Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Tạo niềm vui sống cho người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Tạo niềm vui sống cho người khiếm thị

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng, trong những năm qua những người tàn tật, đặc biệt là người mù, trên địa bàn tỉnh Phú Yên tự tin, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

 

 

mat-xa-mu.091022.jpg

Nhân viên cơ sở mát xa người mù ở 220 Nguyễn Công Trứ (TP Tuy Hòa) đang mát xa cho khách. - Ảnh: X.HUY

 

Phú Yên hiện có 3.825 người khuyết tật về mắt. Để giúp họ vươn lên, hòa nhập cộng đồng, nhiều mô hình sản xuất đã được triển khai, trong đó hai mô hình sản xuất chính là làm kinh tế hộ gia đình và sản xuất tập trung ở một số cơ sở sản xuất đã giúp người mù có việc làm, thu nhập ổn định. Ông Hoàng Tự Điển-Chủ tịch Hội Người mù Phú Yên cho biết: “Hiện nay, việc sản xuất tăm, văn phòng phẩm, xoa bóp, bấm huyệt phục hồi sức khỏe… thu hút hàng trăm lao động là người mù tham gia. Những năm qua, tỉnh cũng dành một phần ngân sách để thực hiện chính sách, trong đó trợ cấp thường xuyên cho hơn 250 người mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những trường hợp đột xuất khác…”.

 

Ngoài ra, người mù còn được sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân từ thiện trong và ngoài nước về việc mổ đục thủy tinh thể đem lại ánh sáng, phòng chống mù lòa cho hơn 10.000 người. Đồng chí Lê Kim Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Công tác bảo trợ xã hội nói chung và chăm sóc giúp đỡ người mù, người tàn tật nói riêng là một trong những nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước để đảm bảo công bằng xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế”.

 

Trong nhiều năm qua, các cấp, ngành, Mặt trận và đoàn thể các địa phương cũng có nhiều hoạt động thiết thực như đã triển khai mổ đục thủy tinh thể, đem lại ánh sáng cho hơn 1.000 người, thực hiện trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng cho hơn 250 người mù, hơn 500 hộ gia đình người mù được hỗ trợ xóa nhà tạm. Đi đôi với các chính sách của Đảng, Nhà nước, cộng đồng dân cư cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm giúp đỡ các gia đình có người tàn tật, mù lòa… Những hỗ trợ trên góp phần làm vơi đi nỗi đau thiệt thòi, giúp người mù tự tin, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng đời sống người mù vẫn còn gặp một số trở ngại. Cụ thể, các mô hình kinh tế phù hợp với người mù chưa được triển khai rộng rãi, thu nhập bình quân của người mù thấp hơn so với mức lương tối thiểu. Đặc biệt, vẫn còn không ít người mù, nhất là những người mù hai mắt, gặp nhiều khó khăn, vì phần đông trong số họ không biết chữ, không nghề nghiệp, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, không phù hợp, cuộc sống còn phụ thuộc vào gia đình, người thân. Họ thiếu thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là còn mặc cảm rất nhiều về thân phận. Theo nhiều người mù, nguyện vọng của họ là được học chữ, học nghề, có việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống; muốn được tham gia vào các hoạt động xã hội…nhằm giảm bớt sự buồn tủi, xóa bỏ mặc cảm bệnh tật.

 

Trong thời gian đến, cùng với sự giúp sức của cả cộng đồng, Hội Người mù Phú Yên sẽ kêu gọi cá nhân, tập thể cùng nhau giúp đỡ, hỗ trợ cần thiết cho người mù nói riêng và người tàn tật nói chung, tạo điều kiện cho họ xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

 

KIM CHI 

 

Hoàng Kim (theo Phú Yên Online)  

Lượt xem : 30130 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo