Trang chủ --> Gương sáng --> Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh

Anh Biểu bị mù lòa cả hai mắt trong một lần lao động. Anh đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi chọn nghề chụp ảnh, biến nó thành “cần câu” mưu sinh.

Thông tin về việc người đàn ông mù lòa Ngô Văn Biểu (42 tuổi, trú xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) làm thợ chụp ảnh được người dân cung cấp. “Anh ta mù lòa nhưng chụp ảnh rất đẹp, rất chuẩn, chẳng thua kém gì người thường”, anh Năm (một người dân) kể.

Ngôi nhà cấp bốn xập xệ nằm ven cánh đồng. Hay tin khách đến thăm, anh Biểu ngồi trong nhà đứng dậy quơ tay men theo bức tường ra tiếp.

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh 1
Anh Biểu ngồi cạnh vợ và hai đứa con.

Người đàn ông đặc biệt này có dáng bề ngoài mảnh khảnh, ăn nói hoạt bát và luôn niềm nở khi tiếp chuyện. Lần đầu gặp, anh Biểu khiến nhiều người bất ngờ vì ngoài đôi mắt, anh chẳng có biểu hiện gì tàn tật hay bất lực trước cuộc sống, anh có nhiều “tài vặt” khiến không ít người khâm phục.

Anh Biểu được hàng xóm gọi anh với cái tên thân mật “phó nháy Biểu mù”. Ngồi tâm sự quanh bàn trà nóng thơm ngon, anh Biểu kể về những thăng trầm trong cuộc đời mình.

"Đầu năm 2000, tôi bắt đầu bị mù trong một lần cưa bình ga lấy sắt hàn cánh cửa bếp than. Mắt tôi bị mạt sắt bay vào. Các bác sĩ cứu chữa cho hay vết thương đe dọa đến tính mạng tôi”, anh Biểu kể. Trải qua một thời gian dài kiên trì điều trị, anh Biểu cũng qua khỏi nhưng đôi mắt bị mù hoàn toàn.

Giây phút cuối cùng nhìn thấy ánh sáng vẫn in đậm trong tâm trí anh. “Con người chúng ta giàu có là nhờ đôi mắt, bàn tay nên cảm xúc đặc biệt lắm. Hơn 10 năm rồi tôi phải sống cảnh màn đêm, bóng tối mù mịt”, anh Biểu tâm sự.

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh 2
Một trong những bức ảnh do người mù Ngô Văn Biểu chụp, từng vinh dự được tham gia triển lãm do viện Goeth tổ chức.

Những tháng ngày đầu sống cảnh “không có ban ngày”, anh cảm thấy chán nản, nhiều lần nghĩ quẩn song đều được cứu thoát.

Vượt qua gian khó, đầu năm 2005, anh xin gia nhập vào trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật. Không lâu sau đó, anh tiếp tục tham gia hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, anh được nhận vào học lớp chụp ảnh.

“Lớp học có 16 học viên, người thì bị câm điếc, người khuyết tay chân. Tôi là người duy nhất bị mù lòa. Trải qua 2 năm học, tôi đều đạt kết quả khá tốt”.

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh 3
  Anh Biểu là một người bị mù cả hai mắt. Trước khi đến với nghề chụp ảnh, anh đã trải qua khóa học nghề do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Anh Biểu kể, ban đầu khi biết anh tham gia lớp học chụp ảnh, người thân “bàn ra tán vào”. Anh bị nhiều người quở trách. “Tôi bị nhiều người góp ý rằng mù lòa thì học chụp ảnh làm gì để tốn tiền. Một vài người còn bảo tôi có vấn đề về thần kinh”, anh Biểu kể.

Vượt lên trên tất cả, anh Biểu quyết tâm theo học nghề phó nháy. Trong lớp học, anh Biểu là học viên duy nhất bị mù lòa nên ban đầu các thầy dạy cũng ái ngại. Trải qua một thời gian, anh chứng tỏ là một người “tàn nhưng không phế”, anh tiếp thu kiến thức rất nhanh.

“Ban đầu, tôi nhờ người cài chế độ tự động cho chiếc máy ảnh. Tôi chụp hoàn toàn dựa vào sự cảm nhận âm thanh, nghe nhân vật nói để chọn thời điểm bấm máy”, anh Biểu khoe. Mù lòa song anh lại sở hữu đôi tai rất thính, bộ óc rất thông minh.

Say sưa kể về những ngày đầu vào nghề, anh Biểu mân mê hộp đồ để bên cạnh. Anh lấy ra một số giấy tờ. “Đây là những tấm hình, những tờ giấy khen đơn vị tặng tôi trong những ngày tháng đi học”, anh Biểu nói. Theo quan sát, anh Biểu vẫn còn lưu trữ hàng trăm bức hình từng đoạt giải cao trong các kỳ thi.

Từ trước đến nay, anh Biểu đã chụp được trên 3000 bức ảnh. Anh từng được chọn tham dự cuộc triển lãm ảnh “những tấm hình biết nói” do viện Goeth tổ chức. Ngoài chụp ảnh chân dung, anh Biểu còn tham gia chụp ảnh hồ sơ, ảnh hoạt động văn hóa xã.

Người đàn ông mù hành nghề chụp ảnh 4
  Anh Biểu mù cả hai mắt nhưng vẫn say sưa với công việc chụp ảnh. "Chụp được một bức ảnh ứng ý đối với người bình thường đã khó nên với tôi nó càng vất vả hơn. Tôi chụp dựa theo cảm xúc, phán đoán, theo tiếng động xung quanh".

“Chụp một bức ảnh đẹp, đối với người bình thường không dễ nên với tôi nó càng khó hơn. Mỗi lần chụp phải trải qua 5 – 7 kiểu mới thành công. Tôi bị mù nên việc chụp ảnh hoàn toàn dựa vào cảm xúc phán đoán, khi mới vào nghề thì thất bại nhiều lắm, sau rồi quen dần”, anh Biểu chia sẻ.

Anh Biểu đăm chiêu khi được phóng viên nhắc tới chuyện gia đình. Vợ anh là chị Mai Thị Đào. Sau ngày cưới, họ sinh được lần lượt hai người con nhưng đều bị mù và thiểu năng trí tuệ. Con gái đầu của vợ chồng anh dù bị mù nhưng học rất giỏi, đứa út dù đã 20 tuổi song trông bề ngoài như đứa trẻ mới lên mười.

Cuộc sống túng thiếu, vợ chồng anh Biểu vẫn hết mực yêu thương nhau. Chị Đào được người dân đánh giá là người phụ nữ hiền lành, biết lo toan chuyện gia đình. “Khách hàng của tôi chủ yếu nằm trong hội người khuyết tật. Khách hàng nhờ tôi chụp không phải vì muốn có bức ảnh đẹp mà vì sự đồng cảm, tò mò”, anh Biểu cho biết.

 

Hoàng Kim / Kenh14

Lượt xem : 58004 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo