Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Nhiều hãng bưu chính nỗ lực tuyển dụng người khuyết tật
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nhiều hãng bưu chính nỗ lực tuyển dụng người khuyết tật

Bưu chính một số nước đang nỗ lực hết sức để chống lại việc phân biệt đối xử bằng cách tuyển dụng người khuyết tật và người thất nghiệp lâu năm.

Một ví dụ điển hình là hãng bưu chính Hà Lan, PostNL. Hãng đang tuyển 1.200 nhân viên trong đó một số là người khuyết tật cho 18 trung tâm phân loại mới khắp đất nước. PostNL hiện đang xây dựng mạng lưới xử lí bưu kiện mới nhằm mở rộng khả năng và thay thế cơ sở hạ tầng cũ kĩ. 5 trong số các điểm này đã đi vào hoạt động, số còn lại vào cuối năm 2014.

Marc Potma, phát ngôn viên của PostNL cho biết với hệ thống mới, hãng cần tới những người làm các công việc đơn giản như vận chuyển bưu kiện từ container tới băng chuyền. PostNL tuyển người cho cơ sở mới thông qua tổ chức xã hội Locus chuyên về việc làm cho công nhân khuyết tật, bao gồm những người tật nguyền về thể xác lẫn tinh thần hay thiểu năng, hạn chế về mặt xã hội. Các đối tượng cai nghiện thành công và những người bị thất nghiệp từ 10 năm trở lên cũng nằm trong số này.

Sự thay thế

Locus sẽ cung cấp việc làm cho 550 người khuyết tật và 650 người thất nghiệp dài hạn tại các trung tâm trong vòng 2 năm tới. Những vị trí phần lớn là bán thời gian và số giờ sẽ dần dần tăng lên. Theo Potma, mọi khâu từ tuyển dụng, đào tạo, lên lịch trình và kế hoạch đều do Locus làm. Từ góc độ phí tổn, nó không chênh lệch nhiều so với thuê nhân công tạm thời.

Theo Potma, sáng kiến bắt nguồn từ một dự án thí điểm vài năm trước. “Chúng tôi xây dựng cơ sở xử lí tại Utrecht để đánh giá việc kết hợp phân loại và phân phối tại cùng một điểm. Chúng tôi đã tuyển 40-60 người khuyết tật và họ làm việc rất tốt”. Nhiều người khi đó vẫn đang làm việc tại công ty. Dù phải mất thời gian để đào tạo họ trong môi trường mới, những người này vẫn nâng cao kĩ năng nhanh chóng và làm việc như người khỏe mạnh.

Giám đốc quản lí Locus, Hanne Overbeek tiết lộ sáng kiến trùng khớp với một thay đổi trong luật Hà Lan, trong đó khuyến khích người khuyết tật tìm kiếm công việc trong các công ty lớn thay vì một số nhà máy được bảo hộ. Potma đề nghị các hãng bưu chính khác cân nhắc các khung pháp luật của từng nước trước khi triển khai chương trình tương tự, tuy nhiên trường hợp của PostNL cho kết quả khá tích cực. Người khuyết tật cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến năng lượng và vô cùng trung thành với công ty.

Không đơn độc

PostNL không phải hãng bưu chính duy nhất đưa ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động khuyết tật. Theo Barbara Murray, chuyên gia cao cấp tại Tổ chức Lao động quốc tế, nếu trước đây phần lớn người khuyết tật bị chối bỏ thì nay với kĩ năng phát triển, họ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh hơn và cho phép góp sức xây dựng kinh tế gia đình, công ty, quốc gia. Nếu họ tìm được công việc phù hợp với trình độ và sở thích, họ có thể trở thành nhân viên xuất sắc. Ngoài ra, nếu một khách hàng hay một nhân viên tương lai cũng là người khuyết tật tới một văn phòng và trông thấy người cùng cảnh ngộ với mình đang làm việc, họ sẽ biết mình không bị loại bỏ. Điều đó có lợi cho hình ảnh của công ty.

Tuyển dụng người khuyết tật cũng là một yêu cầu luật pháp. Nepal và Algeria nằm trong số các nước yêu cầu các tổ chức chính phủ tuyển dụng một số lượng nhất định người khuyết tật. Đại diện của hãng bưu chính Nepal Post cho biết nước này vừa ra luật khuyến khích tuyển dụng lao động khuyết tật. Luật dành 5% vị trí công chức nhà nước cho người tật nguyền, khiếm thị hoặc khiếm thính. Họ cũng phải trải qua kì thi tương tự như các nhân viên khác.

Bên cạnh đó, Nepal Post cũng tập trung cải tạo các tòa nhà để cho người khuyết tật, người ngồi xe lăn hay người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn; nâng cao nhận thức cũng như thái độ cho nhân viên…

Tại Algeria, 1% công chức là người khuyết tật. Ali Aknine bị tàn tật di truyền và phải sử dụng xe lăn nhưng điều đó không ngăn cản anh trở thành trưởng phòng kế toán quốc tế của Bưu chính Algeri, thường xuyên đại diện cho công ty trong các chuyến làm việc tại nước ngoài.

Aknine đã làm việc tại Nigerial Post hơn 15 năm và chứng kiến môi trường làm việc được cải thiển rõ rệt trong 2-3 năm qua. Năm 2011, môi trường được thay đổi sau khi Thủ tướng ra lệnh mới. Những chi tiết nhỏ như thế cũng có thể thay đổi cuộc sống của một vài công nhân. Aknine từng đề nghị hãng bưu chính cải tạo, nâng cấp các tòa nhà cho phù hợp với người khuyết tật, các vấn đề khác họ có thể tự giải quyết theo thời gian.

Du Lam

Tổng hợp

Nội dung đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 40 ra ngày 3/4/2013 

Lượt xem : 24410 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo