Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Bài học rút ra từ vụ người khuyết tật buôn bán ma túy
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Bài học rút ra từ vụ người khuyết tật buôn bán ma túy

Lợi dụng việc mình bị tàn tật bẩm sinh, suốt ngày phải ngồi trên xe lăn, L.V.T đã tổ chức buôn ma túy ở nhà riêng. Tụ điểm ma túy tồn tại từ lâu này đã trở thành nơi cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong. 

Người dân bản Đô, xã Châu Kim, huyện Quế Phong mỗi khi nhắc đến L.V.T (43 tuổi) đều có thái độ tiếc rẻ, thương xót. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh éo le, bố bị dị tật bẩm sinh, chỉ ngồi được xe lăn, các anh em của T chịu ảnh hưởng từ bố nên cũng bị tật.

Bản thân L.V.T từ lúc sinh ra đã không thể tự mình di chuyển mà căn bệnh di truyền khiến T co rúm người, phải ngồi xe lăn suốt đời. Những người tàn tật trong gia đình nhà T đều được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đối với những vùng đồng bào dân tộc khó khăn, khoản trợ cấp thường xuyên ấy có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm bớt khó khăn cho họ.

Cũng như nhiều bản làng khác của xã Châu Kim, cơn lốc ma túy càn quét qua bản Đô khiến bao gia đình tan cửa, nát nhà, nhiều thanh niên trai tráng nghiện ngập, đi tù hoặc chết vì ma túy, vì nhiễm HIV/AIDS. Là một người tật nhưng L.V.T cũng không thoát khỏi vòng xoáy nghiệt ngã của cái chết trắng.

Sau những "lần thử cho biết", L.V.T đâm ra nghiện rồi tổ chức buôn bán lẻ heroin cho các con nghiện trong vùng. T xem đây là nghề làm ăn chính, là cách để đổi đời. Để ngụy trang cho việc  làm ăn bất chính của mình, T thuê người xây cho mình một ki ốt, dùng để bán hàng tạp hóa, phía sau thông ra vườn. Hàng ngày, T cho người canh gác trước cửa hàng, các con nghiện đến mua heroin, sẽ được T chỉ vào trong nhà, giao hàng rồi lẻn ra vườn để sử dụng tại chỗ, tuyệt đối không được mang heroin ra khỏi nhà, đề phòng bất trắc.

Để việc buôn bán hàng trắng thành công, T nhờ đến cô cháu L.T.H (30 tuổi). H cũng là người bị tật bẩm sinh, chỉ nặng hơn 10kg, cao chưa đầy 1 mét và chỉ ngồi được 1 chỗ. Dù bị tật nguyền nhưng H là một người lọc lõi trong nghề buôn hàng trắng. Năm 2007, H từng bị Tòa án nhân dân huyện Quế Phong xử phạt 2 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đang trong thời gian chờ thi hành án, H tiếp tục phạm tội, bị cảnh sát bắt quả tang và bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 3 năm tù về cùng tội danh. Tổng hợp 2 hình phạt mà H phải chịu là 5 năm tù. Đến năm 2012, H mãn hạn tù, khi thấy "đại lý" bán lẻ heroin của T ăn nên làm ra và chưa bị lực lượng chức năng sờ gáy, H lại "ngựa quen đường cũ", nhanh chóng phối hợp cùng ông chú phân phối hàng trắng cho khách.

Những hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của L.V.T và L.T.H đều không thoát khỏi tầm ngắm của lực lượng Công an huyện Quế Phong. Chập tối 26/2/2013, khi phát hiện nhiều con nghiện đang đến nhà T để mua heroin, tổ công tác của Công an huyện Quế Phong ập vào nhà, bắt quả tang trên giường ngủ của T 1 gói heroin có trọng lượng 0,3 gam. Lúc này, H ở buồng ngủ bên cạnh lấy 4 gói ma túy ném qua cửa sổ hòng phi tang nhưng bị phát hiện.

Tiến hành khám xét khẩn cấp, lực lượng cảnh sát tịch thu thêm 5 gói heroin và 2 gói chứa các viên ma túy tổng hợp, 1 lọ đựng chất dẻo màu nâu đen được xác định là thuốc phiện. Tổng cộng, cơ quan chức năng thu được 10 gói heroin có trọng lượng 43,2 gam; 27 viên ma túy tổng hợp trọng lượng 2,5 gam; 68,5 gam thuốc phiện trong nhà T.

Ngày 18/6/2013, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án buôn bán trái phép chất ma túy của L.V.T và L.T.H ra xét xử. Trong khi T được đưa đến tòa bằng cáng thì H phải ngồi xe lăn. Sau một lúc nghe thẩm vấn, T thấy khó thở nên lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải bế T đặt trên chiếc xe lăn và đặt ngồi trước vành móng ngựa. Trong suốt quá trình xét xử, cả hai đều khai nhận rằng "cứ tưởng bị tật thì không bị đi tù nên mới buôn bán hàng cấm".

Hội đồng xét xử nhận định, cả T và H đều là những người có hạn chế về năng lực, hành vi, được hưởng trợ cấp hàng tháng của xã hội, đáng lẽ ra, hai bị cáo phải biết vươn lên, hòa nhập cộng đồng , tuy nhiên, vì hám tiền và lợi dụng vào việc mình bị tật nên cả hai đã phạm tội nghiêm trọng. Kết thúc phiên tòa, T chịu án 11 năm tù giam, H bị tuyên phạt 13 năm tù.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện trường hợp những người bị tật, lợi dụng mình bị bệnh, đau yếu để buôn bán trái phép chất ma túy. Cách đây hơn 1 năm, Tòa án nhân dân tỉnh cũng từng đưa ra xét xử một người đàn ông ở huyện Quế Phong bị liệt nửa người, phải nằm trên cáng vì tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Rồi ông trùm khét tiếng Trần Văn An (SN 1960) trú tại TP Vinh trước khi bị Tòa án nhân dân tỉnh xử chung thân, Tòa án tỉnh Hà Tĩnh tuyên án tử hình đều cho rằng bản thân là thương binh nặng, phải sử dụng ma túy để giảm đau nên mới lập đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam.
 



Phát tờ rơi tuyên truyền tác hại ma túy cho người dân miền núi Quỳ Châu.
Ảnh:Minh Tâm

Trong phiên tòa xét xử hai chú cháu bị bại liệt buôn ma túy vừa qua, vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết lâu nay vẫn có nhiều đối tượng lợi dụng việc mình bị tật để vi phạm pháp luật, buôn bán trái phép chất ma túy, đây là thủ đoạn không mới và đều bị xử lý nghiêm. "Nhiều người ở vùng đồng bào miền núi có khiếm khuyết về cơ thể, nhận thức pháp luật hạn chế nên đã tưởng rằng mình bị khuyết tật, khi buôn bán ma túy sẽ không bị bắt hoặc nếu bị bắt cũng không phải thi hành án tù.

Điều này hoàn toàn sai, bởi trước pháp luật, người tàn tật cũng như người lành lặn, đều phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm của mình. Trong một số trường hợp, hội đồng xét xử có thể áp dụng một số điều, khoản để giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên, pháp luật xử lý rất nghiêm những người phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy cũng như các hành vi phạm tội khác", vị chủ tọa phiên tòa cảnh báo.


 

Theo Baos Nghe An
Lượt xem : 17388 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo