Trang chủ --> Xoa bóp --> Giác hơi trị đau gót chân
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Giác hơi trị đau gót chân

(Hoàng Kim) - Chỉ chứng đau cục bộ giới hạn ở bên dưới gót chân. Trong lâm sàng, thường thấy nhiều ở những người trung lão niên, đặc biệt là ở những phụ nữ béo phì. Đa số các trường hợp mắc bệnh là do mỡ đệm bên dưới xương gót chân bị biến tính và viêm hoạt nang kết tiết xương gót chân làm phát sinh ra chứng đau gót chân, thường kèm theo mọc gai mép trước của xương gót chân. Trong y học cho rằng do thận hư kiêm thụ hàn dẫn đến. 

 Hình minh họa

             Biểu hiện lâm sàng

 

            Bệnh này thường thấy ở độ tuổi từ 40 đến 60, biểu hiện chủ yếu là đau gót chân rõ rệt. Cơn đau kịch liệt hơn vào mỗi lúc sáng sớm bước chân xuống giường hay lúc đi đứng, đứng lâu, đi lâu. Sau khi  nghỉ ngơi, cơn đau sẽ giảm. Vùng đau thông thường là giới hạn cục bộ, có áp thống điểm rõ rệt, có thể kèm theo cảm giác căng thẳng và tê buốt gót chân, khi mệt mỏi bệnh tình càng nặng thêm. Khi gặp nhiệt thì cơn đau sẽ giảm, gặp lạnh thì gia tăng.

 

            Áp thống điểm:

 

            - Vùng bên dưới phía trước kết tiết xương gót chân hơi lệch vào trong cho thấy có gai xương của kết tiết bên dưới xương đốt chân hoặc viêm mu bàn chân.

            - Mép giữa bên dưới hoặc mép sau của kết tiết đáy xương gót chân cho thấy lớp mỡ đệm dưới xương gót chân đã bị biến tính.

            - Bên trên phía sau xương gót chân, kết tiết tại xương gót chân cho thấy có gai bên trên phía sau xương gót chân hoặc viêm cơ gót chân, viêm hoạt nang dưới da gót chân.

 

             Yếu điểm chẩn đoán

 

            - Bệnh thường phát ở người từ độ tuổi trung niên trở lên, bệnh phát tương đối chậm, có thể mấy tháng hoặc mấy năm.

            - Đau gót chân, buổi sáng thức dậy đứng lên hoặc bước đi đều rất đau.

            - Kết xương gót chân có áp thống, khi gai xương gót chân tương đối lớn thì có thể sờ được và nổi cộm lên.

            - Phiến thẳng mép bên xương gót chân có thể có gai (nhưng đây không phải là căn cứ chẩn đoán chủ yếu).

 

             Trị liệu

 

            - Đặt bệnh nhân nằm sấp, chân bị bệnh gập gối lại 90 độ, gót chân hướng lên, sau khi nhá lửa cho lọ giác hơi nóng lên, lật lọ ngược lại, dùng tay bê đáy lọ áp và điểm đau ở gót chân, cho đến khi nào nhiệt độ trong lọ bằng với nhiệt độ trên cơ thể thì thôi, làm đi làm lại khoảng 5 lần.

            - Thích lạc bạt quán: Châm chích lên điểm đau, sau đó giác hơi.

            - Dược quán.

 

             Phụ chú

 

            - Phối hợp với châm cứu, massage trị liệu, có thể chọn các huyệt tâm âm giao, kim môn, trung phong, thái xung, chiếu hải, côn luân, thân mạch…

            - Thời kỳ cấp tính nên nghỉ ngơi, giảm thiểu cơn đau do phải gánh vác nặng mang đến, giảm thiểu việc đi đứng.

            - Mang giày cao gót mềm hoặc có lót vải đệm bên trong,

            - Nhiệt phu cục bộ.

            - Đau gót chân thường kèm theo hình thành gai xương gót chân, nhưng mức độ đau gót chân và độ to nhỏ của gai lại không hoàn toàn tương xứng với nhau mà lại có liên quan đến phương hướng của gai xương (ví dụ như: gai hướng lệch xuống thì thường đau, nếu gai xương và xương gót chân song song nhau thì có thể không gây đau). Giác hơi có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của các hoạt nang và sự tiêu biến của các kết tiết dính trong xương chứ không có tác dụng làm tan biến các gai xương.

 

Nguồn: Hoàng Kim 

Lượt xem : 23845 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo