Trang chủ --> Tin cộng đồng --> HTX thêu may Kim Chi tạo việc cho người khuyết tật
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

HTX thêu may Kim Chi tạo việc cho người khuyết tật

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Chủ nhiệm hợp tác xã thêu may Kim Chi, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết, sau hơn 23 năm thành lập, Hợp tác xã đã dạy nghề miễn phí cho trên 3.000 lao động nông thôn, vùng sâu vùng xa, người khuyết tật.

Trong đó có 1/3 học viên ngoài tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Phú Yên và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long...

Ngay khi Hợp tác xã đi vào hoạt động, bà Kim Chi đã chủ động liên kết với Hội khuyết tật và các địa phương để tổ chức lớp dạy nghề.

Sau khi học nghề, học viên sẽ làm việc cho Hợp tác xã hoặc nhận hàng về nhà gia công. Các lao động của Hợp tác xã có thu nhập từ 2 triệu đến trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân viên chức lao động cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc, nhận hàng về gia công tại nhà, thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng.

Đồng thời, Hợp tác xã còn quan tâm, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống với phụ nữ nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, những công nhân là người khuyết tật được ưu tiên bố trí những công đoạn sản xuất đơn giản, phù hợp.

Với các em xa nhà được giải quyết chỗ ở miễn phí tại Hợp tác xã hay hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng nếu ở trọ bên ngoài, để giảm chi phí, tích lũy được nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Lệ là giáo viên dạy bơi tại thành phố Long Xuyên, ngoài 5 tiếng cho công việc chính, đã hơn 10 năm qua chị tranh thủ nhận hàng của Hợp tác xã về gia công tại nhà, mỗi tháng thu nhập hơn 2 triệu đồng.

Còn với công nhân khuyết tật Trần Thị Kim Ưng, quê tận vùng biên giới Tân Lập (huyện Tịnh Biên), từ 5 tuổi đã bị tai nạn, cánh tay trái không làm gì được.

Cách đây 7 năm, em được Hội khuyết tật phối hợp với Hợp tác xã dạy nghề thêu miễn phí, rồi được ở lại Hợp tác xã làm việc cho đến nay. Với cuộc sống hiện tại, em đã an tâm và sẽ gắn bó lâu dài với nghề.

Theo bà Kim Chi, vào tháng 5/2013 nhờ nhận được giải thưởng của cuộc thi “Doanh nhân nữ Mekong” trị giá 2.000 USD (do Tổ chức Tư vấn các thị trường mới nổi - EMC thực hiện, với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới), bà đã dành trọn số tiền để mở lớp dạy nghề thêu miễn phí cho lao động vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc các huyện An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, Long Xuyên.

Hiện lớp đầu tiên đang triển khai tại Búng Bình Thiên (huyện An Phú) cho 30 phụ nữ Chăm, nhằm tiến tới xây dựng làng nghề thêu rua phục vụ cho khu du lịch xã Nhơn Hội-Búng Bình Thiên.

Sản phẩm của Hợp tác xã thêu may Kim Chi rất phong phú với nhiều chủng loại như tranh thêu, khăn tay, khăn trải bàn, drap, gối, túi xách, móc khóa, thiệp chúc xuân… tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa và xuất khẩu sang nhiều nước như Campuchia, Pháp, Đức, Hoa Kỳ./.
 
Thu Trang (TTXVN)
Lượt xem : 16787 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo