Trang chủ --> Sống khỏe --> Sức hấp dẫn nhân cách là nhãn hiệu của sự giao tiếp xã hội
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Sức hấp dẫn nhân cách là nhãn hiệu của sự giao tiếp xã hội

(Hoàng Kim) - Sức hấp dẫn nhân cách là biểu hiện bề ngoài của tố chất tâm lý và sự tu dưỡng của một con người. Nó phản ánh phẩm chất đạo đức, tư tưởng tình cảm, khí chất tính cách, học thức, cách đối nhân xử thế của con người. 

 

Hình minh họa

Một người muốn có sức hấp dẫn nhân cách, điều quan trọng là hình tượng của người đó trong con mắt người khác như thế nào. Hình tượng con người đẹp hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ với người khác. Muốn xây dựng được một quan hệ tốt đẹp với người khác, thể hiện được sức hấp dẫn nhân cách của mình, cần phải xây dựng được hình tượng tốt đẹp của mình trong giao tiếp xã hội. Chúng ta có thể tham khảo các khía cạnh sau:

 

            1/ Nói năng duyên dáng, lời lẽ tao nhã.

            Lời nói cử chỉ có thể phản ánh trực tiếp một con người là có tài cao học rộng hay là thô thiển dốt nát, được hưởng một sự giáo dục tốt hay là thô lỗ nông cạn. Một người không biết ăn nói, lặng lẽ ít lời sẽ rất khó gây được sự chú ý của quần chúng. Nếu trong giao tiếp xã hội mà nói năng đàng hoàng, dùng từ tao nhã thích hợp, hàm ý phong phú, phân tích vấn đề sâu sắc, phản ánh nhanh nhạy, đối đáp đâu vào đấy, diễn đạt tư tưởng tình cảm của mình một cách ngắn gọn, chuẩn xác, rõ ràng, sinh động, sẽ biểu hiện được khí chất và phong thái khác thường. Nhà văn Vu Linh khi nhớ lại lần tiếp chuyện với Lỗ Tấn đã nói: “Tiên sinh Lỗ Tấn nói năng sâu sắc, chặt chẽ, có lực nhưng lại sinh động sôi nổi câu nào cũng thu hút chúng ta. Cuối câu chuyện càng tuôn trào nhiệt tình chân thành, trên khuôn mặt gày gò lại toát ra một uy lực mạnh mẽ nghiêm nghị”.

            Lời nói có thể hút hồn người nghe gây cảm giác “một buổi nghe nói chuyện còn hơn đọc sách 10 năm”. Nhưng nói năng tao nhã là điều không thể ngụy tạo. Dùng từ bóng bảy hoa mỹ chỉ càng tỏ ra nông cạn rỗng tuếch; quá chú trọng tìm câu chọn chữ chỉ làm người nghe rối rắm khó hiểu. Trong giao tiếp phải tránh bàn tán sau lưng người khác, nói năng phải có mức độ, chú ý khen ngợi sau lưng người khác. Nói nhiều đến ưu điểm người khác, bớt chuyện phê bình trực diện, moi móc khuyết điểm người khác, càng không nên lươn lẹo, xảo trá, nói năng thô tục.

 

            2/ Tinh thần sung mãn đĩnh đạc tự nhiên.

            Trong giao tiếp xã hội  luôn giữ được tinh lực dồi dào, nhiệt tình sôi nổi, đĩnh đạc tự nhiên, là nhân tố quan trọng, tạo dựng hình tượng đẹp đẽ. Khi giao tiếp với người khác mà giữ được tinh thần thoải mái, có thể gợi cho đối phương nhiệt tình giao tiếp, tạo không khí sôi nổi. Nếu thái độ uể oải, lơ đãng, lạnh nhạt, qua loa cho xong chuyện thì sẽ làm cho đối phương thấy mất hứng, thậm chí không vui. Một người có tinh thần sung mãn đĩnh đạc tự nhiên sẽ tạo được ấn tượng tự tin, lạc quan và nhiệt tình với cuộc sống. Dáng vẻ uể oải, lơ đãng hoặc có biểu hiện căng thẳng gò bó, chân tay thừa thãi, dễ gây cho người khác ấn tượng thiếu kinh nghiệm giao tiếp, không chín chắn, coi thường người khác. Vì vậy, trong giao tiếp, từ đầu đến cuối phải tỏ ra rất nhiệt tình chú ý đối phương, thích thú với những điều mà đối phương  hứng thú, phản ứng phụ họa tự nhiên đúng lúc với lời nói, cử chỉ của đối phương. Muốn ai đó yêu mến mình thì trước hết mình phải yêu mến người ta, muốn thu hút được sự chú ý của đối phương, trước hết phải chú ý đến họ.

 

            3/ Dáng vẻ chỉnh tề, trang phục phù hợp

            Một người có phong độ thư thái, khoan thai từ tốn, sẽ tạo được sức hấp dẫn khiến người khác thích giao tiếp. Người ăn mặc lôi thôi, luộm thuộm, không thu hút được sự chú ý của người khác. Giôn Lốc, nhà triết học Anh nói rằng: “Mục đích và tác dụng của lễ nghi có thể làm cho sự thể vốn cứng nhắc trở nên mềm mại, khiến khí chất con người trở nên ôn hòa, kính trọng người khác và hòa hợp với người khác”. Quần áo trang sức có thể phản ánh tư cách và óc thẩm mỹ của một con người. Nếu quần áo trang sức thống nhất tính chất nghề nghiệp, phù hợp với hình thể, tuổi tác, hòa hợp với không khí và hoàn cảnh, thì người đó nhất định sẽ rất duyên dáng đĩnh đạc, và được mọi người chú ý.

 

            4/ Cử chỉ cẩn trọng văn minh đẹp mắt

            Cử chỉ tự nhiên, tao nhã, cẩn trọng, văn minh, tư thế đứng ngồi đi lại đẹp mắt, là thể hiện người được giáo dục, tạo ấn tượng tốt với mọi người. Hành động thô lỗ bất nhã sẽ làm cho người khác khó chịu. Trong giao tiếp biết giữ khoảng cách thích hợp sẽ làm cho hai bên đều cảm thấy thư thái dễ chịu, nếu quá thân mật hay lạnh nhạt sẽ dễ xảy ra hiểu lầm.

            Hành vi, cử chỉ tự nhiên đĩnh đạc của một người nào đó có liên quan đến kinh nghiệm xã hội nhiều hay ít, ngoài ra nó còn bắt nguồn từ sự tự tin. Chỉ khi hoàn toàn tự tin vào năng lực của bản thân mới có thể đĩnh đạc tự nhiên trong giao tiếp. Phong thái đàng hoàng của một con người còn do sự rèn luyện tu dưỡng thường xuyên, nên đi thì đi, nên dừng thì dừng, nên ngồi thì ngồi, nên nói thì nói, làm việc cẩn trọng có mức độ, cư xử nhiệt tình đúng mức, lịch sự nhưng không câu nệ.

 

            Tóm lại, tạo dựng cho mình một hình tượng tốt đẹp trước mọi người là một nghệ thuật xã hội. Mỗi người chúng ta phải tự tìm tòi, rút kinh nghiệm để từng bước hình thành phong cách hấp dẫn riêng của mình.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 13648 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo