Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Gặp những người mù cần có tết
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Gặp những người mù cần có tết

Thật cảm động và tội nghiệp khi nghe những gì họ bày tỏ với chúng tôi. Mặc dù không được đầy đủ ánh sáng như bao người khác, nhưng đối với họ thì họ cũng cần một cái tết để vơi đi những nỗi đau trong lòng.

Dọc theo con đường Tôn Đức Thắng, hỏi thăm nhiều người đi đường cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến được hội người mù của tỉnh Sóc Trăng.

 

Bước vào cổng, không khí ở nơi đây thật nhộn nhịp hơn những ngày bình thường, vì đây là dịp tết họ phải tranh thủ làm việc để kiếm tiền về quê ăn tết chung với gia đình. Nghe được bước chân có người đến chị Tiên đang ngồi làm nhang liền đứng dậy quơ tay xung quanh để tìm hướng đi, giọng chị thật ngọt ngào êm dịu “ai vậy, anh chị tìm ai hay đến đây mua nhang”.

 

Khi chị Tiên vừa dứt lời thì không khí nơi đây lại trở nên im lìm như để lắng nghe tiếng nói từ chúng tôi xem coi quen hay lạ. Không đợi lâu, tôi cất lên tiếng nói “dạ tụi em ở xa đến đây muốn tìm hiểu cuộc sống của anh chị như thế nào?”.

 


Những người mù chụp hình lưu niệm.
 
Như cố nén chịu những nỗi đau trong lòng, chị Tiên nghẹn ngào “khổ lắm các chú à, nghe tết sắp đến mọi người ở đây ai cũng vui mừng vì mình sắp được gặp lại gia đình người thân ở quê nhà, nhưng gia đình ai cũng nghèo nếu về quê bây giờ thì không có tiền đâu để về, vả lại còn phải mua chút ít quà tết để cúng ông bà nên trong những ngày này chúng tôi cố gắng làm ra tiền để về lo chút ít cho gia đình”. Nghe những lời này chúng tôi thật sự cầm lòng không được, càng nhìn họ càng thấy xót xa.

 

Trò chuyện với chúng tôi chú Phan Quốc Phong-phó chủ tịch hội người mù tỉnh Sóc Trăng cho biết “toàn tỉnh có 1200 người mù, nhưng chỉ có 241 người là hội viên của hội, những người còn lại đa số là những người thuộc diện gia đình khá giả có đủ điều kiện để lo cho họ hoặc có những người họ tự mưu sinh bằng những nghề nào mà họ có thể làm được, nên những người ở lại đây đa số là những người gặp khó khăn về thể chất lẫn cả tinh thần”.

 

Quan sát xung quanh chúng tôi thấy họ có nhiều nhóm để làm việc riêng biệt như làm nhang, bóc vỏ hột sen cho người khác để ăn công và có bộ phận phơi nhang và đóng thành thiên giao cho mối.

 

Bữa ăn của họ thường là chao với rau.
 

Một điều khó khăn cho họ là do ánh sáng không có nên việc làm của họ chậm hơn những người bình thường gấp mấy lần nên thời gian họ bỏ ra rất nhiều nhưng lợi nhuận của họ chằng thu được bao nhiêu nhưng vì cần tiền để về quê ăn tết nên họ phải cố sức chịu đựng để hoàn thành sản phẩm đúng hẹn.

 

Theo chúng tôi được biết hàng ngày họ chỉ làm ra được 2 thiên nhang/ngày (so với người bình thường là từ 10 thiên trở lên) không chỉ thế mà công việc bóc vỏ hột sen của họ cũng gặp rất nhiều khó khăn vì trong một ngày có đến 4 người bóc vỏ hột sen nhưng chỉ  được vài kg và mỗi kg chỉ có 6.000 đồng.

 

Cũng theo chú Phong những người gia nhập vào hội sống nơi đây đều được hội lo cho hết tất tần tật còn những gì họ làm được thì hội sẽ trao tiền cho họ để họ dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Nếu họ có nhu cầu học nghề thì hội cũng lo cho hết sau khi hành nghề hội sẽ đưa họ đi làm.

 

Nhưng hiện nay chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về vật chất cũng như tinh thần rất nhiều vì những sản phẩm làm ra chưa được phân phối rộng rãi nên vấn đề ăn uống và đồ dùng sinh hoạt hằng ngày cho hội viên luôn gặp trở ngại rất lớn nên rất cần sự giúp đỡ của tấm lòng nhân ái gần xa” chú Phong nghẹn ngào khi trò chuyện với chúng tôi.
 

 

 Hoàng Kim (theo Dân trí)
Lượt xem : 11755 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo