Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Lừa người “mù luật”
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Lừa người “mù luật”

Nắm tâm lý một số đồng bào dân tộc thiểu số cần vốn làm ăn nhưng thiếu hiểu biết về pháp luật nên Trần Mỹ Dung (ngụ 244/33 Dương Đình Hội, KP.3, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) đã cùng một số đối tượng lập mưu chiếm đoạt tiền bạc và sổ đỏ.

 

Trần Mỹ Dung móc nối với một người tự xưng tên Quế (ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đến thôn Bình Hà I, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước dụ dỗ một số hộ đồng bào nghèo vay vốn với điều kiện rất đơn giản: chỉ cần mang sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCNQSDĐ) đến thị xã Đồng Xoài làm thủ tục ủy quyền là có thể được vay vốn từ một trăm đến vài trăm triệu đồng mà không cần bất cứ một thủ tục nào khác.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Quế dụ được ông Điểu Tin và Điểu Sang, sau đó bảo Điểu Tin, Điểu Sang rủ thêm một số hộ nữa cùng đi vay vốn, vì “số lượng nhiều để ngân hàng xuất tiền một lần cho tiện”. Tin lời Quế, Điểu Tin đã rủ được các cặp vợ chồng Điểu Nôi, Điểu Thiêng, Điểu Hồng, Điểu Chi, Điểu Hà Muôn, Điểu Hơil, Điểu Chu, Điểu Glơi và một số hộ khác mang GCNQSDĐ và chứng minh nhân dân xuống Phòng Công chứng số 1, thị xã Đồng Xoài. Tại đây, Trần Mỹ Dung hướng dẫn các nạn nhân ký vào giấy ủy quyền do phòng công chứng cung cấp. Với cách làm đó, hàng chục cuốn sổ đỏ và giấy ủy quyền lọt vào tay Dung. Không dừng lại, Dung còn cho Lê Thanh Hổ, tài xế của mình thu mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng tiền bồi dưỡng để “có tiền sớm”.

Ông Điểu Hơil bức xúc trình bày về việc bị bà Dung lừa

Chờ đến hơn 60 ngày, tiền vẫn chưa được nhận, ông Điểu Hơil bức xúc: “Vì nghi ngờ bà Dung có ý định lừa đảo số tiền cọc 10 triệu đồng và lấy GCNQSDĐ để làm việc bất chính nên tôi và các hộ khác đã cùng viết đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng. Ngay sau đó, bà Dung cho biết, bà đã làm mất toàn bộ số sổ đỏ này tại sân bay trong một chuyến “công tác đặc biệt” gần đây và không hẹn ngày trả sổ”.

Rõ ràng vì thiếu hiểu biết pháp luật nên hàng chục hộ dân đã bị lừa. Chúng tôi tìm đến Phòng Công chứng số 1 thị xã Đồng Xoài thì được hai công chứng viên Vũ Thế Quyết và Nguyễn Cảnh cho biết: Không hiểu bằng cách nào bà Dung đã đưa nhiều hộ mang sổ đỏ đến công chứng ủy quyền cho bà (?). Có thể hiểu được cách giải thích này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thiệp, Chủ tịch UBND xã Đakia, huyện Bù Gia Mập cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về đơn khiếu kiện của người dân, UBND huyện Bù Gia Mập đã làm việc với địa phương để làm rõ. Trước mắt, huyện đã tổ chức họp dân để tuyên truyền vận động người dân cảnh giác với những đối tượng lừa đảo. Khi có nhu cầu vay vốn nên đến những cơ quan trực tiếp như ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể.

Đặng Anh

Báo Phụ Nữ Online
 
 
Lượt xem : 8253 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo