Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Áo xanh “Đi dạy” trẻ em khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Áo xanh “Đi dạy” trẻ em khiếm thị

Vào mỗi tối thứ 3, 5, 6 hàng tuần, học sinh trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu trông vui vẻ hẳn lên. Em nào cũng háo hức đợi chờ bóng áo xanh – những sinh viên tình nguyện của Đại học Kinh tế Quốc dân đến dạy học.

Chiều tối thứ 5, như thường lệ, một nhóm sinh viên tình nguyện trường Đại học Kinh tế quốc dân mặc áo xanh, sơ vin chỉnh tề ngồi tụ họp dưới vỉa hè cạnh chân cầu đi bộ. Tiếng đàn ghita dạo đầu khúc nhạc, những giọng ca nhiệt huyết bắt nhịp ngân lên. Họ vừa hát vừa nhìn nhau vui vẻ. Sau đó, tất cả đứng lên chia làm hai ngả, hô to những khẩu hiệu chào nhau: “Nguyễn Đình Chiểu chào Lò Đúc!”, “Lò Đúc chào Nguyễn Đình Chiểu!”. Xe đạp đi, hướng đến nơi các em học sinh khiếm thị đang chờ đợi.

Màu áo thân thuộc

Hoạt động dạy học cho các em học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu đã bắt đầu có từ khá lâu. Nhóm “Đi dạy” đến nay đã bước sang năm thứ 10 hoạt động. Mỗi tuần, vào các tối thứ 3, 5, 6 nhóm sẽ có khoảng 20-25 thành viên di chuyển đến trường Nguyễn Đình Chiểu dạy học và kèm cặp cho các em học sinh khiếm thị. Đến nay, số lượng thành viên đã lên tới con số 100.

Các bạn thường tập trung lúc 6h30 chiều, sau đó đạp xe đến trường để 7 giờ bắt đầu dạy học. 8h30, buổi học kết thúc, cả nhóm sẽ tập trung lại một lúc trước khi về.

Anh 1

 

Lớp học của thầy “áo xanh” và trò khiếm thị

“Áo xanh và xe đạp là hai hình ảnh đặc trưng của nhóm bọn em, vì số lượng thành viên cũng khá đông nên chúng em cũng phải sắp xếp luân phiên để mỗi bạn có thể đi dạy 1 buổi trong tuần” – Trần Thị Thu Hường – sinh viên năm thứ 2 Đại học Kinh tế quốc dân, thành viên tham gia phụ trách trong nhóm chia sẻ.

Có 3 phòng học, các bạn sẽ tự phân chia nhau đến các phòng để dạy. Tất cả các thắc mắc về các môn học cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa… đều được nhóm giảng giải tận tình nhất có thể. Sinh viên tình nguyện sẽ sử dụng sách giáo khoa bình thường, các em học sinh dùng chữ nổi. Ngoài việc giảng bài và hướng dẫn các em làm bài tập, nhóm cũng tiểu thuyết và sách báo cho các em nghe.

anh 2

 

Nữ sinh viên năm nhất đang giảng bài cho học sinh

Trường Nguyễn Đình Chiểu dạy các em khiếm thị học cấp 1, cấp 2. Sau khi tốt nghiệp ở trường, học sinh sẽ chuyển tới học ở những trường cấp 3 khác. Không chỉ kèm cặp cho các em đang học, những học sinh đã tốt nghiệp ra trường, học cấp 3, chuẩn bị thi Đại học… nếu có nhu cầu vẫn được nhóm cắt cử người đến tận nơi ở để dạy thêm.

Minh Nguyên – sinh viên năm thứ 1 chia sẻ: “Ngoài đi dạy ở trường Nguyễn Đình Chiểu, em cũng đến khu vực Lò Đúc để dạy thêm cho một em chuẩn bị thi Đại học. Ban đầu cũng còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau em thấy rất yêu thích và đã gắn bó với các em được mấy tháng rồi”.

San sẻ yêu thương

Vừa thoáng nghe có tiếng bước chân quen thuộc, học sinh ngó ra cười vui vẻ: “Em chờ chị mãi, chị Hường ơi!”, “Hôm nay em muốn học Văn chị ạ”. Tất cả đi vào phòng học, các áo xanh ngồi bên chăm chú giảng cho học sinh của mình.

Kể về lần đầu tiên đi dạy, Hường bảo: Lần đó em và một bạn nữa vào dạy lớp 4. Em lớp trưởng bảo chúng em đi ra đi, vì các em không cần dạy học. “Lúc đó em thật sự rất bỡ ngỡ, không biết làm sao thì được các anh chị đi trước chỉ cho, cứ vào trò chuyện làm quen với các em cái đã. Sau khi thân hơn rồi, mới có thể dạy và kèm cặp các em” – Hường nói tiếp.

Anh 3

Chăm chú học bài

Các em ở đây đến từ nhiều miền quê khác nhau, mỗi em là một cảnh đời khác biệt. Không chỉ được học văn hóa, học sinh còn được nhà trường chú trọng phát triển tài năng trong các môn nghệ thuật như đàn, hát, văn thơ…Tuy không nhìn thấy gì những thực sự các em rất chăm, khả năng nhận thức nhanh nhạy, nhiều em có năng khiếu về các môn nghệ thuật.

Ngoài các hoạt động dạy học thuần túy, nhóm cũng tổ chức các chương trình khác nhằm tạo sự gắn bó,chia sẻ, giúp các em vượt qua mặc cảm khiếm khuyết để có thể hòa nhập với cộng đồng. “Xuân yêu thương” là một chương trình giải trí, giao lưu, hát văn nghệ, chơi trò chơi, được tổ chức nhân dịp đón năm mới cho các em học sinh khu Nội trú. Bên cạnh đó, nhóm cũng tổ chức dã ngoại bằng xe đạp, đưa các em đi chơi các địa danh, di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội như: Văn Miếu, Hoàng Thành…

Mỗi ngày một thân quen, bóng áo xanh trở thành những người bạn của học sinh trường Chiểu. Ngay cả các bạn sinh viên tình nguyện, một ngày bị “nghỉ dạy” cũng thấy buồn và trống trải trong lòng. Một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất Hường có thể gọi thành tên, là dịp năm mới khi cả nhóm đi thăm và lì xì cho các em nhỏ. 4 em trai cũng vẽ bức tranh màu sắc, tìm đúng người đã lì xì cho mình để tặng lại chị bức tranh. Có em còn sáng tác bài hát bày tỏ tình cảm mến yêu dành cho các anh chị.

“Đến dạy và tiếp xúc với các em, em càng thấy khâm phục. Các em luôn cố gắng vượt qua bản thân mình, nỗ lực học tập và sống rất tình cảm nữa” – Hường chia sẻ.

Lương Lý

Lượt xem : 12245 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo