Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Chúng tôi đòi quyền được thi
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Chúng tôi đòi quyền được thi

Sự kiện em Nguyễn Hữu Ất đấu tranh cho quyền được thi của mình thời gian qua đã làm nức lòng mọi người khiếm thị Việt Nam. Diễn đàn Người khuyết tật Việt Nam đã có nhiều lời ca ngợi hành động này của Đại học Quốc gia Hà Nội.

VN là một đất nước giàu truyền thống nhân hậu. Cả xã hội hướng về những số phận bất hạnh, kém may mắn… trong đó có người khiếm thị. Đảng và Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi cho người khiếm thị cũng như học sinh khiếm thị. Thế nhưng, ưu đãi không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. Trong vài năm vừa qua, học sinh khiếm thị (ít nhất là tại TP.HCM) được miễn thi các kỳ thi tốt nghiệp, trong năm nay lại miễn thi trung học phổ thông. Trong khi đó, học sinh không khuyết tật vẫn phải thi và tỉ lệ đậu chỉ là 2/3.

 

 


Ngay cả trong kỳ thi tuyển sinh đại học, vẫn có một số trường miễn thi cho học sinh khiếm thị và diễn đạt bằng từ “tuyển thẳng”. Tuyển thẳng là thế nào trong khi học sinh khiếm thị cũng như mọi học sinh khác, có em giỏi, có em dở. Theo ý tôi, đó là sự “từ chối” của các kỳ thi đối với học sinh khiếm thị chứ không phải ưu đãi. Nó “từ chối” các em vì tổ chức kỳ thi riêng cho các em học sinh khiếm thị quá phiền phức!

 


Đó là sự không công bằng cho tất cả, cả các em học sinh không khuyết tật lẫn các em khiếm thị. Sự bất công này sẽ dẫn đến những hệ quả rất nghiêm trọng. Thứ nhất, nó tạo tâm lý chủ quan, làm thui chột khả năng phấn đấu của các em.

 


Thứ hai, các em học sinh đồng trang lứa sẽ bất bình với sự ưu đãi quá mức đó dành cho học sinh khiếm thị. Các em sẽ chuyển dần từ tâm lý thông cảm sang sự khinh thường khả năng thực tế của học sinh khiếm thị vì cái từ “tuyển thẳng” ấy thật ra chỉ là sự ưu đãi do “cái tật” của các em mà thôi.

Xin hãy để các em được học thực chất và được thi thực chất. Đừng vì phiền phức hay vì thành tích mà miễn thi cho tất cả các em học sinh khiếm thị.

 


Nhiều người khiếm thị như anh Đinh Thanh Tùng, chủ tịch Hội Người mù tỉnh Hải Dương, ủy viên ban chấp hành Hội Người mù VN, em Trần Thị Minh Tuyết là học sinh cũ của Trường Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM... đều không thích được miễn thi. Họ cho rằng học sinh khiếm thị phải có quyền được tham dự các kỳ thi chứ không phải “có quyền được miễn thi”.

 


Nếu cho họ cái “quyền được miễn thi” đó khác nào các kỳ thi “từ chối” họ, không cho họ một cơ hội thể hiện mình. Xin mọi người hãy xét lại, “từ chối” như thế này giống như nhân đôi nỗi đau của chúng tôi!

 

 

LÊ DÂN BẠCH VIỆT (thạc sĩ giáo dục đặc biệt)

Theo tuoi tre online

 

Lượt xem : 14672 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo