Trang chủ --> Tin học --> Trung Quốc sản xuất máy tính cho người mù
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Trung Quốc sản xuất máy tính cho người mù

Hai công ty E-Times và Tongchuang Information Industry tại tỉnh Hắc Long Giang vừa hợp tác chế tạo loại máy tính giúp người mù có thể tiếp cận hệ thống mạng toàn cầu với bàn phím chữ nổi tiếng Trung, một con chuột và hai tai nghe.

Máy tính này, có tên Tongchuang Blue Sky, được cài một hệ thống nhập dữ liệu đặc biệt đã được mã hóa và giải mã bằng tiếng Trung và ngôn ngữ của người mù, cộng với một phần mềm bằng giọng nói có thể đọc những gì hiển thị trên màn hình. "Máy có thể đọc các đoạn text, menu và tên những biểu tượng được thiết kế thuận tiện cho người sử dụng", ông Chen Weigang, Tổng giám đốc E-Times, nói.

"Khi thời đại công nghệ kỹ thuật số và mạng toàn cầu đã trở thành những nguồn cung cấp thông tin chính thì những đối tượng khuyết tật cũng có khát vọng cập nhật kiến thức và cải thiện cuộc sống của mình. Họ cần được xã hội quan tâm tạo cơ hội học hành và làm việc", Hou Qingyou, giáo viên của một trường dành cho học sinh mù ở tỉnh Hắc Long Giang, nói. Ông cũng là người khiếm thị và là tác giả của bàn phím chữ nổi tiếng Trung. "Với loại máy tính đặc biệt này, người mù có thể biết cách gửi và nhận e-mail trong vòng 2 ngày", Hou khẳng định.

"Bằng cách "nghe" máy tính, người mù sẽ biết được thế giới đang xoay chuyển ra sao", Zhang Xiaoxu, một quan chức của Hiệp hội người khuyết tật tỉnh Hắc Long Giang, nói. Ông cũng cho biết chi nhánh của hãng viễn thông khổng lồ China Netcom tại tỉnh vừa giảm 20% giá cước truy cập Internet cho người mù. Đồng thời, tỉnh dự kiến thành lập một trung tâm đào tạo về cơ chế hoạt động của máy tính và phần mềm dành cho đối tượng này.

Theo thống kê, hiện Trung Quốc có khoảng 9 triệu người khiếm thị hơn 5 triệu người mù.

Thanh Tú (theo Tân Hoa Xã) 

Lượt xem : 58134 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo