Trang chủ --> Tin cộng đồng --> NIỀM VUI CỦA NHỮNG NGƯỜI MÙ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

NIỀM VUI CỦA NHỮNG NGƯỜI MÙ

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ban phòng chống mù loà tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và tổ chức phi chính phủ FHF mà rất nhiều bệnh nhân thuộc đối tượng nghèo, dân tộc thiểu số, cán bộ hưu trí bị mù do đục thủy tinh thể tuổi già được mổ mắt bằng phương pháp hiện đại – phương pháp Phaco. Ba năm nay, các bác sỹ khoa Mắt của BVĐK tỉnh và khoa Mắt của Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội đã phối hợp và tổ chức nhiều đợt khám, điều trị các bệnh về mắt tại các huyện trong địa bàn toàn tỉnh. Nhờ đó giúp cho những bệnh nhân không có điều kiện đi tuyến trên có thể khám và điều trị ngay tại địa bàn của huyện mình. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Vũ Mạnh Hà, Trưởng khoa Mắt- BVĐK tỉnh cho biết: “Đa số bệnh nhân không có điều kiện đi khám và điều trị ở tuyến tỉnh hoặc không biết mổ là có thể sáng mắt ra được, một số trường hợp thì cho rằng già rồi không đi mổ nữa vì nếu có mổ cũng chẳng chữa được”.

Đúng là như vậy, tỉnh ta là một tỉnh nghèo, dân trí kém, đời sống của người dân nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, khi nói đến “phẫu thuật” hay “điều trị” vẫn còn là cái gì đó thật xa vời với họ. Biết là gặp khó khăn trong sinh hoạt nhưng dường như họ cam chịu như vậy. Bà Vừ Thị Ly, 74 tuổi ở xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn bị mù đến nay đã tròn 10 năm. 10 năm qua, mọi sinh hoạt của bà phần lớn là nhờ vào người thân trong gia đình, khó khăn của tuổi già cộng với mắt mù khiến bà nhiều lúc không muốn sống. Còn với bà Lý Thị Sò, 58 tuổi ở xóm Thín Ngài, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, gia đình có hoàn cảnh thật thương tâm. Chồng bà là thương binh bị mất một chân, hai ông bà lại không có con, bà bị mù 3 năm nay vì vậy nhiều sinh hoạt của gia đình bà phải nhờ đến hàng xóm. Năm ngoái nghe tin có đoàn bác sỹ ở tỉnh về khám và điều trị cho những người mắc các bệnh về mắt, bà có biết nhưng không có điều kiện ra huyện để khám được. Năm nay khi nghe được tin đoàn lại về khám bà vui lắm, may thay có đội thanh niên tình nguyện chở giúp, tuy đường sá đi lại vất vả, bà vẫn quyết tâm ra đến huyện để được các bác sỹ khám cho mình. Đối với những trường hợp như bà Ly, bà Sò bị đục thủy tinh thể thì chỉ cần mổ bằng phương pháp Phaco là người bệnh có thể nhìn trở lại hoàn toàn. Mổ thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco là phương pháp dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ 2,8 ly không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo dùng vĩnh viễn được. Đây là một phương pháp mổ hiệu quả và tối ưu nhất trên thế giới đã được triển khai tại tỉnh ta trong 4 năm trở lại đây. Phương pháp này có nhiều ưu điểm: Thời gian phẫu thuật nhanh khoảng 7 – 10 phút; người bệnh không đau, không chảy máu, có thể xuất viện ngay trong ngày đầu phẫu thuật; vết mổ nhỏ không khâu nên giảm được biến chứng loạn thị; thị lực phục hồi sớm sau một vài ngày sau mổ; an toàn và giảm thiểu các biến chứng sau mổ; sau khi mổ xong người bệnh không phải đeo kính, sinh hoạt bình thường.

Khi được hỏi về cảm xúc của mình sau khi được các bác sỹ phẫu thuật, bà  Ly xúc động: “ 10 năm qua tôi không đi làm được. Mổ xong tôi đã nhìn thấy tất cả, giờ đây tôi có thể tự sinh hoạt được, không phải nhờ người giúp nữa rồi”. Còn bà Sò không dấu nổi cảm xúc của mình khi ra khỏi bàn mổ: “Vậy là từ nay tôi lại có thể tự mình làm được mọi việc, tôi có thể giúp được chồng mình. Tôi biết ơn các bác sỹ nhiều lắm, tôi sẽ về kể cho dân bản của tôi, cũng còn nhiều người bị như tôi mà chưa được chữa, mong rằng các bác sỹ sẽ tiếp tục quay trở lại để chữa cho dân”. Đây chỉ là 2 trong số nhiều người đã được mổ thủy tinh thể trong thời gian qua. Chắc rằng những người ở các thôn bản vùng sâu vùng xa họ vẫn cần lắm những đợt khám và điều trị đầy ý nghĩa này. Được biết ngoài việc khám và mổ miễn phí họ còn được chương trình hỗ trợ thêm 250.000 đồng. Không chỉ đối với những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể mà trong những đợt về với các huyện, đoàn cũng đã tiến hành khám, mổ và phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh về mắt. Chỉ tính riêng từ tháng 3 đến nay, đoàn đã tổ chức xuống được 7 huyện của tỉnh, có 2.598 trường hợp mắc các bệnh về mắt và đã có 483 ca được mổ, trong đó số ca đục thủy tinh thể là 336.

Khó có thể diễn tả được cảm xúc của những người sau những tháng ngày không nhìn thấy gì, giờ họ đã thực sự thấy cuộc đời thật có ý nghĩa. Tự mình có thể làm được những công việc mà không phải nhờ đến sự giúp đỡ của bất cứ ai, không phiền đến người nào và nhìn thấy con cháu, những người thân quanh mình. Những có lẽ niềm hạnh phúc hơn cả mà họ có được đó chính là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của ngành Y tế và sự tận tâm của những thầy thuốc không quản ngại vất vả đến với đồng bào - tất cả điều đó khiến họ cảm thấy mình được quan tâm, sẻ chia của cả cộng đồng và toàn xã hội. Hy vọng rằng sẽ có nhiều chương trình như thế để giúp những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất ngay trên chính mảnh đất nơi họ sinh sống.

Ngọc Ánh

Trung tâm TT/GDSK 

 

Hoàng Kim (theo Sở Y Tế Hà Giang

Lượt xem : 32888 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo