Trang chủ --> Tin tức Hoàng Kim --> Nghề Tẩm quất hay Xoa bóp tẩm quất của người mù. Ý nghĩa kinh tế - xã hội.
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nghề Tẩm quất hay Xoa bóp tẩm quất của người mù. Ý nghĩa kinh tế - xã hội.

(Hoàng Kim) Sáng ngày 1/10/2014, Tại Khách sạn Anh Quân (số 1 đường Thanh Bình, quận  Hà Đông, TP Hà Nội) Trung tâm dạy nghề Hội người mù Hà Nội tổ chức hội thảo “Tẩm quất người mù - Thực trạng và giải pháp. Trung tâm tẩm quất người mù Hoàng Kim tham dự với tư cách là đơn vị tham luận chính. Dưới đây là toàn văn bản tham luận do Giám đốc Trung tâm Hoàng Kim trình bày trong hội thảo.

 

Người khiếm thị khi chưa được tham gia vào Hội Người Mù, chưa được học nghề thì phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn, sống phụ thuộc vào gia đình và luôn khát khao được học hành, được có việc làm, để tự lo cho bản thân, góp phần giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội,.
 

Với mong muốn được chia sẻ khó khăn và chắp cánh ước mơ cho những người đồng tật, thông qua hoạt động hướng nghiệp, tạo việc làm, trong 10 năm qua, kể từ khi được thành lập vào ngày 10 tháng 2 năm 2004.   Trung tâm Hoàng Kim đã hỗ trợ giúp hơn 300 người mù có việc làm và nguồn thu nhập ổn định. Rất nhiều trong số đó đã tự mở được các cơ sở tẩm quất ở các địa phương, tạo thêm cơ hội việc làm cho nhiều người khiếm thị khác. Không dừng lại ở đó, chúng tôi cũng đã thành lập Công ty cổ phần tư vấn và hỗ trợ nghề Việt Nam nhằm thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình.
 

Chúng tôi cũng luôn nỗ lực hết mình trong những hoạt động từ thiện vì người khuyết tật. Trung tâm đã xây dựng được một thương hiệu tẩm quất người khiếm thị uy tín với một lượng khách hàng đông đảo. Môi trường làm việc của Hoàng Kim được đánh giá là thân thiện và chuyên nghiệp, luôn mang đến cho khách hàng cảm giác an tâm và thoải mái khi sử dụng dịch vụ của mình.
 

Có được những kết quả của Hoàng Kim hôm nay chính là nhờ sự ủng hộ suốt thời gian qua của các cơ quan, tổ chức, đối tác khách hàng. Đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội người mù các cấp đã đào tạo, nuôi dưỡng, giới thiệu cho chúng tôi những học viên người mù có tay nghề, có tinh thần làm việc tốt.
 

Là một người mù được hội đào tạo nghề xoa bóp tẩm quất và có hơn 10 năm quản lý cơ sở tẩm quất người mù Hoàng Kim, tôi có thể khẳng định rằng những kiến thức của các lớp học kỹ thuật viên xoa bóp tẩm quất do Hội tổ chức đào tạo là khá bài bản từ nội dung chương trình, giáo trình, giáo án, phương pháp giảng dạy đến nội dung lý thuyết thực hành là rấtphù hợp với thực tế nhu cầu người mù. Sau khi học nghề hầu hết các học viên đều tìm được việc làm ổn định, cải thiện đời sống của bản thân và gia đình.
 

Theo số liệu tổng kết trong 5 năm gần đây, Hội người mù Việt nam đã đào tạo nghề cho hơn 9.000 người mù, trong đó đào tạo nghề xoa bóp, tẩm quất chiếm khoảng 40 %, Số người mù sau khi đào tạo nghề có được việc làm chiếm 90 %. Cả nước có khoảng gần 1000 cơ sở tẩm quất do người mù làm chủ.
 

Thu nhập của kỹ thuật viên xoa bóp tẩm quất trung bình 1,9 triệu đồng / người/tháng. Ở Hoàng Kim thu nhập của các kĩ thuật viên từ 4- 6triệu/tháng.
 

Có thêm một nghề phù hợp, người mù tự tin hơn dám nghĩ dám làm vượt lên để tự khẳng định bản thân mình, nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội, nâng cao vai trò vị thế của tổ chức Hội, của người mù trong đánh giá của các cơ quan quản lý và xã hội.
 

Kết quả đào tạo trên đây thật đáng ghi nhận, Tuy nhiên so với thực tế vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu, còn nhiều người mù đang cần được đào tạo;Trong khi đó, ở các cơ sở tẩm quất người mù vấn đề thiếu nhân viên lại luôn diễn ra. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho công tác đào tạo nghề của người khiếm thị, nhất là nghề Tẩm Quất càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
 

Trong số các nhân viên đã và đang làm việc tại Hoàng Kim thì có khoảng 50 % người mù được đào tạo tại Trung tâm Đào tạp PHCN – Hội người mù Việt Nam, 40 % đào tạo tại Trung tâm dạy nghề của Hội người mù Hà Nội và các tỉnh, 10 % do Hoàng Kim truyền nghề.
 

Từ đó có thể nói rằng hầu hết người mù hiện nay đang hành nghề tẩm quất là do các cấp Hội thông qua các chương trình dự án dạy nghề,dưới các hình thức đào tạo trực tiếp hoặc liên kết đào tạo đã hình thành một thị trường lao động đáng kể trong xã hội. Việc Trung tâm Dạy nghề Hội Người Mù Hà nội chính thức được Thành phố cấp phép dạy nghề Tẩm Quất cho người khiếm thị là một bước tiến mạnh mẽ, khẳng định tính pháp lý, tính chuyên nghiệp của loại hình dịch vụ này. Đó là tin vui cho tất cả những ai yêu mến nghề Tẩm Quất của người mù.
 

Trong công tác lao động sản xuất, tạo việc làm cho người mù thì Đào tạo là yếu tố quyết định. Tuy nhiên, mỗi học viên sau khi được đào tạo cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện tay nghề, trau dồi kiến thức để có kỹ năng nghề tốt hơn. Qua thực tế nhiều anh chị em sau một thời gian vào nghề do lơ là việc rèn luyện nên kiến thức rơi rụng dần tay nghề trở nên yếu kém, gây ảnh hưởng đến uy tín chung. Vì thế chúng tôi cho rằng việc đạo tạo và việc bồi dưỡng tay nghề đều có ý nghĩa cần thiết như nhau. Hay nói cách khác là sau một khoảng thời gian nhất định  từ 2 đến 3 năm mỗi nhân viên hành nghề Tẩm Quất cần được sát hạch lại tay nghề hay cần được trải qua một khóa bồi dưỡng nghề để củng cố tay nghềtốt hơn.
 

Trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi nhận thấy một số người mù sau khi được đào tạo không phát huy được kiến thức đã học vào thực tế. Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố khác hay bản thân không có ý thức rèn luyện tay nghề hoặc không coi xoa bóp là nghề chính…
 

Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của người dân được coi trọng hơn bao giờ hết. Các cơ sở massage của người sáng mắt được mở ra rất nhiều với mức độ đầu tư cơ sở vật chất, quảng cáo thương hiệu rất mạnh mẽ. Thế mạnh cạnh tranh của tẩm quất người mù chính là tay nghề và chất lượng thái độ phục vụ. Một số cơ sở tẩm quất người mù mở ra do không đủ điều kiện cạnh tranh sau một thời gian ngắn đã phải đóng cửa vì thu không đủ chi. Trước tình hình đó, để đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, để tồn tại được, Trung tâm Hoàng Kim và các cơ sở tẩm quất người mù hiện nay đã tự tìm tòi, mạnh dạn học hỏi, trau dồi kiến thức tay nghề, đầu tư thêm cơ sở vật chất quảng cáo tiếp thị, thái độ phục vụ cũng được cải thiện cho phù hợp với tình hình mới.
 

Tuy nhiên, các phong trào này chỉ mang tính tự pháp, không theo một chuẩn mực nào và tiềm lực kinh tế của các cơ sở tẩm quất người mù hiện nay còn eo hẹp nên việc đầu tư chỉ mang tính nhỏ lẻ, chắp nối không đồng bộ.
 

Để nâng cao chất lượng hành nghề xoa bóp tẩm quất của người mù và đáp ứng với sự phát triển xã hội, tiếp cận với xu thế hội nhập của khu vực và thế giới, chúng tôi nhận thấy công tác đào tạo xoa bóp tẩm quất của Hội người mù cần quan tâm đến một số vấn đề sau:-

Một là, Hàng năm, cùng với việc tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu và đáp ứng nhu cầu học nghề của người mù thì các tỉnh thành Hội nên tổ chức các cuộc thi tay nghề Tẩm Quất giỏi, đánh giá chất lượng hành nghề của hội viên để có kế hoạch bồi dưỡng, chuẩn hóa tay nghề cho họ.
 

- Hai là, Hội người mù các cấp cần đứng ra kết nối các cơ sở tẩm quất người mù lại để hỗ trợ họ về vay vốn, nâng cao tay nghề, kỹ năng quản lý, liên hệ tìm mượn thuê địa điểm, tuyên truyền quảng bá giúp họ cùng phát triển
 

-Ba là, Hội người mù các cấp, các trung tâm đào tạo của Hội cần quan tâm, chuẩn hóa công tác đào tạo nghề Tẩm Quất và sớm  đề xuất với các cơ quan chức năng công nhận thương hiệu Tẩm Quất người mù.
 

- Bốn là Dịch vụ Tẩm Quất của người mù nói chung chưa thật sự được số đông cộng đồng biết tới cho nên việc tuyên truyền hình ảnh, thương hiệu của xoa bóp tẩm quất người mù cần được chú ý nhiều hơn nữa ( riêng ở Hoàng Kim chúng tôi đã nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề này và chú trọng đến việc xây dựng và quảng bá thương hiệu bằng website với hai website chính có tên miền là : www.hoangkim.net.vnwww.thegioimatxa.netỞ đây chúng tôi bước đầu đã thống kê được gần 1000 cơ sở tẩm quất người mù trong cả nước, cung cấp địa chỉ cho khách hàng ở các tỉnh thành thông qua website. Kết quả tìm kiếm trên google với từ khóa " Tẩm quất người Mù" “tam quat nguoi mu” của chúng tôi đang đứng ở vị trí số 1.
 

Trên đây là một số vấn đề mà tôi nghĩ nếu được chú trọng sẽ góp phần giảm bớt những khó khăn mà các cơ sở xoa bóp tẩm quất người mù đang gặp phải Đồng thời từng bước thúc đẩy công tác lao động tạo việc làm của Hội người mù lên một tầm cao mới, tiến gần với các nước trong khu vực và thế giới.
 

Hoàng Xuân Hạnh

           

           

                       

  

Lượt xem : 142813 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo