Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Quán cà phê của thanh niên khiếm thính
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Quán cà phê của thanh niên khiếm thính

Không ồn ào, khách và nhân viên giao tiếp với nhau qua ngôn ngữ cử chỉ, hoặc giấy bút. Từ hai năm nay, quán cà phê Tâm ở thành phố Đông Hà, Quảng Trị đã tạo việc làm cho gần chục người khiếm thính.

 

Một buổi sáng mùa đông, hai vị khách bước vào quán cà phê Tâm (83A Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà, Quảng Trị) đã không giấu được bất ngờ khi nhân viên của quán cầm trên tay mẩu giấy và cây viết đến đưa cho khách. Họ ngơ ngác nhìn nhau. Đến khi một khách quen của quán đến giải thích, hai vị khách kia mới hiểu và ghi món yêu cầu vào giấy, đưa lại cho nhân viên.

Võ Thị Huyền Trang, một người khiếm thính, đang phục vụ khách. Ảnh: Văn Nguyễn.

Nguyễn Xuân Tâm, chủ quán cà phê Tâm, cho biết các nhân viên tại quán đều khiếm thính nên việc phục vụ thông qua ngôn ngữ bằng tay và bút đàm. Ban đầu mở quán khách cũng vắng vì mọi người còn dè dặt với cách phục vụ này nhưng khi quen rồi khách ngày một đông.

Anh Nguyễn Văn Bằng, một vị khách thường ghé quán, tâm sự: “Hầu hết khách đến đây rất thích thú và quý nhân viên. Mặc dù các bạn bị khiếm thính nhưng rất đáng yêu, phục vụ tận tình chu đáo. Uống cà phê ở đây một thời gian mình đã biết một số cử chỉ giao tiếp với các bạn khiếm thính”.

Ý tưởng mở quán cà phê đến với Tâm rất tình cờ. “Một lần đi làm từ thiện tại trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, gặp bé gái khiếm thính nằng nặc đòi nghỉ học để đi làm. Mình đã nịnh em cứ học rồi anh sẽ lo việc làm. Câu hứa suông ấy đã làm mình suy nghĩ rất nhiều và mình đã quyết định mở quán cà phê để thực hiện lời hứa ấy", Tâm kể.

Tâm (bìa trái) đang nói chuyện với các nhân viên ở quán qua ngôn ngữ cử chỉ. Ảnh: Văn Nguyễn.

Tốt nghiệp Khoa Ngoại ngữ, ĐH Sư phạm Huế, nhưng Tâm lại chọn cho mình hướng đi riêng gắn với những trẻ em khiếm thính ngay tại quê hương Quảng Trị. Khi có ý định mở quán, Tâm phải tự mày mò, học thêm việc kinh doanh và vận động hai người bạn thân tham gia góp vốn.

Quán mở ra được chưa đầy hai tháng, kinh doanh cầm chừng, hai người bạn chán nản xin rút. “Để tiếp tục duy trì mình đã phải vận động bố mẹ cho mình mượn sổ đỏ của gia đình để đi vay ngân hàng 50 triệu đồng”, Tâm kể.

Mở quán rồi, Tâm đến từng gia đình để vận động cho các em khiếm thính đến quán làm. Như lời hứa từ trước, người đầu tiên là bé Trương Thị Bích Ngân ở Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế). Công việc tưởng đơn giản nhưng Tâm phải về không vì bố mẹ Ngân nghi ngờ chàng trai bảnh trai kia đang lừa con gái mình. Cuối cùng bố mẹ em cũng hiểu và cho luôn chị gái Ngân là Chi (cũng bị khiếm thính) theo Tâm ra Quảng Trị làm.

Để các em có khả năng giao tiếp tốt hơn, Tâm đã liên hệ với tình nguyện viên của một dự án nước ngoài chuyên giúp đỡ trẻ em khiếm thính về dạy ngôn ngữ giao tiếp. Đến nay, Tâm đã nhận 7 thanh niên khiếm thính vào làm tại quán với mức lương 900.000-1.200.000 đồng mỗi tháng. Những lúc vắng khách, Tâm lại cùng các em vẽ tranh mang bán. Mới đây, hai nhân viên tại quán đã được Tâm giới thiệu vào làm tại một xưởng bánh mì của người nước ngoài tại Đà Nẵng.

Những thành viên khiếm thính ở quán cà phê “Tâm” rất năng động và vui vẻ. Ảnh: Văn Nguyễn.

"Ở quán cà phê này, có một đặc điểm mà ai cũng có thể nhận ra không có sự phân biệt chủ tớ, tất cả đều như anh em", Nguyễn Quyết Thắng, 24 tuổi, nhân viên của quán cho biết qua bằng dòng chữ nắn nót trên trang giấy.

Nói về người khiếm thính, chủ quán bộc bạch: “Người khuyết tật nói chung và người khiếm thính nói riêng có thể làm được nhiều công việc nhưng quan trọng là xã hội có tạo việc làm cho họ không!”. Về lâu dài, Tâm dự định mở trung tâm giới thiệu việc làm, luyện kỹ năng cho trẻ khuyết tật.

“Mình tin người khuyết tật có thể làm được việc với những công việc phù hợp. Có việc làm rồi, họ sẽ tự nuôi sống được bản thân và tránh được những mặc cảm để hòa nhập cộng đồng”, chàng trai 28 tuổi Nguyễn Xuân Tâm chia sẻ.

Văn Nguyễn

   

Lượt xem : 33781 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo