Trang chủ --> PHCN --> Văn hóa giao tiếp: Vấn đề cần quan tâm trong hành nghề xoa bóp của người mù
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Văn hóa giao tiếp: Vấn đề cần quan tâm trong hành nghề xoa bóp của người mù

Xoa bóp bấm huyệt được coi là nghề mũi nhọn phù hợp với điều kiện, sức khỏe mang lại thu nhập cao, ổn định cho người khiếm thị. Những năm gần đây do nhu cầu của xã hội nhiều cơ sở xoa bóp bấm huyệt được thành lập trong đó có không ít cơ sở không phải của người mù. Vì vậy sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng trở nên gay gắt hơn. Để giữ uy tín cũng như gây ấn tượng tốt với khách hàng bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tay nghề của nhân viên thì thái độ đón tiếp lịch sự, niềm nở với khách cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

Trong những năm gần đây, cùng với quá trình đổi mới và phát triển của các ngành nghề trong cộng đồng xã hội xoa bóp bấm huyệt được Hội xác định là một trong những nghề mũi nhọn của người mù trong độ tuổi lao động. Vì vậy, trong nhiều năm qua các cấp Hội đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo nghề, thu hút hàng ngàn cán bộ, hội viên người mù có sức khỏe, có trình độ tham gia các khóa đào tạo tại Trung tâm đào tạo Phục hồi chức năng của Hội hoặc các Trường Acao đẳng Y tế thuộc các tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh những cơ sở xoa bóp do Hội quản lý, nhiều cơ sở do hội viên thành lập tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người mù với mức thu nhập bình quân đạt hơn 1 triệu đồng/ tháng. Số lượng khách sử dụng dịch vụ ngày một đông, doanh thu của năm sau cao hơn năm trước, nhiều cơ sở đã khẳng định được thương hiệu của mình trong cộng đồng. Có những cơ sở hoạt động mang tính chuyên nghiệp với phương thức tổ chức bài bản như xây dựng quy chế hoạt động của dịch vụ được niêm yết tại các quầy vé, công khai giá cả và giờ giấc phục vụ hợp lý; kỹ thuật viên, nhân viên xoa bóp mặc đồng phục, đeo bảng tên theo quy định. Đa số các cơ sở đã mua sắm tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ như: máy điều hòa, phòng xông hơi … Cơ sở phòng ốc sạch sẽ, hợp vệ sinh, thoáng mát, giữ được mức lượng khách ổn định trong tháng. Nhiều cơ sở của Hội đã đóng BHXH cho người lao động để họ yên tâm làm việc lâu dài.

Tính đến nay trong cả nước đã có hơn 1 nghìn người mù tham gia hành nghề này ở gần 200 cơ sở dịch vụ do Hội quản lý hoặc của người mù làm chủ hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, còn tồn tại hiện tượng các cơ sở hoặc cá nhân kỹ thuật viên nhân viên xoa bóp tổ chức hành nghề sơ sài, xem thường việc nâng cao chất lượng phục vụ mà ỷ vào lòng nhân đạo của khách hàng. Từ đó các cơ sở không phát huy được tính năng phục vụ theo phương châm chăm sóc sức khỏe cộng đồng của nghề xoa bóp tẩm quất, vật lý trị liệu. Trong đó vấn đề văn hóa giao tiếp ứng xử là một trong những công tác cần coi trọng trong hành nghề xoa bóp tẩm quất đối với mỗi kỹ thuật viên, nhân viên hoặc từng cơ sở dịch vụ.

Theo một số chuyên gia cho biết các dịch vụ thu hút được từ 68 – 70% khách hàng quay trở lại là nhờ vào sự thể hiện thái độ ứng xử lịch sự, có văn hóa và biết tôn trọng khách hàng của mỗi kỹ thuật viên hoặc nhân viên xoa bóp. Kinh nghiệm cho thấy, ngoài việc nâng cao tay nghề mỗi chúng ta cần chú trọng đến việc nâng cao văn hóa ứng xử giao tiếp trong quá trình tiếp xúc, phục vụ cho khách hàng, tạo ấn tượng đặc biệt và khách hàng cũng sẵn sàng trải rộng mối quan hệ thân thiện chia sẻ và đồng cảm trong suốt thời gian phục vụ. Có những khách hàng ngoài việc xoa bóp xua đi mệt mỏi họ còn cần có sự thư giãn, tâm sự, chia sẻ những nỗi niềm hoặc những bức xúc trong cuộc sống mà họ đang cần có người thứ hai để tâm sự. Ngoài ra, những lời cảm ơn hoặc những câu xin lỗi chân thành, đúng lúc, đúng chỗ của kỹ thuật viên, nhân viên xoa bóp trong quá trình tiếp xúc với khách cũng để lại cho họ một tình cảm hết sức sâu đậm. Cá biệt có trong các trường hợp khách hàng lại có thái độ đùa cợt, thiếu nghiêm túc với nhân viên thì cần hết sức bình tĩnh và khéo léo để thể hiện thái độ vừa lịch sự, mềm mỏng nhưng thẳng thắn yêu cầu khách hàng chấm dứt hành động đó, không nên có phản ứng quá tiêu cực hoặc đồng tình.

Đánh giá thêm về vấn đề này ông Cao Văn Thành, Phó chủ tịch Trưởng ban Lao động sản xuất Trung ương Hội cho biết: Ghi âm phỏng vấn ông Cao Văn Thành Văn hóa giao tiếp ứng xử là một viên nam châm thu hút khách hàng, vì vậy mỗi chúng ta cần những bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tế trong quá trình hành nghề để thường xuyên tạo cho mình một thái độ phục vụ tâm huyết nhiệt tình một phong cách lịch sự, tế nhị, hòa nhã và một lối sống lành mạnh trong bất cứ trường hợp nào. Ngoài ra, chúng ta cũng sẵn sàng đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực, góp ý phê bình những người bạn đồng nghiệp có những biểu hiện thiếu văn hóa trong quá trình hành nghề để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, khẳng định nghề xoa bóp tẩm quất của người mù là thương hiệu trên thị trường hiện nay, góp phần tạo thu nhập ổn định và bền vững cho mỗi kỹ thuật viên, nhân viên xoa bóp góp phần thực hiện nhiệm vụ giải quyết việc làm chăm lo đời sống an sinh xã hội.

Đào Hữu Cường
 

Lượt xem : 50723 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo