Trang chủ --> Sống khỏe --> Tục thờ các vị thần sông nước.
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Tục thờ các vị thần sông nước.

(Hoàng Kim) - Tục thờ các vị thần sông nước có ở các đền  Lảnh, Cửu Sông, Lê Chân, Vũ Điện, đình đá Tiên Phong…. 

 Hình minh họa (tẩm quất - người mù - Hoàng Kim)

            Xuất phát từ quan niệm vạn vật hữu linh, thờ thủy thần là một tục thờ có sớm và phổ biến ở các vùng có địa bàn sông nước. Nghiên cứu truyền thuyết về các vị thần được thờ trong các đỉnh, đền của Hà Nam, thì lễ hội, tục thờ các vị thần này thì dấu vết về tục thờ thần khá đậm nét.

 

            Điểm đầu tiên phải kể đến là đền của sông( còn gọi là đền Tam Giang, đền Cô Bơ, đền Mẫu Thoải) ở thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Mộc Nam. Đền này được dựng ngay trên một gò đấtnổi ở ngã ba sông Hồng với sông Lảnh gian. Lảnh Giang thực ra là một nhánh của sông Hồng, do quá trình phân dòng mà tạo ra một gò nổi ở giữa và một nhánh sông chảy vòng qua gò nổi đó. Chính vì thế mà đền có tên là đền Tam Giang. Ngày nay dòng Lảnh Giang đã cạn dần, chỉ còn dấu vết là một con lạch nhỏ, sông chảy hiền hòa nhưng xưa kia nước sông chảy xiết, và ở ngã ba sông này có những vòng xoáy rất nguy hiểm. Vì thế, mà ngôi đền trên gò nổi trước đây trở nên linh thiêng, ngày thường có đông người đến lễ . Sau này, do sông đổi dòng, bãi nổi lở dần, đều bị sạt lở, phải chuyển vào trong.

 

            Nay đền được xây bên cạnh dòng sông Hồng và dấu tích của dòng Lảnh Giang đang dần cạn. Ngày hội đền trước đây có tục đua thuyền, rước nước là những tục liên quan mật thiết đến việc thờ cúng thủy thần. Vị thần mà ngôi đền này thờ là Mẫu thoải, vị thần đảm trách miền sông nước trong tín ngưỡng Tứ phủ.

 

            Liên quan mật thiết đến đền của sông là đền Lảnh Giang, còn được gọi là đền chính, đền Quan Lớn Đệ Tam. Đó là thờ một trong ba vị đại vương vốn là ba con rắn được sinh ra từ một cái bọc. Tương truyền vị đại vương này có công lớn  trong việc chống Thục nên được vua Hùng phong là nhạc Phủ Ngư Thượng đẳng thần, sau được gia phong Trấn Tây AnTám Kỳ Linh ứng Thái thượng đẳng thần. Từ xuất xứ của thần – sinh ra từ sự hoài thai của thủy thần trong hình hài của một con rắn, biểu hiện của nước, đến tên hiệu của vị thần này cũng rất rõ bản chất của thần là một vị thần sông nước. Đó là lớp nghĩa cổ nhất của vị thần này mà truyền thuyết về một vị tướng của Hùng Vương được thêu dệt sau này cũng không làm mờ lớp nghĩa ban đầu.

 

            Đền được xây sát phía ngoài chân đê, là nơi mà dân sông nước qua lại có thể dễ dàng vào cầu nguyện. Hình ảnh của vị thần, một con rắn thần, là hình ảnh phổ biến về các vị thủy thần, ở nhiều vùng sông nước. Lễ hội đền Lảnh Giang, cũng như đền cửa sông, có lễ rước nước, hội đua thuyền, bơi chải. Đó là những nghi lễ phổ biến của tín ngưỡng thờ thủy thần. Nằm trong vùng một cụm di tích, cách nhau chỉ 100m mà có tới hai ngôi đền thờ thủy thần, đền Lảnh Giang và đền Cửa sông đa thể hiện rất rõ tín ngưỡng thờ thủy thần của người dân địa phương.

 

            Có thể thấy dấu vết của tục thờ thủy thần qua biểu tượng rồng được chạm khắc xung quanh và trên trán bia Sùng Thiện Diên Linh, trên vách tháp cũng chạm khắc nhiều mảng rồng ổ. Rồng biểu tượng cho tín ngưỡng của các cư dân canh tác lúa nước, ẩn dụ sự cầu mong mưa thuận gió hòa để phát triển sản xuất nông nghiệp. Trên trán bia chảm hai con rồng đối xứng, chầu vào hàng chữ Đại Việt Quốc Lương gia đệ tứ đế sùng Thiện Diên Linh Tháp bi ( tháp bia Sùng Thiện Diên Linh- nước Đại Việt triều vua Lý thứ tư) Rồng còn làm vật trang trí trên gạch đất nung: thân hình tròn trịa với nhiều khúc uốn lượn, chân dài và nhỏ dần phía đuôi, vừa có dáng dấp của một con rắn, vừa có hình thù của cá sấu. Hình rồng còn thô sơ như vậy là do biểu hiện tín ngưỡng của cư dân Việt viễn cổ của đồng bằng sông nước với tục thờ rắn và cá sấu,lấy các loại thủy tộc này làm vật tổ. Huyền thoại họ hồng bàng( giải thích nguồn gốc các dân tộc Việt Cổ ) kể rằng, Lạc Long Quân(vị tổ của người Việt vùng Đồng bằng) là mootyj loại rắn hóa thân mà thành. Rắn và tibs ngưỡng của dân gian được trừu tượng hóa dần, trở thành hình tượng rồng. Và rồng cũng được triều đại các phong kiến Việt Nam chọn làm biểu tượng của Vương Quyền , càng về sau về diện mạo của nó càng thể hiện uy quyền phong kiến.

 

            Truyền thuyết về vị thần đỉnh làng Văn Xá, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cũng cho thấy dấu vết của tục thờ thủy thần. Vị thần Thành Hoàng của làng thoát thai từ một con rắn, khi con đê vỡ, đã trở thành hình hài rắn, nằm chắn ngang đoạn đê vỡ, căng mình ra để ngăn nước lũ, bảo vệ xóm làng

 

            Vị thần thành hoàng của đỉnh Đá Tiên Phong( Thôn An Mông, xã Tiến Phong, huyện Duy Tiên ), một nữ tướng cuả hai Bà Trưng lúc hóa cũng có rồng mang thuyền vàng đến đón. Đó là những trầm tích văn hóa sâu xa của tín ngưỡng dân gian nhiều khi đã bị chìm đi dưới lớp nổi là các truyện kể về lịch sử được chồng chất sau này. Nhìn vào tục thờ lễ hội có thể thấy rõ những biểu hiện của tín ngưỡng này, tục rước nước, tục đua thuyền…phổ biến trong các lễ hội cổ truyền Hà Nam.

 

Nguồn: Hoàng Kim 

Lượt xem : 16976 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo