Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Người mù Bình Thuận vượt khó hòa nhập cộng đồng
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người mù Bình Thuận vượt khó hòa nhập cộng đồng


Tỉnh Bình Thuận hiện có khoảng 2.000 người mù, hầu hết những người này đều gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên đã có những người mù nỗ lực vươn lên vượt qua chính mình để hòa nhập cộng đồng, tự lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Toàn tỉnh có khoảng 200 người mù đã và đang theo học các cấp học trong và ngoài tỉnh. Họ được học chữ nổi, học vi tính, học văn hóa ở các lớp học “hòa nhập”, học nghề… Ở huyện Hàm Tân có anh Nguyễn Văn Hân mù cả hai mắt đã tốt nghiệp Trường Đại học KHXH và nhân văn TP. Hồ Chí Minh, có bằng B vi tính, bằng B Anh văn. Hiện anh là Phó Chủ tịch Hội người mù tỉnh kiêm Chủ tịch Hội người mù huyện Hàm Tân. Ở huyện Đức Linh có chị Hà Nguyễn Thi Thi (29 tuổi) đang theo học lớp Cao đẳng mẫu giáo TW3 tại TP Hồ Chí Minh, năm nào chị cũng đạt loại khá giỏi, được nhận học bổng của Hội khuyến học tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh và của Hội người mù tỉnh.
 

58051767bt_tindiaphuong51767nguoi.jpg
Ảnh: Đ.Hòa

Là một cán bộ hưu trí tham gia câu lạc bộ “những người bạn của người mù”, lúc đầu tôi không hình dung được tại sao các em mù lại có thể theo học được ở các lớp học “hòa nhập” (cùng học với các em sáng mắt). Thầy cô chấm bài của các em ra sao? Rồi khi học lên cấp 3, các em giải hình học không gian, lượng giác, lý, hóa… như thế nào? Hỏi ra mới biết ở các trường chuyên biệt có điều kiện thì các em làm bằng máy vi tính, dụng cụ đặc biệt, bằng chữ nổi. Ở những trường không có điều kiện (không có giáo viên chuyên biệt) thì thầy cô phải chấm bài cho các em vào giờ giải lao hoặc cuối giờ học, các em sẽ trình bày bài làm cho thầy cô nghe và được chấm điểm. Việc học bài, thi cử, kiểm tra đối với các em bị mù cũng rất nghiêm túc chứ không hề dễ dãi xuề xòa.
Những năm qua, Hội người mù tỉnh đã phối hợp với trường CĐYT tỉnh Bình Thuận và Trường CĐYT tỉnh Đồng Nai đào tạo 3 lớp massage cho 60 người mù ở các địa phương trong tỉnh về học. Hơn một nửa học viên đã có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng từ 1 - 1,5 triệu đồng. Từ chỗ không có công ăn việc làm, sống phụ thuộc gia đình nay các em đã có thể tự lo cho cuộc sống của bản thân, có em còn dành dụm tiền phụ giúp cho gia đình.
Những ai đã từng đến phục hồi sức khỏe tại cơ sở massage “Bừng sáng” của Hội người mù tỉnh nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Phan Thiết) đều hết lời khen ngợi: các em, các cháu bị mù mà làm các động tác day bấm huyệt, giác hơi chẳng thua kém gì người sáng mắt. bản thân các em ở đây luôn tâm niệm: “Mình làm việc để khẳng định mình, vươn lên hòa nhập cộng đồng và bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội”… Những suy nghĩ, việc làm của họ thật đáng trân trọng.
Hiện nay, Hội người mù tỉnh đang tiến hành xây dựng một trung tâm đào tạo nghề cho người mù tại xã Hàm Mỹ huyện Hàm Thuận Nam. Hy vọng thời gian không xa, trung tâm sẽ đón nhận những người mù trong tỉnh về học nghề, làm việc để giúp họ có cuộc sống ổn định hơn.
NGUYỄN HỒNG VIỆT

(--- Báo Bình Thuận ---)
 

Lượt xem : 28891 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo