Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Đem ánh sáng đến cho người cao tuổi nghèo
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Đem ánh sáng đến cho người cao tuổi nghèo

 

Được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Hội bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT-TMC) Việt Nam, Hội bảo trợ NTT-TMC tỉnh Phú Thọ và đoàn bác sĩ trẻ mắt Bệnh viện mắt T.Ư, hơn 200 cụ ông, cụ bà là cha, mẹ cán bộ, công nhân trong Công ty đã được khám, tư vấn và mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí với mức 1,2 triệu đồng/mắt, đen lại ánh sáng, tạo niền tin cho người lao động đang làm việc tại Công ty.

Là một trong những đứa con đầu lòng của nền công nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (tiền thân là Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao), được khởi công xây dựng ngày năm 1959 trên đất Lâm Thao tỉnh Phú Thọ. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia Liên Xô, cùng với sức mạnh tập thể của hơn 2000 cán bộ và công nhân, sau ba năm thi công xây dựng nhà máy đã đưa vào vận hành sản xuất tháng 6 -1962. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, Nhà máy vẫn luôn đứng vững, phát triển, trở thành ngọn cờ đầu của các doanh nghiệp sản xuất phân bón nước ta và ba lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Không chỉ sản xuất giỏi, tập thể cán bộ, công nhân viên chức Công ty còn có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo như tổ chức thăm, tặng quà đồng bào vùng lũ lụt, ủng hộ xây nhà tình nghĩa... Một việc làm hết sức thiết thực mới đây của Công ty là phối hợp Hội bảo trợ NTT-TMC Việt Nam, Hội bảo trợ NTT-TMC tỉnh và các bác sĩ bệnh viện mắt T.Ư tổ chức khám, tư vấn và thay thủy tinh thể tặng cha, mẹ cán bộ, công nhân viên trong Công ty.

Không dấu nổi sự vui mừng, chị Đỗ Thị Hồng Hà, ở khu 14, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết: Khi được tin báo có đợt mổ thay thủy tinh thể miễn phí do Công ty phối hợp tổ chức từ thiện thực hiện, mẹ tôi, cụ Nguyễn Thị Nhị, 77 tuổi, ở xã Văn Lung (thị xã Phú Thọ) đã rất vui mừng. Từ ở quê cụ giục con, cháu đón lên trên này, để sáng nay đến đây sớm. Cụ háo hức một phần muốn được nhìn rõ hơn bằng cả hai mắt, sau lần được các con đưa ra viện mắt Hà Nội-Sài Gòn mổ thay thủy tinh thể mắt trái theo tiêu chuẩn vợ thương binh năm 2000. Một phần cụ muốn nhìn thấy đội ngũ bác sĩ trẻ, với các phương tiện hiện đại, mổ không đau, không phải mất công chờ đợi, người chăm sóc, mà chỉ trong một thời gian rất ngắn sau mổ, cộng với nhỏ thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ là tối về nhà tháo băng, cụ đã có thể xem vô tuyến, hoặc vui chơi với con cháu.

Mắt đã kém mười năm nay, mọi sinh hoạt trong cuộc sống đối với cụ Nguyễn Thị Sợi, 75 tuổi, ở khu 14, xóm Vạn Thắng, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, hết sức vất. Muốn đi chơi, tham gia sinh hoạt cùng các cụ cao tuổi đều phải nhờ con cháu. Cụ Sợi bộc bạch: Nhiều lần tôi cũng muốn được đi thay thủy tinh thể để có thể nhìn rõ hơn, giúp đỡ được con cháu nhiều hơn, nhưng vì các con bận công tác, gia đình cũng không có điều kiện. Đi bệnh viện ngoài việc tiền thuốc, tiền ăn lại phải có người theo chăm sóc tốn kém nên đành bỏ qua. Hôm rồi, được con báo có bác sĩ lên đây trực tiếp khám và mổ thay thủy tinh thể theo phương pháp hiện đại, làm tại chỗ, được hỗ trợ hoàn toàn, không cần người chăm sóc tôi mừng lắm. Tôi hy vọng, chỉ ngày mai thôi tôi có thể nhìn rõ con, cháu và được đi thăm các cụ trong xóm.

Tốt nghiệp Đại học Y khoa Hà Nội, bác sĩ Trần Thị Hồng Nga, tiếp tục theo học nội trú chuyên khoa mắt và năm 2006 chị tốt nghiệp. Được phân công về công tác tại Bệnh viện Mắt T.Ư, chị đã nhiều lần tham gia cùng đoàn bác sĩ trẻ do bác sĩ Vũ Tuấn Anh, Phó trưởng phòng chỉ đạo tuyến Viện mắt T.Ư làm trưởng đoàn đi khám, điều trị, mổ thay đục thủy tinh thể bằng phương pháp phacô cho đồng bào nghèo ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó phần lớn là người cao tuổi. Trong những lần đi mổ ấy có nhiều nỗi buồn, nhưng cũng lắm niềm vui. Điều làm chị Nga vui nhất trong những lần đi mổ từ thiện là sau khi thuyết phục một cụ 90 tuổi, ở huyện Bình Xuyên ( Vĩnh Phúc). Sau khi tháo băng, cụ ôm chầm lấy chị cảm ơn và nói: Biết thế này, tôi đồng ý ngay từ đầu để đỡ mất thời gian của các bác sĩ. Theo bác sĩ Nga, bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân dẫn đến mù loà nhiều nhất và chi phí phẫu thuật cũng khá cao, từ năm đến bảy triệu đồng/ ca, chưa kể đến phải có người nhà đi phục vụ tại bệnh viện. Vì vậy, những chuyến đi như thế này là biện pháp hữu hiệu, ít tốn kém giúp người cao tuổi sớm nhìn thấy niềm vui trong cuộc sống.

Trong hoạt động sản xuất, Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn coi trọng đóng góp cho xã hội. Hằng năm, Công ty vận động người lao động đóng góp cho quỹ từ thiện để Công ty cùng các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tổ chức các chuyến đi ủng hộ như: tặng nhà tình nghĩa, mổ mắt nhân đạo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ.... Tuy đây là lần đầu tiên Công ty phối hợp tổ chức khám, thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi nghèo là cha, mẹ của cán bộ, công nhân viên, theo đồng chí Phạm Quang Tuyến, Ủy viên hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Công ty là muộn. Nhưng là việc làm thiết thực và sẽ được tiến hành thường xuyên trong thời gian tới, góp phần mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho cán bộ, công nhân viên chức, giúp họ yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với Công ty.

Bài và ảnh TRỊNH SƠN
 
 Hoàng Kim (theo Báo Nhân Dân)  
Lượt xem : 12472 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo