Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Hải Phòng: Người mẹ trẻ mù lòa tuyệt vọng tìm ánh sáng cho con
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hải Phòng: Người mẹ trẻ mù lòa tuyệt vọng tìm ánh sáng cho con

Nếu như có số tiền vài chục triệu đồng phẫu thuật mắt cho con gái mới sinh, chị Đinh Thị Thơ (SN 1983), trú tại Tân Hưng - Vĩnh Bảo - Hải Phòng sẽ không phải tuyệt vọng trong nỗi đau đớn con gái suốt đời phải chìm trong bóng tối tật nguyền như mẹ.

 

Trên con đường gập ghềnh dẫn vào cụm 9, thôn Gia Phong, xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, biết chúng tôi tìm về gia đình 2 mẹ con chị Định Thị Thơ, nhiều người dân đã kể lại những câu chuyện đầy xúc động về hoàn cảnh vô cùng éo le của 2 mẹ con người phụ nữ mù bất hạnh.

Ngay từ thuở lọt lòng, chị Thơ đã bị mù bẩm sinh. Tất cả màu sắc, ánh sáng, chị chỉ có thể cảm nhận qua trí tưởng tượng. Nỗi buồn ấy đã lặng lẽ theo chị suốt gần 30 năm qua.

Đồng cảm số phận của chị, một chàng trai cùng cảnh ngộ đã đến bên chị để rồi hai người đã có một tình yêu thật đẹp. Ấy là khoảng tháng 8/2010, chị Thơ được Hội người mù huyện Vĩnh Bảo cử đi học lớp báo chí của TW Hội người mù Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức. Trong quãng thời gian này, chị đã gặp anh. Hai người đến với nhau bằng sự đồng cảm, chân thành.

 
Chị Đinh Thị Thơ đau đớn khi con gái đang từng ngày bị tước đi ánh sáng. 

Tình yêu đầu tiên với những niềm hi vọng tốt đẹp đã giúp chị vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Ngỡ tưởng tình yêu sẽ càng bền chặt khi chị mang bầu, nhưng hạnh phúc mỉm cười rồi lại vụt tắt khi người chồng đã từng “đầu gối tay ấp” rời xa chị. Nghĩ thầm gia đình chồng không muốn mang thêm một gánh nặng nên chị Thơ nén nỗi đau trở về quê cậy nhờ bố mẹ, láng giềng những ngày “vượt cạn”.

Thế nhưng những người thân của chị cũng đang sống lay lắt vì bệnh tật, nghèo đói. Bố chị Thơ là chú Đinh Văn Kiêm (sinh năm 1959) từ nhỏ đã bị hỏng một mắt, mắt còn lại ngày càng mờ đục, nhìn không rõ. Từ cô con gái đầu Đinh Thị Thơ cho tới cô con gái thứ hai Đinh Thị Hiền đều bị khiếm thị.  

Mọi công việc đồng áng, lo toan đổ lên vai người mẹ, cô Phạm Thị Liên - người tinh tường duy nhất trong nhà. Nước mắt lưng tròng, cô Liên xúc động khi kể số phận bất hạnh của gia đình: “Chồng tôi đã như vậy, tới lượt 2 con gái cũng không được lành lặn. Mấy năm trước, thằng con út bỏ chúng tôi ra đi trong một vụ tai nạn giao thông. Cả gia đình tôi thân già, thân bệnh dựa vào nhau mà sống qua ngày”.

Tháng 5/2011, chị Thơ trở dạ. Một bé gái bụ bẫm cất tiếng khóc chào đời, nước mắt của niềm hạnh phúc đã rơi trên khóe mắt người mẹ trẻ gặp nhiều bất hạnh. Bé được đặt cái tên rất đẹp -  Đinh Thị Minh Thảo.  Những tưởng hạnh phúc đã đến với gia đình vốn đã phải chịu quá nhiều bóng tối đau buồn nhưng thật trớ trêu khi bé Thảo lại mắc bệnh về mắt.

   
Nếu như được mổ kịp thời, cháu Thảo sẽ thoát khỏi nguy cơ khiếm thị. 

Trong tiếng nấc nghẹn, cô Phạm Thị Liên kể lại: “Lúc cháu Thảo được 2 tháng tuổi, thấy mắt to mắt nhỏ, tôi biết mắt cháu gái có vấn đề. Tôi với con gái bồng bế cháu lên Bệnh viện Mắt TƯ khám. Bác sĩ bảo cháu Thảo bị rung giật nhãn cầu bẩm sinh mắt trái, đục giác mạc TD teo nhãn cầu. Với căn bệnh này, phải có sự phối hợp với bác sĩ nước ngoài chữa sớm mới hy vọng không bị mù. Nhưng kinh phí những hàng chục triệu đồng, tôi với con gái vừa khóc vừa bế cháu về, tuyệt vọng từng ngày nhìn đứa bé mới sinh bị cướp đi ánh sáng”.

Chị Đinh Thị Thơ hiện đang là Phó Chủ tịch Hội người mù huyện Vĩnh Bảo. Mặc dù bị khuyết tật nhưng chị luôn cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Năm 9 tuổi, chị đã phải xa gia đình đi học ở trường khiếm thị Hải Phòng. Năm tháng học trò của chị là những câu chuyện tuổi thơ trong sáng trên lưng bạn cõng tới trường và cả những giải thưởng cấp thành phố. Năm 2005, chị Thơ thi đỗ vào ngành Công tác xã hội của trường Đại học Hải Phòng. Suốt 8 kỳ học thời sinh viên, chị đều giành được học bổng của khoa.

Tàn nhưng không phế, chúng tôi cảm nhận được một sự nghị lực, vượt lên chính mình của người mẹ khiếm thị. Mặc dù cái nghèo bủa vây nhưng chị vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể. Là Phó Chủ tịch phụ trách công tác lao động, sản xuất và văn hóa của Hội, chị Thơ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không quản nắng mưa, cô Liên ngày nào cũng 4 lần đạp xe đưa con gái đến văn phòng của Hội cách nhà 5 km rồi lại đón về. Với đồng lương ít ỏi, lại còn con gái nhỏ nên buổi trưa tôi tranh thủ về cho bé Thảo bú rồi đầu giờ chiều mẹ lại đạp xe chở tôi đi làm. Thương bố mẹ, thương con gái, tôi chỉ biết nhủ lòng cố sống, cố làm việc để quên đi những nỗi lo âu, tuyệt vọng”, chị Thơ tâm sự.

 

  
Bất hạnh chồng chất bất hạnh, mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều phải trông chờ bào đôi bàn tay bà ngoại cháu Thảo.

Ôm con gái bé bỏng trong lòng, chốc chốc, chị Thơ lại đưa tay vuốt ve khuôn mặt của con. Khi chạm vào đôi mắt của con gái, bàn tay chị lại run rẩy. Chị sợ một ngày không xa nữa, cháu Thảo sẽ lại bị cướp đi ánh sáng để vĩnh viễn phải gánh chịu nỗi bất hạnh như của mẹ.

Chia sẻ về những khó khăn của gia đình chị Đinh Thị Thơ, ông Nguyễn Đức Cảnh - Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết: Trong hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh chồng chất với chị Thơ và nhất là bệnh tật của cháu nhỏ, kinh phí hàng chục triệu đồng để thực hiện việc mổ mắt cho cháu là vượt quá khả năng của gia đình. Chúng tôi mong muốn những tấm lòng hảo tâm sẽ cùng chung tay giúp đỡ để đồng hành giúp chị Thơ sớm đi tìm lại được ánh sáng cho cháu Thảo trước khi việc phẫu thuật quá muộn.
 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Bà Phạm Thị Liên (mẹ của chị Đinh Thị Thơ), cụm 9, thôn Gia Phong, xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Tác giả bài viết: Thế Cường - Ngọc Khánh

Nguồn tin: Dân Trí  

Lượt xem : 20609 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo