Trang chủ --> Gương sáng --> Nghị lực vươn lên của một người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nghị lực vươn lên của một người khiếm thị

             Vào một ngày đầu tháng 4 năm 2013 này, theo lời kể của mấy anh cán bộ xã, chúng tôi tìm đến nhà anh Dương Văn Tiên, dân tộc Tày- sinh năm 1974, trú tại thôn Khuổi Luông xã Bình La, huyện Bình Gia, mới nghe lời chào hỏi thân thiện và vui vẻ của anh Tiên, tôi không nghĩ đó là một người bị khiếm thị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 5 anh em nhưng chỉ có anh Tiên là thiệt thòi nhất. Ngay từ khi sinh ra được 1 tuổi anh đã không được nhìn thấy ánh sáng, khi lớn lên rồi trưởng thành, tuổi thơ của anh không được may mắn như đám bạn cùng trang lứa, đó cũng là thời gian anh phải lần mò trong bóng tối. Lúc nhỏ được cha mẹ nuôi dưỡng, năm anh Tiên tròn 15 tuổi mặc dù hai mắt không nhìn thấy gì nhưng với nghị lực vươn lên anh đã chọn một nghề để làm nuôi sống mình và giúp thêm được cho gia đình đó là nghề sửa chữa máy nông nghiệp. Anh Tiên tâm sự: ban đầu chỉ qua nghe đài thấy nói đến nhiều về người khiếm thị vẫn có thể hòa nhập cộng đồng với nhiều nghề khác nhau để khẳng định “tàn nhưng không phế”. Qua người quen giới thiệu anh sang xã Gia Miễn huyện Văn Lãng để vừa học vừa làm, đối với người bình thường học nghề sửa chữa máy nông nghiệp không phải ai cũng có thể làm được, huống chi một người bị khiếm thi cả hai mắt như anh Tiên, nhưng với nghị lực phi thường, thông minh cùng khả năng sẵn có cùng bản chất chịu thương chịu khó. Sau thời gian không lâu vừa học vừa làm thực tế. Giờ anh Tiên có thể tự mày mò sửa chữa được máy cày, máy xay sát, ngoài ra anh có thể tự cân vành, vá săm xe đạp, xe máy và lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt gia đình. Vừa trò chuyện, chúng tôi vừa chứng kiến thực tế anh cân vành xe đạp cho cháu học sinh, rồi tháo chiếc Bugi để kiểm tra hệ thống điện trên xe máy, điều đáng phục là anh Tiên có thể lần mò những con linh kiện như ốc vít to hoặc nhỏ đều lắp đặt đúng vị trí. Ông Vi Quang Trung, phó chủ tịch UBND xã cho biết : ‘dù anh Tiên chưa có điều kiện mở hiệu nhưng hầu hết bà con khắp thôn trong xã đều tìm đến anh khi máy nông nghiệp bị hỏng, khi đó anh luôn nhiệt tình đến sửa giúp, còn chuyện công xá thì cũng tùy, bồi dưỡng bao nhiêu thì anh nhận bằng đó...”.

             Cảm phục trước nghị lực của chàng khiếm thị, hiền lành, chịu thương chịu khó, năm 2010  anh em họ hàng đã giới thiệu chị Lý Thị Lợi, 31 tuổi là người xã Hòa Bình huyện Văn Quan để kết duyên cùng anh, chị Lợi có hoàn cảnh cũng đáng thương đôi chân của chị bị tật nguyền do chị bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố để lại từ khi còn nhỏ, tuy mỗi người một hoàn cảnh tật nguyền nhưng cả hai anh chị sống rất hạnh phúc chan hòa cùng với sự động viên khích lệ của bà con lối xóm. Hiện hai vợ chồng anh Tiên đã có một cháu trai hơn một tuổi khỏe mạnh, bụ bẫm.

           Năm 2012 vợ chồng anh Tiên đã mạnh dạn vay ngân hàng 30 triệu để mua đất làm nhà với diện tích trên 70m2, thương hoàn cảnh anh, xã đã vận động cùng bà con trong thôn tự đi lấy cây, que, vận chuyển tấm lợp....giúp gia đình dựng căn nhà mới vững chắc để che mưa che nắng. Có nhà mới, hai vợ chồng anh còn bán thêm ít hàng tạp hóa nhỏ, hiện cả hai vợ chồng hàng tháng thu nhập chủ yếu ngoài hưởng tiền trợ cấp xã hội của nhà nước, và chút tiền công đi sửa máy mỗi khi có người gọi...tính ra thu nhập hàng tháng khoảng gần 2 triệu đồng, cuộc sống cũng tạm đủ ăn. Mong muốn của anh Tiên giờ đây là được ngành chức năng tạo điều kiện cho những người khuyết tật như vợ chồng anh được vay vốn để mở của hàng nhỏ sửa chữa máy nông nghiệp ngay tại nhà phục vụ bà con địa phương.

          Như cây xương rồng trên cát, dù trong điều kiện sống khắc nghiệt nhất vẫn mạnh mẽ vươn lên và nở hoa, những người khuyết tật như anh Tiên đã vượt lên bóng tối, thắp sáng cho cuộc sống bằng chính nghị lực của họ, biến những điều không thể thành có thể, biến tuyệt vọng thành hy vọng để làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

                                                                                                                                                                                                  Thế Phương&Xuân Thời

                                                                                                                                                                                           Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Gia 

Lượt xem : 38057 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo