Trang chủ --> Hướng dẫn người mù sử dụng Windows 7 --> Giới thiệu tài liệu hệ điều hành Windows 7 cho người mù
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Giới thiệu tài liệu hệ điều hành Windows 7 cho người mù


Tác giả: nguyễn việt anh

 

Hà nội - 2013


Ngày nay, việc tiếp cận với Máy vi tính, hay rộng hơn là Công nghệ thông tin và Truyền thông đang là một xu thế tất yếu. Việc trang bị những kiến thức Tin học không chỉ dành cho những người học hay công tác chuyên ngành mà xem như một kiến thức phổ cập dành cho mọi người. Nếu bạn vào hiệu sách, thư viện, hay trên những trang web, bạn sẽ thấy có rất nhiều đầu sách về lĩnh vực này, từ những cuốn sách trang bị kiến thức cơ sở đến các cuốn sách chuyên sâu. Tuy vậy, chưa có nhiều cuốn sách phục vụ cho đối tượng người khiếm thị, là những người rất cần sử dụng những ưu việt của máy vi tính để khám phá kho tri thức phong phú.

Cuốn sách các bạn đang cầm trên tay là cuốn sách đầu tiên trong bộ những cuốn sách với mục tiêu hướng nghiệp cho người khiếm thị, được biên soạn bởi các giảng viên, nghiên cứu viên của Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà nội, được hỗ trợ bởi Bộ thông tin và Truyên thông. Khi viết cuốn sách này, chúng tôi không tham vọng mang đến cho các bạn khiếm thị một tài liệu chuyên sâu về máy vi tính, mà muốn giới thiệu những vấn đề cơ bản để các bạn có thể sử dụng được máy vi tính và xem nó là một công cụ để hỗ trợ các bạn trong công việc cũng như đời sống hàng ngày.

Mục tiêu của cuốn sách hướng đến những bạn khiếm thị không có điều kiện tham gia trực tiếp các khóa đào tạo ở các lớp đào tạo nghề được tổ chức tại các Hội, các Trung tâm.

Trong phiên bản đầu tiên này, cuốn sách gồm 6 chương, trình bày các vấn đề cơ  bản:

Sử dụng máy tính:  Chương này giới thiệu sơ bộ các thành phần của máy vi tính. Tổ chức bàn phím – công cụ chủ yếu được người khiếm thị sử dụng để tương tác với máy tính. Ngoài ra cuốn sách hướng dẫn sử dụng phần mềm đọc màn hình Jaws.

Hệ điều hành: Cuốn sách lựa chọn hai hệ điều hành của hãng Microsoft để giới thiệu là MS-DOS và Windows 7. Lý do chúng tôi lựa chọn hệ điều hành này bởi mức độ phổ biến của nó hiện nay so với các hệ điều hành Mac hay Linux. Trọng tâm của phần này là hệ điều hành Windows 7 với 9 vấn đề được đề cập từ cơ bản đến nâng cao.

Internet: Giới thiệu vài nét về Internet, các công nghệ liên quan và một số dịch vụ cơ bản.

Sử dụng dịch vụ thư điện tử: Hướng dẫn các bạn sử dụng dịch vụ thư điện tử, một trong những công cụ liên lạc phổ biến trong thời đại Công nghệ thông tin.

Duyệt web: Một dịch vụ phổ biến nhất trên Internet được chúng tôi tách ra trình bày riêng biệt từ những khái niệm cơ bản của ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, đến hướng dẫn sử dụng hai trình duyệt Internet Explorer và Mozilla Firefox là công cụ để duyệt web.

Phần phụ lục: Tập hợp danh sách các phím tắt sử dụng với windows, các ứng dụng phổ biến, trình duyệt để các bạn tham khảo.

Chúng tôi cố gắng tách các chủ đề trong cuốn sách riêng biệt để tiện cho các bạn tìm hiểu theo mục đích của bạn thay vì phải đọc từ đầu đến cuối, dưới đây là gợi ý của chúng tôi để đọc cuốn sách:

  • Nếu bạn muốn tìm hiểu về hệ điều hành Windows 7: Đọc mục 1.1; 1.2; 2.3
  • Nếu bạn muốn tìm hiểu phần mềm Jaws: Đọc mục 1.3
  • Nếu bạn muốn tìm hiểu khái quát về máy tính: Đọc mục 1.1; 2.1; 3.1
  • Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ thư điện tử: Đọc mục 3.2;  chương 4; 5.5
  • Nếu bạn muốn sử dụng trình duyệt để duyệt Internet: 5.1; 5.2; 5.3; 5.4

Khi viết cuốn sách này, chúng tôi sử dụng máy tính để bàn để thực hiện các vấn đề trình bày với phần mềm đọc màn hình Jaws phiên bản 11. Vì vậy nếu các bạn sử dụng laptop, có thể một số hướng dẫn trong cuốn sách này không phù hợp.

Cuốn sách của chúng tôi chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để cuốn sách sớm được hoàn thiện.
 

 

Lượt xem : 1895 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo