. Ngoài việc giảng dạy ở trường, anh còn thường xuyên tham gia dạy đàn cho các em học sinh ở trường “Nuôi dạy thanh thiếu niên khiếm thị Hải Phòng”, cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng ước mơ của anh.

 

          Cũng trong thời gian này, Hùng bắt đầu chơi thể thao với mục đích chủ yếu là rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên chàng trai này lại rất có duyên với các giải thưởng. Lần đầu tiên tham gia Đại hội Thể thao Người khuyết tật thành phố Hải Phòng, Hùng đoạt luôn hai huy chương bạc ở các môn điền kinh và cử tạ trong sự ngỡ ngàng của thầy, của bè bạn và chính bản thân. Sau đó Hùng được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự Paragames 2003 tổ chức tại Việt Nam và dành 1 huy chương đồng. Năm 2005 Hùng tham gia đại hội thể thao toàn quốc và dành được hai tấm huy chương đồng. Hùng đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của hội người mù, hội người khuyết tật thành phố và bằng khen cấp quốc gia. Tháng 1/2012, Hùng vinh dự được thành phố tặng bằng khen vì những đóng gópcủa mình cho sự phát triển của thể thao người khuyết tật Hải Phòng.

 

          Để phục vụ cho công tác dạy học cũng như nâng cao tri thức, hiểu biết cho bản thân Hùng tìm đến tin học. Lần đầu tiên Hùng tiếp xúc với tin học là khi anh được tổ chức phi chính phủ liên kết với trường khiếm thị Hải Phòng tặng chiếc laptop trong chương trình hỗ trợ sinh viên khiếm thị trên địa bàn thành phố. Ngày đó, tin học cho người mù chưa có điều kiện phát triển như hiện nay. Hùng đã tìm tài liệu, mày mò tự học. Ban đầu anh chủ yếu sử dụng máy tính hỗ trợ cho việc học tập, làm bài thi, soạn giáo án điện tử  phục vụ giảng dạy ở trường. Nhận ra tầm quan trọng của tin học đối với người khiếm thị trong việc tìm kiếm thông tin, tiếp cận thế giới xung quanh, Hùng từng bước nghiên cứu sâu về nó. Anh thường xuyên mở rộng giao lưu với cộng đồng người khiếm thị cả nước để cập nhật những kiến thức tin học mới nhất. Anh tham gia tích cực vào các diễn đàn, giảng dạy các lớp tin học trực tuyến cho người khiếm thị. Hiện nay anh có thể sử dụng thành thạo máy tính trên các hệ điều hành window XP, window 7, window 8 và thiết lập sao cho thuận lợi nhất đối với người khiếm thị.

 

Bước đầu anh đã tiếp cận với việc lập trình, viết thành công 1 số Script cho Jaws và chia sẻ với bạn bè. Bên cạnh việc giúp đỡ những người đồng tật anh còn thường xuyên đi sửa chữa, bảo dưỡng máy tính cho đông đảo khách hàng là người sáng mắt.

 

             Hạnh phúc của Hùng thực sự được trọn vẹn khi anh tìm thấy người phụ nữ sẵn sàng đồng hành trong suốt quãng đường dài và đầy gian nan của cuộc đời. Tình yêu của họ đã san bằng mọi khoảng cách, vượt qua mọi rào cản để đơm hoa kết trái. Hiện nay, họ đang quản lý 1 cơ sở xoa bóp cổ truyền, tạo công ăn việc làm cho gần 10 lao động với mức thu nhập ổn định khoảng 3 triệu đồng/tháng.

 

Khi được hỏi: Anh có tham lam quá không khi góp mặt ở hầu hết các lĩnh vực dành cho người khiếm thị và với khối lượng công việc khổng lồ như vậy, làm sao để sắp xếp thời gian cho gia đình?

 

Hùng tâm sự: Sở dĩ anh đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực là do luôn nhận được sự động viên giúp đỡ và ủng hộ hết mình của 2 người phụ nữ. Một người đã hy sinh cả cuộc đời cho anh và 1 người sẵn sàng đi cùng anh đến hết cuộc đời.Anh muốn thử sức mình với các công việc mà người khiếm thị đã làm và chưa làm để có thêm nhiều kinh nghiệm chia sẻ với các bạn trẻ không may mất đi ánh sáng đang loay hoay tìm lối vào đời.

 

           Chia tay gia đình nhỏ mà ấm cúng, tràn ngập yêu thương của đôi vợ chồng trẻ, tôi cứ miên man suy nghĩ đến những hoàn cảnh đối lập trong cuộc sống rồi lại vui buồn lẫn lộn. Khi một bộ phận giới trẻ đang ngày đêm hủy hoại mình bởi những cuộc vui chơi sa đọa không biết ngày mai thì những người mang khiếm khuyết trên cơ thể vẫn vươn lên với nghị lực phi thường dành lấy thành công trong cuộc sống.

 

                                                                                                                                                                                                                            Phấn Hồng

Hoàng Kim (theo HNM) 

Lượt xem : 15988 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo