Trang chủ --> Xoa bóp --> NHỮNG ĐIỀU CHÚ Ý CỦA MÁT-XA BẢO VỆ SỨC KHỎE TRUNG Y
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

NHỮNG ĐIỀU CHÚ Ý CỦA MÁT-XA BẢO VỆ SỨC KHỎE TRUNG Y

(Hoàng Kim) - Phạm vi mát-xa bảo vệ sức khỏe trung y tương đối lớn, hiệu quả tương đối tốt, nhưng không phải dưới tình huống nào cũng đều có thể mát-xa được, cần nắm vững những thích ứng, cấm kỵ và những điều cần chú ý mới nâng cao hiệu quả, không xảy ra những sự cố bất ngờ.

 

I. Thích ứng

            1. Hệ thống vận động, khớp xương đau nhức, cong duỗi bất lợi, bắp thịt bị teo, co, cột sống tê cứng, có gai, thả lỏng trước khi thi đấu thể thao, khôi phục sự mệt mỏi căng thẳng của bắp thịt sau khi thi đấu, làm tổn thương những tổ chức mềm, viêm khớp, viêm khớp mãn tính phong thấp, khớp sai chỗ, sai khớp v.v…

            2. Hệ thống thần kinh rối loạn cấp tính những loại thần kinh như đau nhức, tê, suy nhược, mất ngủ, thần kinh tự chủ bị rối loạn.

            3. Hệ thống tiêu hóa: Viêm dạ dày, sa dạ dày và mười điểm có thể bị loét của ruột, tiêu hóa không tốt, táo bón, ỉa chảy, dạ dày đau, lạnh, đau bụng, bụng chướng v.v…

            4. Chứng béo mập: Những người mắc chứng béo phì phải dùng phương pháp mát-xa hơi mạnh tay để giảm mập.

            5. Khôi phục sự mệt mỏi: Công việc căng thẳng, cơ thể mệt mỏi sau khi tập thể dục, cơ thể yêu ớt. Sau khi bệnh một thời gian dài đều có thể dùng phương pháp mát-xa nhẹ nhàng.
 

II. Những cấm kỵ

            1. Những người có bệnh huyết áp cao, sốt, nóng lạnh.

            2. Bệnh truyền nhiễm cấp tính như chứng viêm gan, viêm mật v.v…

            3. Những bệnh ngoài da như nổi mủ, lây nhiễm v.v…

            4. Những người bị tổn hại nặng ở cơ quan nội tạng như bệnh tim nghiêm trọng, bệnh phổi, gan thận v.v…

            5. Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt, phần bụng chưa hồi phục sức khỏe sau khi sinh.

            6. Tính ngoại thương như gãy xương, sai khớp, và bệnh về da.

            7. Lớn tuổi cơ thể yếu, bệnh nặng, suy nhược cực độ, những người không đủ sức dù chỉ mát-xa nhẹ.

            8. Những bệnh kết hạch, u ác tính.

            9. Những người bệnh có tính xuất huyết.

            10. Những người thần trí không tỉnh táo sau khi uống rượu.

            11. Những người bệnh hoạn về tinh thần.
 

III. Những điều cần chú ý

            Mát-xa bảo vệ sức khỏe tương đối an toàn, đáng tin cậy, nhưng để đề phòng những sự cố và phản ứng không tốt xảy ra, trước khi làm mát-xa nên chú ý những vấn đề sau đây:

            1. Người thao tác nhất định phải cắt móng tay, không đeo nhẫn, vòng tay, đồng hồ những vật cứng trước khi thao tác, tránh làm trầy xước da của người bệnh đề phòng lây nhiễm qua da, nên rửa tay thường xuyên.

            2. Người thao tác nên căn cứ vào cơ thể ốm, mập của người bệnh để điều chỉnh lực mạnh nhẹ phù hợp. Người được mát-xa sẽ có thể thay đổi khi nơi được mát-xa có chút đau đớn, hoặc có cảm giác tê nhẹ.

            3. Mát-xa vùng da: Để tránh kích thích da quá độ, có thể dùng một chút kem bôi trơn như phấn làm mát, sữa mát-xa, dầu hồng hoa, bôi lên da, sau đó mới tiến hành ma sát.

            4. Trước khi tiến hành mát sa, người được mát-xa cần phải giữ có thể bình tĩnh, tiến hành mát-xa dưới trạng thái nhẹ nhàng, cũng có thể nghe một số nhạc nhẹ.

            5. Người được mát-xa cần phải đi tiểu tiện trước khi mát-xa, mặc quần áo mát-xa, lúc cần thiết có thể lộ một phần cơ thể để tiện cho việc mát-xa.

            6. Tư thế người được mát-xa cần phải thoải mái, thư giãn thả lỏng cơ thể, kiên trì thể vị trong thời gian tương đối dài, khi nằm sấp nên duy trì đường hơi thông suốt, khi dẫm lưng không nên để ngột hơi.

            7. Người thao tác không nên thực hành mát-xa trong sự mệt mỏi quá độ, quá no, quá đói hoặc sau khi uống rượu.

            8. Trong phòng mát-xa nên duy trì một nhiệt độ nhất định, không nên quá lạnh cũng không nên quá nóng, mùa đông nên chú ý giữ giữ ấm để tránh phong hàn ngoại cảm.

            9. Nếu như sau cùng thực hiện phương pháp dẫm chân mát-xa thì nên nghỉ ngơi trên giường thêm vài phút nữa, để tránh hiện tượng huyết áp tăng cao, chóng mặt khi vừa bước xuống giường.

            10. Sau khi mát-xa nếu như người được mát-xa cảm thấy mệt mỏi, có thể nghỉ ngơi một chút nhưng cần phải đắp chăn để tránh cảm cúm.

 

Nguồn: Hoàng Kim 

Lượt xem : 25815 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo