Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Hội người mù Thành phố Đồng Hới Thắp sáng niềm tin trong những người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hội người mù Thành phố Đồng Hới Thắp sáng niềm tin trong những người khiếm thị

 

         Qua 12 năm thành lập và đi vào hoạt động, hội người mù thành phố Đồng Hới đã từng bước tạo mối liên kết giữa những người có cùng hoàn cảnh và hỗ trợ tìm việc làm, giúp họ vươn lên xóa đói, giảm nghèo và hòa nhập cộng đồng.

 

                Là một tổ chức xã hội đặc thù, đa số hội viên thuộc đối tượng chính sách xã hội, làm sao để giúp người mù vượt qua mặc cảm số phận, chủ động hòa nhập với cuộc sống ở địa phương và tự tìm cho mình một hướng đi thích hợp luôn là mục tiêu hàng đầu của các cấp hội người mù thành phố. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người mù trên địa bàn gia nhập tổ chức hội. Đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 7 chi hội cơ sở với 93 hội viên; chiếm khoảng 76 % số người mù hiện có trên địa bàn. Qua tham gia sinh hoạt, người mù không chỉ tìm được sự cảm thông, chia sẻ mà còn được tiếp cận những thông tin hữu ích, góp phần khơi dậy trong họ nghị lực sống cũng như khát khao vươn lên làm chủ cuộc sống của mình.

                Để góp phần nâng cao nhận thức cho hội  viên, hội người mù thành phố đã xây dựng tủ sách gồm những đầu sách xuất bản bằng chữ nổi, báo băng, tạp chí Đời Mới do TW hội phát hành cùng những tài liệu khác về pháp luật, giáo dục sức khỏe sinh sản, những tấm gương vượt khó.... 5 năm qua, đã có khoảng 1.500 lượt hội viên tham gia đọc sách, báo. Hiểu rõ sự thiệt thòi khi mất đi nguồn sáng của đôi mắt, một số hội viên đã quyết tâm học và sử dụng chữ Brailler để bày tỏ tình cảm, thể hiện quan điểm của mình với cuộc sống. Hiện tại, một số người đọc được chữ nổi, sử dụng máy vi tính để tìm hiểu thông tin trên các lĩnh vực. Sự thay đổi trong nhận thức đã giúp những người kiếm thị dần vượt qua mặc cảm là người phụ thuộc, là gánh nặng của gia đình và xã hội để bước ra khỏi gia đình, mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể, xã hội, VH-VN. Điển hình trong hội thi "Tiếng hát từ trái tim" do TW hội tổ chức vào năm 2011, em Nguyễn Văn Tứ ở phường Nam Lý đã giành được huy chương vàng.

 Chia sẻ với mong ước của hội viên được tham gia làm kinh tế, từng bước giảm bớt gánh nặng cho gia đình, thông qua chương trình quốc gia hỗ trợ việc làm, thành hội đã tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội nguồn vốn trên 500 triệu đồng cho 63 lượt  hội viên vay. Từ nguồn vốn này, một số hội viên đã cùng gia đình đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ quy mô nhỏ, mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi cá, sửa chữa phương tiện, ngư lưới cụ phục vụ việc khai thác, đánh bắt  hải sản góp phần cải thiện cuộc sống, tiêu biểu như Ông Phạm An ở Hải Thành, Bà Lê Thị Xàng ở Quang Phú, ông Lại Quốc Anh ở Bảo Ninh; ông Hoàng Văn Càm, bà Đoàn Thị Hảo ở Bắc Lý..

               Chăm sóc sức khỏe, động viên nhau lúc ốm đau, khó khăn là hoạt động được các cấp hội luôn quan tâm thực hiện. Hiện có 79% hội viên đã có BHYT. 5 năm qua, được sự giúp đỡ, phối hợp của tổ chức hội cấp trên và các ban ngành, đoàn thể, hội đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh về mắt và cấp thuốc miễn phí cho hội viên, tổ chức  hỗ trợ đời sống cho hội viên khó khăn; thăm, tặng quà những trường hợp đau ốm, trao học bổng cho con người mù có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; tổng trị giá các hoạt động hàng chục triệu đồng... Bên cạnh tạo điều kiện cho 1 số hội viên tham gia làm tăm tre tập trung tại cơ sở của tỉnh hội và liên hệ tiêu thụ sản phẩm ở các trường học trên địa bàn, hoạt động thiết thực trong hỗ trợ, tạo việc làm mà hội người mù thành phố đã thực hiện khá thành công trong nhiệm kỳ qua- đó là đã xây dựng và tổ chức có hiệu quả 2 cơ sở cơ xoa bóp, bấm huyệt do các hội viên trực tiếp đảm nhiệm. Được sự tài trợ của đại sứ quán Vương Quốc Anh- Bắc Ai len và nguồn vốn đối ứng của UBND thành phố, 2 cơ sở xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh, phục hồi sức khỏe tại phường Hải Đình và Đồng Phú đã giải quyết việc  làm cho 15 hội viên, bình quân thu nhập khoảng 1,7 triệu đồng/người/tháng.Và cũng chính tại đây, có 4 đôi bạn trẻ đã nên duyên chồng vợ. Cơ sở xoa bóp bấm huyệt chữa bệnh, phục hồi sức khỏe của hội người mù Đồng Hới là mô hình đang được các huyện trong tỉnh học tập.Với những hoạt động hiệu quả trong trào hoạt động hội, cán bộ, hội viên hội người mù Đồng Hới đã được lãnh đạo thành phô và tỉnh hội ghi nhận, được TW hội tặng bằng khen giai đoan 2000- 2010 .

              Dẫu công tác hội còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng thực tế cho thấy, hội người mù thành phố đã từng bước thực hiện tốt vai trò cầu nối cho các hội viên đến với cộng đồng, giúp họ vươn lên làm chủ cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo. Để giảm con số 27% hộ người mù trong diện hộ nghèo và cận nghèo ở thành phố, giúp người mù dần xóa đi mặc cảm, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, chính sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành và xã hội sẽ là cánh cửa cho người mù đến với cuộc sống, thắp sáng khát vọng làm người công dân có ích cho gia đình và xã hội. 

                                                                                                                                     Nguyễn khoa

                                                                                              

  

 

Lượt xem : 45734 Người đăng :

Bình luận

Phương

Minh từ thành phố khác đến công tác => Cho xin địa chỉ massage hội người mù Đồng Hới ở đâu ? tìm hoài ko thấy huhu ? giá cả như thế nào ? Cảm ơn !

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo