Trang chủ --> Gương sáng --> Ánh sáng từ khát vọng
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Ánh sáng từ khát vọng

Bị mù cả hai mắt từ khi mới lên ba nhưng người thanh niên ấy bằng nghị lực và khát vọng của mình đã vượt lên bao mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho xã hội. Anh là Nguyễn Xuân Huế, Hội trưởng Hội Người mù thành phố Bắc Ninh.

Nguyễn Xuân  Huế sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Du Tràng, Giang Sơn (Gia Bình) bố là thương binh ¾, hoàn cảnh gia đình anh lúc đó rất khó khăn. Năm lên ba tuổi, bệnh thủy đậu đã khiến anh vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng. Do bị khiếm thị nên đến năm mười hai tuổi anh mới bắt đầu đi học và được sinh hoạt tại trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Làm quen và bắt nhịp với cuộc sống mới, dần dần anh có thể tự lo cho bản thân việc sinh hoạt, học tập. Mười hai năm học anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm 2003 anh thi đỗ vào trường Đại học Mở. Việc học đại học với một sinh viên bình thường vốn đã khó khăn, với một người khiếm thị như anh lại càng khó khăn gấp bội, nhưng Nguyễn Xuân Huế vẫn luôn học tốt. Không chỉ vậy, trong thời gian học tập tại trường anh còn tham gia giảng dạy môn Tin học văn phòng và môn Vật lí trị liệu cho rất nhiều trung tâm ở Hà Nội, Quảng Trị.

Năm 2005, anh được mời về giảng dạy Tin học văn phòng cho lớp đào tạo cán bộ của tỉnh Bắc Ninh. Anh chia sẻ “Đây là thời điểm khó khăn nhất với tôi khi cùng lúc phải hoàn thành bài vở trên giảng đường, sáng giảng dạy ở Hà Nội tối lại về Bắc Ninh. Cứ như vậy trong vòng sáu tháng. Khổ nhất là những khi không lên kịp xe buýt, có những lúc phải đứng đợi hàng giờ”.

Năm 2008, tốt nghiệp Đại học Mở với tấm bằng khá, anh tiếp tục công tác tại Hội Người mù thành phố Hà Nội. Sau đó, anh chuyển về Hội Người mù thành phố Bắc Ninh. Tại đây, ban đầu anh đảm nhiệm chức vụ Hội Phó, năm 2010 anh giữ chức vụ Hội Trưởng. Công việc chuyên môn là giảng dạy tin học văn phòng và vật lí trị liệu, liên hệ với các tổ chức nhằm giúp đỡ cho những người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Để làm tốt vai trò của mình anh luôn cố gắng học hỏi những người đi trước, tận dụng mọi khả năng để có thể làm trong công việc. Trong anh luôn có một suy nghĩ và quyết tâm “Phải trở thành người có ích, tuy không có đôi mắt sáng nhưng vẫn có thể làm được nhiều việc”. Ánh sáng của nghị lực và ý chí vươn lên đã giúp anh Huế đang có những thành công trong cuộc sống và trong công tác Hội.

Với những đóng góp của mình, anh đã được Trung ương Hội Người mù Việt Nam tặng Bằng khen  trong cuộc thi đọc và viết chữ Brai, được nhận giấy khen của Hội Người mù thành phố Hà Nội, Hội Người mù tỉnh Bắc Ninh trong phong trào công tác Hội…

Hiện tại anh chỉ có một ước mơ, một tâm nguyện lớn nhất là bằng khả năng của mình anh có thể giúp đỡ được thêm nhiều người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Nguyễn Hoa 

 

Hoàng Kim (theo Tạp chí Tình thương và Cuộc sống)  

Lượt xem : 8250 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo