Trang chủ --> Tin tức Hoàng Kim --> Tẩm quất người mù: Nghề sáng cho những người mắt tối
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Tẩm quất người mù: Nghề sáng cho những người mắt tối

Ngày càng nhiều cơ sở tẩm quất, mát xa do người mù thực hiện được mở ra. Đây được xem như một nghề “mũi nhọn” và phù hợp nhất giúp người mù nuôi sống bản thân, sống có ích cho xã hội.

Theo thống kê của Hội người mù Trung ương cho thấy, toàn quốc hiện có hơn 300 cơ sở, tổ nhóm đang hoạt động dịch vụ tẩm quất là của Hội người mù. Doanh thu từ các dịch vụ này đạt được không hề nhỏ. Khả năng làm việc của người mù đã khiến các trung tâm mát-xa mở rộng chiêu sinh, ngày càng thu hút những người khiếm thị đến học nghề và làm việc.

Sống nhờ đôi bàn tay

Nằm phía trong ngõ 639 đường Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội, trung tâm tẩm quất, mát xa người mù Hoàng Kim trông sạch sẽ, khang trang. Tại nơi đây, luôn có 8 đến 10 người khiếm thị làm việc, thu nhập bình quân từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng. Tính đến nay, đã có hơn 200 người khiếm thị từng làm việc tại Trung tâm tẩm quất Hoàng Kim.

Dịch vụ ở đây rất đa dạng, giá cả lại hợp lí. Tẩm quất tăng cường sức khỏe trong 60 phút có giá 70.000 đồng, xông hơi và tắm nóng lạnh 40.000 đồng/ người, giác hơi 20.000 đồng, hay massage da mặt chỉ với 40.000đ/ người.

Những người khiếm thị học tẩm quất ban đầu cũng khá khó khăn, khi nói một vấn đề phải dùng những từ thật cụ thể, đơn giản, kết hợp với việc hướng dẫn tận tay từng động tác. Để có thể nhớ lâu, một động tác phải thực hiện ít nhất 10 lần. Nhưng khi đã quen, những người mù lại làm rất tốt.

Capture

Đội ngũ nhân viên tẩm quất Hoàng Kim (Ảnh: hoangkim.net.vn)

Theo anh Hoàng Xuân Hạnh, chủ cơ sở tẩm quất người mù Hoàng Kim cho biết: hành nghề tẩm quất không chỉ có những người khiếm thị mà bao gồm cả những người mắt sáng. Người bình thường sẽ nhận thức mọi việc và hoạt động dựa trên sự cảm nhận của 5 giác quan, nhưng chủ yếu lại là qua đôi mắt. Còn người khiếm thị chỉ cảm nhận mọi vật bằng 4 giác quan, nhưng phần lớn là qua xúc giác và thính giác. “Người mù tuy không sáng mắt, nhưng bù lại cảm nhận các huyệt đạo rất chuẩn xác và tinh tế, tẩm quất mát xa rất thành thục. Nhiều khách sử dụng dịch vụ còn thấy thoải mái dễ chịu hơn cả người bình thường làm” – anh bảo.

Thường thì mỗi lần làm tẩm quất mát xa, mỗi nhân viên phải mất khoảng 1 tiếng đồng hồ với đầy đủ các bước. “Người làm tẩm quất mát xa phải đủ sức khỏe, khéo léo để nhận biết và nắn các huyệt.” – Lê Thanh Tùng – một nhân viên tại trung tâm tẩm quất mát xa nằm trong ngõ 87 Láng Hạ chia sẻ.

Nhiều người khiếm thị học nghề tẩm quất mát xa ra, sau một thời gian làm việc đã có thể đứng ra tự mở một cơ sở riêng cho mình, tăng thêm nguồn thu nhập.

Khách hàng ưa chuộng

Xoa bóp bấm huyệt thực ra là một kích thích vật lý, tác động trực tiếp vào da thịt, thần kinh, mạch máu và các cơ quan cảm thụ, gây nên những thay đổi về thần kinh, nội tiết; qua đó nâng cao năng lực hoạt động của hệ thần kinh, quá trình dinh dưỡng của cơ thể, tăng miễn dịch và cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể con người.

Theo y học cổ truyền, cơ thể con người có 72 đại huyệt và rất nhiều huyệt nhỏ khác. Ngoài ra, trong cơ thể mỗi người còn tồn tại các luồng chân khí, di chuyển tuần hoàn liên tục thông qua các huyệt này.

Trong khi cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều áp lực, con người luôn cảm thấy căng thằng mệt mỏi, thì mát xa bấm huyệt trở thành một lựa chọn để nhiều người cân bằng thể trạng và tinh thần.

Anh Trọng Tuấn (Đống Đa) là khách hàng thường xuyên của trung tâm tẩm quất người mù Hoàng Kim. Làm việc hay phải ngồi trong văn phòng, lại bị đau lưng khiến anh hay cảm thấy mệt mỏi. Khi sử dụng dịch vụ mát xa tại đây, anh cảm thấy rất hài lòng và thực sự thoải mái, lấy lại được tinh thần sau những phút giây mệt nhọc. Chị Nguyễn Thị Mai (Hoàng Hoa Thám) cũng hay đi cùng chồng đến tẩm quất Hoàng Kim. Theo như chị nhận xét thì các nhân viên của cơ sở Hoàng Kim dù khuyết tật nhưng làm việc lại rất nhiệt tình và chăm chỉ. “Đôi bàn tay của họ thật sự khéo léo, không nhìn thấy gì nhưng lại luôn khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng”.

Một số người cảm thấy ái ngại dè chừng khi nhắc đến những từ: mát xa, tẩm quất. Đã từ lâu nó trở thành một hoạt động nhạy cảm in sâu trong nhận thức của từng người, do ảnh hưởng của các hoạt động mại dâm trá hình làm xấu đi hình ảnh của những người làm nghề tẩm quất gia truyền.

Nhưng dịch vụ mát xa của những người khiếm thị được mở ra đã xóa đi những mối nghi ngại đó, bởi thái độ làm việc và sự hết lòng phục vụ của những người khiếm thị.

Lương Lý

  

Lượt xem : 25707 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo