Trang chủ --> Kinh tế học trong Quản lý công --> 12. Chính phủ quyết định rằng Việt Nam sẽ giảm ô nhiễm không khí bằng cách giảm mức tiêu thụ xăng.
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

12. Chính phủ quyết định rằng Việt Nam sẽ giảm ô nhiễm không khí bằng cách giảm mức tiêu thụ xăng.

12. Chính phủ quyết định rằng Việt Nam  sẽ giảm ô nhiễm không khí bằng cách giảm mức tiêu thụ xăng. Họ quyết định đánh thuế 1.000 VND cho mỗi  lít xăng bán ra.

a. Khoản thuế này đánh vào người sản xuất hay người tiêu dùng? Hãy giải thích cặn kẽ bằng đồ thị cung cầu.

b. Nếu cầu về xăng co giãn hơn, khoản thuế này có tác dụng hơn hay kém tác dụng hơn trong việc giảm lượng xăng tiêu thụ? Hãy giải thích bằng lời và đồ thị.

c. Người tiêu dùng được lợi hay thiệt vì luật thuế này? Tại sao?

………….

Trả lời:

  1. Khoản thuế này đánh vào nhà sản xuất hay người tiêu dùng? Giải thích cặn kẽ bằng đồ thị cung cầu.

 

 

 

T = 1000đ

                                             P                                              S2

 

 

 

Cân bằng sau thuế

 

 


 

 

 

Giá người mua trả: Pc

                                                                                                       S1

 

 

 

Cân bằng trước thuế

Giá người bán nhận: Ps

Giá không thuế: P*

 

 

 

 

 

 


 

                                                                                                                      D

 


 

                                            Q1       Q*                                             Q

  • Giả sử khoản thuế này đánh vào nhà sản xuất, Khi chính phủ dánh thuế 1000đ cho mỗi lítxăng bán ra thì quy này tác động làm đường cung dịch chuyển qua trái (lên trên) một lượng đúng bằng mức thuế 1000đ, tức là từ S1 lên S2.

Lúc này:

  • Giá người tiêu dùng phải trả là Pc > P*
  • Giá người bán nhận được là Ps < P*
  • Lượng xăng bán ra là Q1 < Q*
  • Mức chênh lệch giữa giá người tiêu dùng phải trả và giá người sản xuất thu được là : ∆P = Pc – Ps = T = 0,5 ($/thùng)
  • Giả sử khoản thuế này đánh vào người tiêu dùng, Khi chính phủ dánh thuế 1000đ cho mỗi lít xăng mua vào thì quy này tác động làm đường cầu dịch chuyển qua trái (xuống dưới) một lượng đúng bằng mức thuế 1000đ, tức là từ D1 lên D2 (Xem hình dưới)

Lúc này:

  • Giá người tiêu dùng phải trả là Pc > P*
  • Giá người bán nhận được là Ps < P*
  • Lượng xăng bán ra là Q1 < Q*
  • Mức chênh lệch giữa giá người tiêu dùng phải trả và giá người sản xuất thu được là : ∆P = Pc – Ps = T = 1000 (đ/thùng)

 

 

 

 

Cân bằng trước thuế

Cân bằng sau thuế

Giá người bán nhận: Ps

Giá không thuế: P*

Giá người mua trả: Pc

T=1000

                                           P

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                     

                                                                      Q1       Q*                                         Q

=> Kết luận : Cả nhà sản xuất và người tiêu dùng đều là người chịu thuế

  1. Nếu cầu về xăng co giãn hơn, khoản thuế này có tác dụng hơn hay kém tác dụng hơn trong việc làm giảm lượng xăng tiêu thụ? Hãy giải thích bằng lời và đồ thị.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cân bằng trước thuế

Giá người bán nhận: Ps

Giá không thuế: P*

Giá người mua trả: Pc

T=1000

Thuế đánh vào người mua

…Ảnh hưởng của thuế là đánh vào người bán nhiều hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

  • Khi cầu xăng dầu là co giãn hơn cung, thì nhà sản xuất là người gánh thuế nhiều hơn, Sở dĩ như vậy là bởi lẽ Cầu xăng dầu là co giãn nên có sự giảm mạnh trong lượng cầu xăng dầu tại mức giá mới => Khoản thuế có tác dụng trong việc giảm lượng xăng tiêu thụ.
  • Người tiêu dùng được lợi hay thiệt do luật thuế này? Tại sao?

Khoản thuế này khiến cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều bị thiệt do cả hai đều phải gánh thuế, người tiêu dùng phải trả giá cao hơn, trong khi giá nhà sản xuất nhận được thì thấp hơn. Tuy nhiên, khi cầu co giãn hơn cung như trong trường hợp này thì người tiêu dùng bị thiệt ít hơn do gánh thuế ít hơn nhà sản xuất. 

 

THÊM:

* Ô nhiễm môi trường do xe chạy xăng thải ra là một ngoại ứng tiêu cực.

     * Chính sách của Chính phủ để giảm bớt ô nhiễm:

- Thực hiện chặt chẽ Luật cấm hoặc điều chỉnh hành vi làm ô nhiễm môi trường

- Đánh thuế ô nhiễm đối với nhà máy trên mỗi một đơn vị sản phẩm đầu ra (lít)

- Hình thành thị trường về ô nhiễm để trao đổi giấy phép ô nhiễm

- Kiểm soát trực tiếp bằng mức chuẩn thải

 

Lượt xem : 1194 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo