Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Nghề Tẩm quất người mù – Cơ sở pháp lý và cơ hội hòa nhập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nghề Tẩm quất người mù – Cơ sở pháp lý và cơ hội hòa nhập

·Cơ sở pháp lý của nghề Tẩm Quất

 Trung tâm dạy nghề Hội người mù thành phố Hà Nộilà đơn vị trong mạng lưới các đơn vị dạy nghề công lập của thành phố. Nhưng Trung tâm lại có nét đặc biệt rất riêng, vì đối tượng học viên đều là người khiếm thị. Do đó, phương pháp dạy và học của Trung tâm cũng như các trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo cần có sự khác biệt so với các đơn vị đào tạo dạy nghề khác.


Việc ra đời của Trung tâm và nhiệm vụ của Trung tâm được xác lập cũng chính là để góp phần hoàn thành mục tiêu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Nhà nước.Tại quyết định số 579 ngày 14-9-2010 QĐ/TTG Chiến lược phát triển dạy nghề Việt Nam thời kỳ 2011- 2020, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: Phát triển dạy nghề là sự nghiệp và trách nhiệm của toàn xã hội; là một nội dung quan trọng của chiến lược, quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia, đòi hỏi phải có sự tham gia của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dạy nghề, cơ sở sử dụng lao động và người lao động để thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động.
 

 Hiện nay, nghề Tẩm Quất đang được cho là phù hợp và có tiềm năng về kinh tế nhất đối với người mù. Trên cơ sở những kiến thức cơ bản có từ nghề Tẩm Quất cổ truyền của cha ông. Đáp ứng nhu cầu bồi bổ sức khỏe của cộng đồng và phát huy vốn có của dân tộc; Cùng với mục tiêu giải quyết nhu cầu việc làm và thu nhập vô cùng cấp bách của người khiếm thị, Trung Tâm Dạy Nghề đã phối hợp với Hội  Đông Y Hà Nội biên soạn, xây dựng bộ chương trình, giáo trình dạy nghề Tẩm Quất cho người khiếm thị. Đây là bộ giáo trình, chương trình dạy nghề Tẩm Quất đầu tiên, được xây dựng rất bài bản, khoa học; Đồng thời cũng là lần đầu tiên nghề Tẩm Quất chính thức được đưa vào giảng dạy trong một trung tâm dạy nghề công lập.Chương trình được xây dựng trên khung chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp được quy định tại Thông tư 31/BLĐTBXH ngày 08 tháng 10 năm 2010, được cấp giấy phép hoạt động số 07/CNDKHĐ- SLĐTBXH ngày 03/09/2014, đó chính là các bước đi nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia theo quyết định của Thủ tướng.

 

  1. Thực trạng nghề Tẩm Quất



 

 Thực trạng của sự phát triển nghề Tẩm Quất hay Xoa Bóp Tẩm Quất người mù trên địa bàn Hà Nội hay rộng hơn nữa là trên phạm vi cả nước những năm qua đã cho thấy tính khách quan của quy luật cung cầu trong nền kinh tế thị trường “Ở đâu có cầu thì ở đó tất sẽ có cung”. Do đó việc cấp phép dạy nghề Tẩm Quất và việc tăng cường năng lực đào tạo nghề cũng có thể coi là bước đi nhằm hoàn thiện tất yếu của một nhu cầu xã hội. Mối quan hệ mật thiết giữa năng lực đào tạo và nhu cầu cung ứng của thị trường phải được gắn với nhau bằng một chất keo bền chặt. Vì vậy cùng với việc có được gấy phép dạy nghề Trung tâm đã hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung nguồn nhân lực và trang thiết bị đào tạo, đảm bảo đủ năng lực và điều kiện cần thiết để triển khai các lớp dạy nghề, các lớp bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho người khiếm thị. Nhằm mục đích giúp các học viên có được kiến thức mới, phù hợp và đúng quy chuẩn của nghề Tẩm Quất, tạo ra một đội ngũ nhân viên Tẩm Quất có tay nghề chuẩn, có kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhu cầu phát triển của nghề và của xã hội.
 

Với cơ sở pháp lý và điều kiện vật chất, giáo viên, đội ngũ cán bộ của Trung tâm hiện nay, Trung tâm đã rất sẵn sàng cho công tác đào tạo dạy nghề ổn định, lâu dài. Nhu cầu học nghề và nâng cao tay nghề của người khiếm thị là rất lớn, những năm tiếp theo mỗi năm Trung tâm có khả năng đào tạo từ 60 đến 100 người khiếm thị học nghề Tẩm Quất.
 

Cùng với nhiệm vụ dạy nghề thì việc kiến tạo hay góp phần đưa các sản phẩm của nghề ra thị trường, chiếm lĩnh thị trường hay thỏa mãn nhu cầu thị trường để tăng thêm động lực cho nhu cầu học nghề của những người lao động là một quy trình có mối quan hệ hữu cơ, gắn bó. Do đó việc góp phần củng cố hoàn thiện quy trình tiêu chuẩn của sản phẩm dịch vụ Tẩm Quất trên thị trường cũng là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm.
 

Để khắc phục những hạn chế hiện nay của dịch vụ Tẩm Quất ngoài điều kiện về pháp lý, về cơ sở vật chất trong đào tạo chúng tôi cho rằng:  Cơ hội và điều kiện đã đủ để có thể tiến tới xây dựng thương hiệu của sản phẩm dịch vụ Tẩm Quất người mù Hà Nội, đồng thời cần có một lộ trình thích hợp và nguồn lực cần thiết để xây dựng thương hiệu của loại sản phẩm dịch vụ này và xây dựng cơ chế điều hành quản lý thương hiệu đó.
 

 

  1. Mục đích:



 

  1.  Cải thiện tốt hơn môi trường và chất lượng dịch vụ “ Tẩm quất của người mù”; Đồng thời chuyên nghiệp hóa loại hình dịch vụ này, khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh hiện nay.



 

  1.  Đáp ứng nhu cầu dịch vụ bồi bổ, chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.



 

  1.  Xác lập vị trí, chỗ đứng chính thống của nghề trên thị trường, thay thế trạng thái nửa vời hiện nay.



 

  1. Tạo môi trường và cơ hội giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập bền vững của người khiếm thị.




 

  1. Ý nghĩa kinh tế xã hội:



 

  1. Về kinh tế:
  2.  Góp phần nâng cao và ổn định thu nhập của người lao động
  3.  Tạo môi trường thu hút sự tài trợ đầu tư từ các tổ chức trong và ngoài nước.
  4.  Giảm thiểu nguy cơ rủi ro của người lao động hay của các cơ sở dịch vụ tẩm quất người mù do vấp phải sự cạnh tranh thiếu bình đẳng trên thị trường.




 

2 . Về xã hội:

  • Tạo môi trường chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho cộng đồng, tránh rủi ro cho khách hàng bởi tay nghề yếu kém của những nhân viên chưa được đào tạo cơ bản.
  • Phòng tránh hoặc ngăn ngừa có hiệu quả những vấn đề phức tạp, nhạy cảm nảy sinh từ loại hình dịch vụ này.
  •  Xác lập vị trí chính thức của một nghề giải quyết việc làm cho người khiếm thị và khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hoặc không cân sức giữa các cơ sở dịch vụ của người khiếm thị với nhau hoặc với các cơ sở của các doanh nghiệp, cá nhân khác.
  • Bảo vệ quyền lợi của người lao động và quyền lợi của khách hàng. Đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
  • Đối với tổ chức Hội người mù sẽ có thêm một mô hình hoạt động có chất lượng mang tính chuyên nghiệp là “Liên Minh Các Cơ Sở Dịch Vụ Tẩm Quất Người Mù” góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội.



 

Với những phân tích trên, chúng tôi mạnh dạn nhận định rằng: Hơn lúc nào hết, “Bây giờ chính là thời điểm tốt nhất để bắt tay vào trấn hưng nghề Tẩm Quất của người mù và việc đầu tiên cần làm là xây dựng thương hiệu của sản phẩm dịch vụ Tẩm Quất Người Mù Hà Nội”.

 

Vũ Hải Yến - Cán bộ đào tạo -  Trung Tâm Dạy Nghề Hội Người Mù Hà Nội

Lượt xem : 50007 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

vũ mạnh hùng

mình muốn học tẩm quất thì học trong thời gian bao nhiêu lâu và mất bao nhiêu tiền ạ

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo