Trang chủ --> Xoa bóp --> Cách tạo và sử dụng tinh dầu
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Cách tạo và sử dụng tinh dầu

(Hoàng Kim) - Tinh dầu được chiết xuất từ nhiều bộ phận khác nhau của các loại thảo mộc và cây cối.

 

Tất cả các bộ phận của thực vật đều có thể tận dụng được. Rễ, thân, cành, lá, hoa, vỏ, trái, nhựa – tất cả đều chứa đựng các thành phần vô cùng quý giá cho liệu pháp chữa bệnh bằng tinh dầu. Như chúng ta biết, mỗi loại tinh dầu được cấu tạo bởi vô số các phân tử và các chất hữu cơ phức tạp. Một số loại tinh dầu chứa đến 250 loại phân tử khác nhau, đó là lý do tại sao không thể tái chế chúng bằng các phương pháp nhân tạo. chúng được chiết xuất từ thực vật bởi các phương pháp sau:

            Ngâm (làm mềm bằng cách ngâm trong nước)

            Được sử dụng qua hàng ngàn năm, đây có lẽ là phương pháp lâu đời nhất của việc sản xuất tinh dầu. Mặc dù phương pháp này không tạo ra được loại tinh dầu nguyên chất chiết xuất trực tiếp từ thảo mộc, nhưng dẫu sao cũng cho ra sản phẩm là một hợp chất chứa nhiều thành phần có tác dụng chữa bệnh của thảo mộc và cũng có thể được dùng rộng rãi như các loại tinh dầu tương ứng.

            Để tạo ra được một loại nước hoa hay “tinh dầu thảo mộc” với chất lượng tốt nhất về phương diện thương mại, các loại hoa như hoa lài, hoa hồng và hoa cam được trải ra trên những chiếc khay được phủ một lớp dầu loãng. Quy trình mà dầu trở nên bão hòa với  hương thơm được gọi là “phương pháp tách hương liệu”, và chỉ sau nhiều tháng tiếp tục bổ sung thì quy trình này mới được tác động bằng cách sử dụng một dung môi để tách các hợp chất có hương thơm. Đương nhiên, do quá trình sản xuất đòi hỏi thời gian lâu dài và sự công phu, tỉ mỉ nên giá thành sản phẩm rất cao.

            Bạn cũng có thể bắt chước quá trình này theo một cách dễ và ít tốn kém hơn. Hãy chọn một cái hũ sạch và bỏ đầy 1/3 hũ những cánh hoa (thí nghiệm với hoa táo, cam, đào, anh đào, kim ngân, lài…). Rót gần đầy hũ một loại dầu thực vật nhẹ (từ quả hạnh nhân, hạt nho, vừng, hướng dương). Đậy kín hũ lại, làm sao để không khí trong hũ càng ít càng tốt, và giữ ở một nơi ấm áp như trong tủ sưởi hay trên nồi hơi. Khi các cánh hoa chuyển sang màu nâu, lấy ra và thay thế vào đó là những cánh hoa mới. Thực hiện quy trình này khoảng ba hay bốn lần cho đến khi bạn chiết xuất được mùi hương như mong muốn. Cuối cùng, đổ vào một bình lọc để loại bỏ những cặn bã còn sót lại.

 

            Chưng cất

            Đây là phương pháp chính để chiết xuất tinh dầu từ thực vật. các loại thực vật có tinh dầu được chứa trong các thùng lớn và đun sôi dưới áp suất cao. Hơi bốc lên chứa tinh dầu được làm lạnh và chưng cất lại một hoặc nhiều lần để cô dặc thành sản phẩm.

 

            Ép

            Tinh dầu cam, quýt thường được chiết xuất theo cách này, đơn giản là bóp nát vỏ, bộ phận chứa nhiều giọt tinh dầu nhất. Tinh dầu cam, tắc (quất), quýt, bưởi đều được chiết xuất bằng phương pháp này.

 

 

Sự khác nhau giữa tinh dầu và nước hoa

Bạn nên dùng những loại tinh dầu thật – tinh dầu thiên nhiên, nó bao giờ cũng tốt hơn các loại tinh dầu được sản xuất nhân tạo và ít gây ra các phản ứng phụ hơn. Tất cả các loại tinh dầu đều mạnh hơn so với các hợp chất cấu thành nó, ví dụ như tinh dầu khuynh diệp thì mạnh hơn so với các hợp chất tương đương với nó.

Các bạn có thể tìm thấy các loại dầu thơm hay các sản phẩm được dán nhãn “ nước hoa”. Đây là những sản phẩm được sản xuất từ các hóa chất và thường có giá rẻ hơn. Bạn nên mua các sản phẩm được dán nhãn “tinh dầu nguyên chất” và luôn luôn kiểm tra nguồn gốc nhãn hiệu.

 

Cách sử dụng các loại dầu làm loãng

Một số tinh dầu thực sự là những tinh chất cô đặc rất mạnh và đôi khi cũng độc hại khi ở trạng thái nguyên chất. Trừ một số rất ít trường hợp ngoại lệ, chúng hầu hết không được dùng trực tiếp lên da. Vì vậy, những loại dầu pha được sử dụng để làm loãng, giữ được dự cân bằng an toàn và cung cấp chất nhờn cần thiết cho bàn tay của những người xoa bóp để di chuyển trên da mà không bị cản trở bởi lực ma sát. Thêm vào đó, loại dầu thực vật trung gian này giúp tinh dầu thấm vào da nhanh hơn thông qua các lỗ chân lông trong quá trình xoa bóp. Bằng cách này, tinh dầu đi vào các động mạch và đến các cơ quan quan trọng của cơ thể, từ đó đạt được hiệu quả chữa bệnh như mong muốn. Các loại dầu trung gian này được chiết xuất từ hoa hướng dương, hoa rum, đậu nành, vừng, hạt nho, hạnh ngọt, ooliu, bơ, dừa, mầm lúa mì, bắp, quả phỉ, hạt jojoba, và theo sở thích cá nhân tôi là dầu từ trái đào, trái mơ. Mặc dù mỗi loại đều có tác dụng chữa bệnh bổ sung riêng, nhưng phổ biến nhất vẫn là các loại  dầu nhẹ và không mùi như dầu hướng dương, rum, hạt nho, vừng, hạnh ngọt. Với kinh nghiệm và qua quá trình luyện tập, có thể bạn cũng muốn thử nghiệm bằng cách kết hợp các loại dầu trung gian để cho ra những tác dụng khác nhau. Những loại dầu có chất lượng tốt nhất đều “được giữ lạnh” và “nguyên chất”, đáp ứng được cả hai điều kiện là không bị làm nóng và không có các hóa chất phụ gia.

 

Pha trộn tinh dầu và dầu làm loãng

Theo phương pháp chung, bạn sẽ làm loãng tinh dầu bằng cách hòa tan chúng theo tỉ lệ 3% vào dầu làm loãng. Nó tương đương với 3 giọt tinh dầu trong 5 ml dầu làm loãng. Có thể dùng ống nghiệm hóa học hay muỗng thuốc y khoa có dung tích 5ml để thực hiện thao tác này.

Chú ý:

Phải nhớ rằng việc pha trộn tinh dầu và dầu làm loãng về cơ bản là một “cách xử lý”. Phương pháp áp dụng, như xoa bóp, chỉ là thứ yếu. Liều lượng phải chính xác, nhất là khi chữa trị cho những trường hợp có nhiều bệnh lý hay khi đối phương dễ bị tổn thương, nhạy cảm, căng thẳng. Hãy tuânthủ những chỉ dẫn này càng cẩn thận, sát sao càng tốt.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 27164 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo