Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Ánh sáng từ lòng nhân ái
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Ánh sáng từ lòng nhân ái

Cuộc sống luôn diễn ra với những điều kỳ diệu. Thực tế, khoa học hiện đại đã đem đến cho con người những món quà vô giá. Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp PhaCo là một trong những điều kỳ diệu ấy. Với phương pháp này, những người mù do đục thủy tinh thể có thể nhìn thấy được ánh sáng ngay sau khi phẫu thuật. Song, điều đáng nói ở đây là những người mù nghèo cũng có cơ hội được sáng mắt bởi những tấm lòng nhân ái của các đơn vị hảo tâm, các nhà từ thiện.

 

         Với sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội từ thiện khác, trong 4 năm trở lại đây Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã phẫu thuật miễn phí cho 210 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, Bệnh viện cũng đã tổ chức phẫu thuật miễn phí bằng phương pháp Phaco cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể trên địa bàn tỉnh. Trong số 50 người được phẫu thuật lần này có tới hơn 1/3 trường hợp bị mờ mắt hoàn toàn do đục thủy tinh thể. Đặc biệt, có trường hợp bà Trần Thị Ch. ở huyện Cư Kuin là người cao tuổi nhất- 101 tuổi -cũng được người nhà đưa đến, con gái bà cho biết: ‘.....bà bị đục thủy tinh thể từ lâu tồi, nhưng gia đình chưa có điều kiện đưa bà đi khám, cứ nghĩ là người già thì tự nhiên như thế, vả lại, bà nhiều tuổi, sợ đụng đến dao kéo lại đau nên gia đình cũng chần chừ mãi....đến hôm nay, được các bác sĩ khám và khuyên nên mổ để nhìn thấy ánh sáng nên gia đình đã đưa bà đến đây....”.

 
                  
Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đang ngồi chờ được phẫu thuật.
 
          Trước cửa phòng phẫu thuật là những người mang tâm trạng đầy lạc quan và hy vọng, bởi phía sau cánh cửa này là một thế giới tươi sáng của những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đang ngồi chờ được phẫu thuật. Không chỉ là sự lo lắng, hồi hộp của bản thân bệnh nhân mà cảm giác này còn được nhân đôi, nhân ba với những người nhà của bệnh nhân, ai cũng mong nhanh chóng đến lượt mình để tìm lại ánh sáng. Ngay khi vừa phẫu thuật xong, bệnh nhân đã có thể thấy được ánh sáng. Tuy nhiên, để thực sự mắt lành hẳn thì sang ngày hôm sau bệnh nhân có thể nhìn thấy và sinh hoạt như người bình thường. Có thể thấy những nụ cười rạng rỡ làm sáng bừng cả gương mặt già nua, khắc khổ khi bệnh nhân được điều dưỡng đưa ra khỏi phòng phẫu thuật. Niềm hạnh phúc này còn tràn ngập và lan tỏa ra những người xung quanh. Có người đã không kìm được nước mắt vì quá đỗi vui sướng khi được nhìn thấy lại ánh sáng sau bao năm sống trong bóng tối, họ còn có cảm giác như “vừa được sinh ra lần thứ hai”. Đó chính là những trường hợp bệnh nhân bị đục thủy tinh thể vừa được phẫu thuật bằng phương pháp Phaco miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Ông Võ Lợi – một Bệnh nhân bị đục thuỷ tinh thể cho biết “.....không thể tả hết được niềm vui và mong đợi của tôi và gia đình khi biết hôm nay bệnh viện mổ mắt miễn phí, tôi chỉ mong mau chóng mở băng ra để được nhìn thấy ánh sáng rõ hoàn toàn....”
 
                  
Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco tại BVĐK Thiện Hạnh.
 
          Đục thuỷ tinh thể là quá trình lão hóa tự nhiên của thủy tinh thể, làm cho thị lực giảm dần và có thể dẫn đến mù lòa ở phần lớn những người có độ tuổi từ 55 trở lên. Ở lứa tuổi này, mọi người có thể sinh hoạt bình thường và lao động nhẹ nhàng. Nhưng nếu bị đục thủy tinh thể, cùng với sự giảm dần của thị lực thì sẽ kéo theo nhiều trở ngại, gây bất tiện trong đời sống bản thân người bệnh và gia đình họ. Bác sĩ Ths. Phan Phước Thái Bình- Trưởng Khoa Mắt- Bệnh viện ĐK Thiện Hạnh cho biết “....nếu những người cao tuổi thấy mắt mờ dần và không đau nhức thì có khả năng đã bị đục thủy tinh thể, họ nên đến bác sĩ chuyên khoa Mắt để khám và được hướng dẫn điều trị.... Hiện nay, phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco là phương pháp tiên tiến nhất, rất đơn giản và thời gian phục hồi thị lực rất nhanh....”
          Theo đánh giá của Trung tâm Mắt tỉnh Đắk Lắk thì hàng năm toàn tỉnh có khoảng 1.000 trường hợp đục thủy tinh thể được phẫu thuật. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân mù do đục thủy tinh thể mới hàng năm là khoảng 440 trường hợp, chưa kể số tồn đọng chưa phẫu thuật. Ước tính số bệnh nhân bị đục thủy tinh thể hiện nay chưa được phẫu thuật trên toàn tỉnh khoảng 7.000 trường hợp và số người mù tồn đọng do đục thủy tinh thể vẫn đang gia tăng hàng năm. Với số lượng người bị đục thủy tinh thể như vậy đã có biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Bởi vì, cứ 01 người mù do đục thủy tinh thể thì cần phải có 01 người thân chăm sóc, giúp đỡ họ trong sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, trong gia đình nói riêng và xã hội nói chung trung bình cứ một người mù thì sẽ mất đi 02 lao động. Do đó, giúp cho một người mù sáng mắt là đã giải phóng được 02 lao động.
          Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cơ sở y tế thực hiện được phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp PhaCo, đó là Trung tâm Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh và một số cơ sở y tế khác. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi ca phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco cũng tốn khoảng 3 đến 4 triệu đồng. Chi phí này đối với nhiều trường hợp bệnh nhân đục thủy tinh thể quả là khá cao. Bởi phần lớn những người mù do bị đục thủy tinh thể đều là người nghèo. Khi bị bệnh, họ chỉ cố gắng sinh hoạt trong khoảng ánh sáng mờ dần nhất định rồi tự chịu đựng trong cảnh mù lòa. Do đó, khi có những tổ chức xã hội, nhà hảo tâm tài trợ cho các chương trình phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí là họ rất mừng và nôn nóng được phẫu thuật để nhìn thấy ánh sáng. Chị H’Nga Knul – là người nhà bệnh nhân- ở huyện Cư Kuin cho biết “..... được biết Bệnh viện mổ mắt miễn phí cho người nghèo, tôi đưa bà tôi đến đây để mổ vì bà tôi bị mù mắt đã 5 năm rồi, không nhìn thấy gì. Sau khi mổ, bà tôi đã thấy được ánh sáng , bà tôi và gia đình tôi đều rất mừng, cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm....”
          Câu nói “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” thật sự đúng trong hoàn cảnh này. Giúp cho người mù nghèo được sáng mắt là một việc làm nhân đạo cao cả và cần thiết. Từ đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho người mù nghèo, giúp họ có cơ hội vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những tổ chức nhân đạo từ thiện giúp cho người mù nghèo do đục thủy tinh thể có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng- ánh sáng của lòng nhân ái./.
 
                                                                                             Ngọc Lan - Bảo Châu
                                                                                            (Trung tâm TT-GDSK)

 

Lượt xem : 25446 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo