Trang chủ --> Hướng dẫn người mù sử dụng Windows 7 --> Người mù Thiết lập các tùy chọn cơ bản trong chương trình Jaws
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người mù Thiết lập các tùy chọn cơ bản trong chương trình Jaws

Để thiết lập các tùy chọn cơ bản, bạn thực hiện:

  1. Mở cửa sổ phần mềm Jaws bằng cách nhấn tổ hợp phím Insert+J
  2. Nhấn tổ hợp phím Alt+O, chọn thực đơn Options
  3. Nhấn phím B để mở hội thoại Basic Settings

Thiết lập các tùy chọn Tutor Messages:  Cung cấp hướng dẫn chuyển hướng trong các ứng dụng và Windows. Có ba lựa chọn để bạn chọn lựa:

  • Turn off Menu and Control Help: Không đọc thông điệp.
  • Announce Menu and Control Help: Đọc tất cả các thông điệp.
  • Announce Custom Messages Only: Chi đọc các thông điệp được thêm vào qua Prompt Manager.

Để  thiết lập các tùy chọn Tutor Messages, bạn thực hiện:

  1. Nhấn tổ hợp phím Alt +T
  2. Sử dụng các phím mũi tên lên, mũi tên xuống để chọn các mục chọn.

Thiết lập các tùy chọn Access key: Phím truy cập là các phím bạn nhấn để di chuyển trực tiếp đến một điều khiển hoặc một mục trong thực đơn. Jaws cho phép bạn thiết lập việc đọc chúng thông qua các chọn lựa:

  • Off: Không đọc
  • Speak all: Đọc tất cả
  • Speak Menus Only: chỉ đọc phím truy cập cho thực đơn
  • Speak Dialogs Only: chỉ đọc phím truy cập cho các điều khiển trong hộp thoại

Để lựa chọn một trong các mục chọn cho access key bạn sử dụng kết hợp phím Tab và các phím mũi tên lên, mũi tên xuống.

Thiết lập tùy chọn: Tự động bắt đầu chương trình Jaws: Tùy chọn này cho phép bạn lựa chọn hình thức chạy chương trình Jaws. Có ba cách để tự động bắt đầu Jaws:

  • Start Jaws all the Logon screen: Jaws khởi chạy khi màn hình đăng nhập để truy cập Windows xuất hiện.
  • Start Jaws after logon for all users: Jaws khởi chạy sau khi bạn đăng nhập vào Windows với mọi tài khoản người dùng.
  • Start Jaws after logon for this user: sau khi đăng nhập Windows, Jaws cho phép bạn lựa chọn: Luôn luôn chạy (Always), Không bao giờ chạy (Never) , và dùng thiết lập cho mọi tài khoản người dùng trên máy tính. Giá trị mặc định là Always.

Để lựa chọn chế độ khởi động chương trình Jaws, bạn thực hiện:

  1. Nhấn tổ hợp phím Alt+J để mở hộp thoại Start Jaws options
  2. Nhấn tổ hợp phím Alt+S nếu bạn muốn chọn mục Start Jaws all the Logon screen, hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + A nếu bạn muốn chọn mục Start Jaws after logon for all users, hoặc nhấn tổ hợp phím Alt +T để chọn mục Start Jaws after logon for this user
  3. Nhấn Enter

Lựa chọn chạy Jaws từ System tray (Sử dụng tổ hợp phím Alt+S): Đặt biểu tượng chương trình Jaws  trên khay hệ thống. Sự thay đổi sẽ có hiệu lực sau khi bạn khởi động lại chương trình. Để truy cập Jaws từ khay hệ thống, nhấn INSERT + J.

Lựa chọn hiển thị cửa sổ Virtual Viewer trên màn hình (Sử dụng tổ hợp phím Alt+W): Cho phép thiết lập cửa sổ Virtual Viewer hiển thị trực quan trên màn hình.

Lựa chọn Sử dụng bàn phím (Sử dụng tổ hợp phím:Alt +L): Lựa chọn cách bố trí bàn phím tùy thuộc vào máy tính của bạn: máy tính để bàn, máy tính xách tay. Các tổ hợp phím Jaws thường xuyên sử dụng thường ở trên bàn phím số (thường là ở phía bên phải của bàn phím). Hầu hết các máy tính xách tay không có bàn phím số, vì vậy Jaws cung cấp tổ hợp phím thay thế, được gọi là tổ hợp phím máy tính xách tay.

Lựa chọn các thông số cho hệ thống cửa sổ (Sử dụng tổ hợp phím Alt+P):  Một số tính năng của Windows bị vô hiệu hóa khi Jaws bắt đầu và được mở trở lại khi đóng Jaws. Các tính năng đã được vô hiệu hóa trước khi bắt đầu Jaws không được mở khi Jaws được đóng lại. Vì vậy các bạn nên sử dụng các giá trị mặc định của phần mềm Jaws.

Tùy chọn bổ sung: Chọn nút Advanced bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt +D để mở một hộp thoại có chứa các tùy chọn Jaws bổ sung sau đây:

  • Automatic updates availiable: Tự động cập nhật phiên bản mới của phần mềm (Sử dụng tổ hợp Alt+A):  Mặc định tùy chọn đã được chọn. Xóa hộp chọn này nếu bạn không muốn người dùng có thể tải về bản cập nhật Jaws bằng cách mở trình đơn Help và chọn Check for Updates.
  • Try Remote Access Speech on Startup (Sử dụng tổ họp phím Alt +S): Nếu bạn không chọn tùy chọn này, Jaws sử dụng tổng hợp giọng nói của phần mềm và card âm thanh để cung cấp thông tin phản hồi trong khi sử dụng Jaws từ xa và khi sử dụng PAC Mate Desktop. Ví dụ, nếu bạn xóa hộp chọn này và sử dụng PAC Mate Desktop, Jaws nói qua loa máy tính của bạn chứ không phải là loa PAC Mate.
  • Try remote access Braille on Startup (Sử dụng tổ hợp phím Alt +B): Nếu bạn không chọn tùy chọn này, Jaws sử dụng màn hình hiển thị chữ nổi mặc định của máy chủ trong Jaws phiên từ xa và khi sử dụng PAC Mate Desktop. Ví dụ, nếu bạn xóa hộp chọn này và sử dụng PAC Mate Desktop, Jaws hiển thị thông tin trên màn hình hiển thị chữ nổi được kết nối với máy tính của bạn chứ không phải là màn hình hiển thị chữ nổi PAC Mate của bạn.
  • Run Jaws without speech (Sử dụng tổ hợp phím Alt +W): Chạy Jaws nhưng không đọc - Chọn hộp chọn này nếu bạn muốn Jaws để chạy mà không đọc màn hình. Các thiết lập có hiệu lực ngay lập tức và không yêu cầu khởi động lại Jaws.

Sau khi thiết lập các tùy chọn trong hộp thoại Basic Settings, bạn thực hiện

  • Nhấn tổ hợp Alt+O để lưu và đóng hộp thoại hoặc nhấn Alt+C để đóng hộp và không lưu các thiết lập.

 

Lượt xem : 1492 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo