Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Mở cánh cửa tri thức cho người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Mở cánh cửa tri thức cho người khiếm thị

Tuy không nhìn thấy màn hình, bàn phím nhưng những học viên lớp học vi tính của Hội Người mù tỉnh vẫn cần mẫn bên chiếc máy tính để học tin học. Ước mơ được tìm hiểu kiến thức thông qua mạng Internet giờ đây đã trở thành hiện thực của nhiều người khiếm thị.
Thực hiện dự án “Thắp sáng niềm tin” do tổ chức Caritas giáo phận Bắc Ninh tài trợ, năm 2013, Hội Người mù tỉnh mở được 2 lớp học vi tính cho 20 cán bộ, hội viên Hội Người mù của 8 huyện, thị xã, thành phố. Dù đã chuẩn bị tâm lí làm bạn với máy vi tính, nhưng các học viên vẫn gặp không ít khó khăn. Họ phải học thuộc lòng toàn bộ lí thuyết, tiếp đến là làm quen với máy tính. Để nhớ từng phím gõ trên bàn phím những học viên khiếm thị phải căn cứ vào phần gờ nổi trên phím F và J để xác định vị trí các phím khác.
 
Lớp học vi tính của Hội Người mù tỉnh.
 
 
 

Ông Nguyễn Lăng Bính, thầy giáo dạy vi tính cho người khiếm thị cho biết: Đối với người khiếm thị chỉ có thể cảm nhận bằng bàn tay. Tôi phải hướng dẫn các học viên qua nhiều bước để nhớ thứ tự, chức năng, sự kết hợp của các phím. Một khó khăn nữa đối với người khiếm thị là đa số trình độ văn hóa không cao, họ không biết tiếng Anh nên quá trình học vi tính cũng gặp nhiều cản trở.

Vì không nhìn thấy màn hình, người khiếm thị phải học thông qua các phần mềm hỗ trợ tiếng nói. Trong đó, phần mềm Jaws được sử dụng phổ biến. Phần mềm Jaws có khả năng đọc chính xác hầu hết thông tin trên màn hình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Để giúp người khiếm thị thuận lợi hơn khi soạn thảo văn bản, máy tính dùng cho người khiếm thị còn được cài đặt thêm bộ đọc Sao Mai do Trung tâm Tin học Sao Mai (thành phố Hồ Chí Minh) phát triển phần mềm chạy cùng với Jaws. Bởi vậy người khiếm thị có thể chủ động sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản, tính toán, lập bảng biểu, truy cập website, download tài liệu. Bên cạnh đó, phần mềm này còn hỗ trợ các câu lệnh dùng phím tắt giúp người khiếm thị có thể cài đặt và sử dụng hầu hết chức năng của máy tính. Trước đây, phần đông người khiếm thị đều coi việc học vi tính khó thành hiện thực. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của người khiếm thị, ngày càng có nhiều cán bộ, hội viên được tiếp xúc với chiếc máy vi tính.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, học viên lớp học nghề vi tính chia sẻ: Được học vi tính đối với tôi có ý nghĩa rất quan trọng, nhờ học tin học tôi đã có thể soạn thảo văn bản, tìm hiểu thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, qua Internet tôi có thể vào mail để nhận thư, gửi thư trao đổi công việc...

Trước đây, chữ Braille giúp người khiếm thị bước vào thế giới tri thức. Ngày nay, tin học đã cho họ thêm nhiều cơ hội mới. Xác định tầm quan trọng của công nghệ thông tin, trong hai năm 2012, 2013, Hội Người mù tỉnh đã mở được 4 lớp vi tính cho hơn 40 học viên do các cán bộ Hội trực tiếp giảng dạy. Qua đào tạo, phần lớn học viên thông thạo các kỹ năng sử dụng máy tính. Việc tra cứu thông tin trên mạng giúp người khiếm thị học hỏi được nhiều kiến thức hay trong cuộc sống.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 hội viên, trong đó, rất nhiều người có nguyện vọng được tham gia các lớp học vi tính. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách có hạn nên mỗi năm Hội Người mù tỉnh chỉ mở được một, hai lớp đào tạo với số lượng cán bộ, hội viên khiêm tốn.

Anh Nguyễn Xuân Huế, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh chia sẻ: Hầu hết các lớp đào tạo tin học dành cho người khiếm thị được mở đều dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội và tỉnh. Mỗi khóa đào tạo thường kéo dài 2 đến 3 tháng. Học viên phải ở lại, ăn uống và sinh hoạt ngay tại địa điểm học. Năm 2013, Hội được sự giúp đỡ của tổ chức Caritas giáo phận Bắc Ninh đã tạo điều kiện tặng 19 máy tính cho các hội viên, cán bộ Hội để học vi tính. Tổ chức Caritas còn tạo nơi ăn, chốn ở, địa điểm học tập cho người khiếm thị học nghề. Vì vậy, hội viên rất phấn khởi và quyết tâm học tập đạt kết quả tốt.

Lớp học vi tính dành cho người khiếm thị đã mở ra cánh cửa tri thức cập nhật thông tin, học hỏi, tìm hiểu kiến thức về mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội giúp họ xóa đi mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Minh Hường
 
Hoàng Kim (theo Báo Bắc Ninh)
Lượt xem : 48622 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo