Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Hiến tặng giác mạc - Món quà vô giá cho người mù
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hiến tặng giác mạc - Món quà vô giá cho người mù

Việc tự nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời là một nghĩa cử cao đẹp. Điều này, đã góp phần đem lại ánh sáng cho những người mù. Tuy nhiên, ở nước ta lượng người hiến giác mạc mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Trước đây, do mắc bệnh giác mạc hình chóp nên anh Lê Văn Doanh ở xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã bị hỏng 2 mắt từ năm 2006. Cuộc sống của Doanh ngày càng trở nên khó khăn, vất vả hơn. May mắn được ghép giác mạc vào tháng 9 năm 2008, Doanh đã xóa bỏ mặc cảm tự ti và đi học trở lại. Doanh đã thi đỗ vào Trường đại học Kinh tế quốc dân và đang là sinh viên năm cuối của trường.

Trước nhu cầu ghép giác mạc của người bệnh rất lớn, đầu năm 2006 dự án thành lập ngân hàng mắt đã được triển khai tại bệnh viện Mắt Trung ương. Đây là nơi tuyên truyền, vận động, thu nhận, đánh giá, bảo quản và phân phối giác mạc. Từ khi thành lập đến nay, ngân hàng đã góp phần mang lại ánh sáng và niềm hạnh phúc cho hơn 1000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc gây ra.

Tuy nhiên, kể từ trường hợp đầu tiên hiến giác mạc (vào năm 2007) đến nay cả nước mới chỉ có 156 người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời ở 12 tỉnh, thành phố và gần 35.000 người đăng ký hiến tặng. Còn theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước có tới khoảng 300.000 người mắc bệnh về mắt cần được ghép giác mạc, và con số này càng ngày càng tăng. Nguồn cung giác mạc khan hiếm khiến ngân hàng mắt luôn trong tình trạng không có giác mạc dự trữ như thế này... (hình ảnh tủ trống). Một trong những nguyên nhân chính là công tác vận động còn rất nhiều hạn chế.

Tháng 11 năm 2006 luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người đã được Quốc hội thông qua là một bước ngoặt lớn đối với sự phát triển của ngành ghép mô tạng nói chung và ghép giác mạc nói riêng. Đây là cơ hội tìm lại ánh sáng của rất nhiều người kém may mắn. Tuy nhiên, việc hiến hay không vẫn còn là rào cản tâm lý lớn của nhiều người.

Bất kể ai cũng có thể hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, kể cả những người mắc các bệnh nan y (trừ các bệnh truyền nhiễm) hay thậm chí đã từng phẫu thuật mắt. Hiến tặng giác mạc là một hành động vô cùng ý nghĩa bởi chỉ cần một người hiến tặng sau khi qua đời có thể mang lại ánh sáng và niềm hạnh phúc cho 2 người còn sống. Nhưng để có thêm nhiều nghĩa cử cao đẹp thì công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và hành động cần được chú trọng./.

Tin từ Phòng thời sự
Đài PT - TH tỉnh Lâm Đồng
 

Lượt xem : 21140 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo