Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Hội người mù Việt Nam sẽ "phủ sóng" cộng đồng mạng internet với 53 trang web
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hội người mù Việt Nam sẽ "phủ sóng" cộng đồng mạng internet với 53 trang web

(Hoàng Kim) - Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, người khiếm thị luôn có nhu cầu được tiếp cận với nền văn hóa, tri thức mới và hòa nhập với cộng đồng.

 

Từ trước những năm 1997 phương tiện giao tiếp truyền tải thông tin, tri thức của người khiếm thị  là chữ nổi và băng caset. Thời gian gần đây, bằng nhiều hình thức vận động phong trào dậy và học máy tính của người khiếm thị đã nhanh chóng phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… nhờ vậy người khiếm thị có thêm một công cụ chia sẻ, truyền tải thông tin và tiếp cận với Internet (kho tri thức lớn của nhân loại). Tuy có điều kiện tiếp cận với thư viện điện tử thông qua hệ thống website nhưng người khiếm thị vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Do đặc thù sử dụng là phải dùng một bộ đọc để chuyển đổi những thông tin trên màn hình (dạng text) thành âm thanh nên người khiếm thị không thể bao quát màn hình ngay trong cùng thời điểm như người khác nên tốc độ duyệt web chậm hơn. Thêm vào đó, một số website được trình bày với nhiều khung, nhiều bảng, và các link mang biểu tượng hình ảnh, ít tiêu đề thể hiện nội dung, gây tiêu tốn rất nhiều thời gian khi muốn tìm kiếm tài liệu. Hơn nữa, những người khiếm thị có thể khai thác những website thiếu tính tiếp cận này thường không nhiều, trình độ nghe hiểu tiếng Anh của người khiếm thị Việt Namthường thấp. Trong khi đó, những website trình bày như vậy lại yêu cầu một trình độ ngoại ngữ tương đối để tiếp cận tốt vì người khiếm thị chỉ có thể thông qua nghe thông tin trên màn hình và kích hoạt vào các link để duyệt web, chứ không thể sử dụng các biểu tượng như mọi người. Việc đăng ký vào các diễn đàn để tạo ra những cơ hội trao đổi thông tin đa chiều với người khiếm thị bị hạn chế cũng là một trong những yếu tố làm giảm đi khá nhiều tính tiếp cận của người khiếm thị thông qua những hệ thống website này.

Tổ chức y tế thế giới WHO đã đề ra kế hoạch “VISION 2020” với khẩu hiệu “Vì quyền được nhìn thấy của con người”. Kế hoạch thu hút được sự quan tâm của rất nhiều quốc gia và các tổ chức từ thiện trên toàn thế giới khẳng định quyết tâm của cả thế giới, chung tay vì sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời, trong khuôn khổ chương trình "Vì quyền của người khuyết tật" (MDG7) được 60 nước phê chuẩn tại Biwako Nhật Bản đã khẳng định mục tiêu thứ 6 là: "Tiếp cận thông tin và truyền thông, bao gồm các công nghệ thông tin, truyền thông và trợ giúp".

 

Trên cơ sở đó, anh Hoàng Xuân Hạnh - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và hỗ trợ nghề Việt nam – giáo viên dạy công nghệ thông tin ở Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng của Hội người mù Việt Nam (đang điều hành và quản trị tốt hai Website cho người khiếm thị www.hoangkim.net.vnwww.thegioimatxa.net) đã đề xuất với Công ty CNTT Hoàng Gia về việc hỗ trợ cho các thành, tỉnh Hội người mù có một hệ thống website hoàn chỉnh và thuận tiện trong việc sử dụng.

 

Với mục tiêu giúp các thành, tỉnh Hội người mù trong cả nước có 1 trang web để giới thiệu quảng bá các hoạt động của mình, tranh thủ sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành. Đồng thời  giúp các hội người mù nâng cao kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin, internet, quản trị website, là kênh thông tin kết nối giữa các hội cơ sở với Trung ương Hội người mù Việt Nam một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Sau khi họp và được sự đồng nhất ý kiến của Ban giám đốc, Công ty CNTT Hoàng Gia đã quyết định tài trợ MIỄN PHÍ 100% cho dự án Xây dựng website cho 53 thành, tỉnh hội người mù trên cả nước.

 

Dự kiến thời gian thực hiện từ  trung tuần tháng 9/2013 đến trung tuần tháng 4/2014. Tùy tình hình, thời gian kếtthúc dự án có thể sớm hơn.

 

GIỚI THIỆU DỰ ÁN:

A.     Các đơn vị tham gia dự án bao gồm:

1. Trung ương Hội người mù Việt nam: đầu mối chỉ đạo điều hành dự án.

2. Công ty Hoàng Gia: Tài trợ miễn phí tên miền + thiết kế 53 Website cho các tỉnh thành Hội người mù, tài trợ hotting cho các website này trong thời hạn 12 tháng.

3. Công ty cổ phần tư vấn và hỗ trợ nghề Việt nam: giám sát, triển khai dự án và hỗ trợ các tỉnh, thành hội người mù quản trị các website hoạt động có hiệu quả.

4. 53 tỉnh, thành Hội người mù: Quản trị và duy trì website được tài trợ hoạt động có hiệu quả được chính quyền địa phương ghi nhận.

 

Chúng tôi xin mô tả sơ lược các ứng dụng mà Công ty Hoàng Gia dự định thiết kế hệ thống website cho người khiếm thị:

Module

Mô tả

1. Trang chủ:

Trang chủ được trình bày với bố cục khoa học, mầu sắc hấp dẫn và thuận tiện cho việc truy cập tất cả các phần còn lại trên website.

2. Module giới thiệu:

là chức năng trình bày các bài viết giới thiệu về website.

3. Module hệ thống tin tức:

Hệ thống tin tức cho phép phân chia thành các danh mục tin theo nhiều cấp tin bao gồm: mục tin và các tiểu mục tin, số lượng các mục tin và các tiểu mục là không hạn chế.

4. Module tin nổi bật hay tiêu điểm:

Cũng được trình bày tương tự tin nổi bật, tức là dưới dạng cột bao gồm khoảng 5-10 tin mới được cập nhật.

5. Module tin mới:

Cũng được trình bày tương tự tin nổi bật, tức là dưới dạng cột bao gồm khoảng 5-10 tin mới được cập nhật.

6. Các chức năng dành cho người sử dụng:

- Gửi tin cho bạn bè: khi người dùng click lên biểu tượng gửi tin cho bạn bè, 1 form thông tin sẽ hiện lên để người dùng có thể gửi link bài viết đang xem tới người thân.
- Đặt làm trang chủ: chức năng này giúp người dùng đặt website đang xem làm trang chủ của mình.
- Ghi nhớ website, favorite: Chức năng này cho phép người dùng lưu địa chỉ url đang xem vào favorite để truy cập nhanh lần sau.
- Gửi ý kiến: Với mỗi bài viết người xem có thể gửi các nhận xét, đóng góp ý kiến của mình.

7. Các module tiện ích:

- Từ điển Anh - Việt
- Tỷ giá ngoại tệ: tự động cập nhật tỷ giá ngoại tệ từ ngân hàng.
- Bảng giá chứng khoán: tự động cập nhật bảng giá chứng khoán theo nguồn của ủy ban chứng khoán quốc gia.
- Thông tin dự báo thời tiết: tự động cập nhật thông tin dự báo thời tiết từ trung tâm khí tượng tủy văn quốc gia.
- Lịch chiếu film, chương trình truyền hình, lịch phát sóng…

8. Module download tài liệu:

Mục này cho phép đưa tài liệu lên website để người dùng có thể tải về máy mình. Các tài liệu download được phân chia theo các danh mục khác nhau.

9. Module tìm kiếm:

Mục này sẽ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung website theo nhiều điều kiện: cụm từ, thời gian, chủ đề, tác giả…

10. Module quảng cáo:

Cho phép đưa các quảng cáo logo, banner lên các vị trí trên website.

11. Module liên kết:

Cho phép lưu danh sách các liên kết website hữu dụng, website đối tác...

12. Module liên hệ:

Trình bày thông tin liên hệ và form gửi thông tin từ website.

13. Module sitemap:

là chức năng để người truy cập tìm ra nội dung 1 cách nhanh nhất bằng các đường dẫn chi tiết ở các mục con như một bản đồ

14. Module bình chọn:

cho phép tạo các cuộc thăm dò ý kiến, bình chọn trên website.

15. Module RSS:

cho phép xuất bản toàn bộ trang tin theo chuẩn RSS.

16. Module thư viện hình ảnh:

có thể tích hợp thư viện hình ảnh vào website và cung cấp nhiều hiệu ứng slide show cho thư viện, nơi chia sẻ ảnh trực tuyến...

17. Module thống kê website:

thống kê số người truy cập, số người đang truy cập trực tuyến, thống kê vị trí địa lý, thời gian truy cập, các bài viết được truy cập nhiều nhất …

Trên đây là hệ thống website với những modul cơ bản, tùy theo yêu cầu sử dụng của thành, tỉnh hội người mù mà chúng tôi sẽ thêm hoặc bớt những modul trên nhằm đem lại sự thuận tiện nhất trong sử dụng cho người khiếm thị.

 

Mục đích của việc xây dựng và phát triển hệ thống website cho 53 thành, tỉnh hội trước hết là xây dựng kênh thông tin chính thức cho người khiếm thị ở các tỉnh. Sau đó là tuyên truyền, quảng bá và hỗ trợ, giúp đỡ người khiếm thị thông qua website có thể trao đổi, học hỏi kiến thức lẫn nhau và với xã hội.

 

Chúng tôi cũng mong muốn hệ thống website này sẽ mang tới một mạng thông tin xã hội cho cộng đồng những người khiếm thị nói riêng và xã hội nói chung nhằm thúc đẩy việc chia sẻ thông tin và phát triển tri thức trong đời sống cộng đồng người khiếm thị với tiêu chí “thông tin là của mọi người”.

Chúng tôi hiểu rằng còn rất nhiều khó khăn đang ngáng đường, nhưng chúng tôi tin, với nhiệt huyết của mọi người và sự chung tay của toàn xã hội, ước vọng xây dựng một cộng đồng mở cho người khiếm thị sẽ sớm thành hiện thực.

 

 

Lượt xem : 26226 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo