Trang chủ --> Gương sáng --> Hà Tĩnh: Thương cảnh hai anh em tàn tật vượt khó
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hà Tĩnh: Thương cảnh hai anh em tàn tật vượt khó

Sinh ra và lớn lên đều bình thường như báo đứa trẻ khác, nhưng chỉ sau một lần ngã bệnh hai anh em Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Văn Tin (Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh) trở thành người tàn tật. Bao năm qua hai anh em họ chỉ biết dựa vào nhau vượt khó…

Từ thành phố Hà Tĩnh, theo quốc lộ 15A chúng tôi tìm về thị trấn Hương Khê. Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường tỉnh lộ 17 vượt hơn 20 km đường rừng núi hết sức hiểm trở để vào trung tâm xã Hương Liên.

Mặt tời đã xuống núi, chúng tôi may mắn có mặt tại xã Hương Liên khi những đốm lửa lập lòe bắt đầu sáng trong những gian bếp nhỏ bé bên sườn núi. “Nhà hai anh em bác Quyết tàn tật hả? Chú cứ đi thẳng, đến ngôi nhà nhỏ có chiếc xe máy ba bánh dựng trước cửa là nhà họ đấy”. 

Đứng trước gian nhà nhỏ rộng chừng 20 mét vuông không ánh đèn, cảnh cửa tạm bằng tôn đã bị gỉ sét đen sì khiến không gian thêm phần ảm đảm. Bước vào ngôi nhà, một người đàn ông nằm co quắp một góc trên giường gỗ chật hẹp khiến chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm.

 

Hai anh em Quyết (nằm) và Tin (ngồi) tàn tật nương tựa nhau để sống

Đập vào mắt chúng tôi, hình ảnh một người đàn ông tóc đã hai màu, mặc một chiếc áo thun hoa nằm trong chiếc màn tuyn đã ngả màu, nằm im một chỗ, là anh Nguyễn Văn Quyết. Hơn 40 năm nay vẫn phải chịu cảnh “nằm ngửa” để sống, bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về những chuỗi ngày cơ cực mà mấy chục năm qua hai anh em họ phải gồng mình gánh chịu.

 Anh Quyết sinh năm 1949, ngày chào đời anh vẫn khỏe mạnh, bình thường như bao em thơ khác. Khi vào độ tuổi trưởng thành, anh đã viết đơn xin gia nhập quân đội vào chiến trường miền nam chiến đấu, nhưng do sức khỏe không đảm bảo nên khát vọng gia nhập quân đội của anh không thực hiện được. 

Sống ở miền quê nghèo, nơi rừng thiêng nước độc, rồi căn bệnh sốt rét đã quật ngã chàng thanh niên trẻ tuổi. Sau đợt ốm ấy anh bị bại liệt hoàn toàn, hai chân, cơ thể teo tóp dần, rồi từ đó tới nay đã hơn 40 năm trôi qua anh phải nằm một chỗ, nằm ngửa để ăn, để uống, để hít thở…

Việc Quyết bị như vậy khiến gia đình hết sức đau đớn, nỗi đau ấy được nhân gấp bội khi cậu em trai Nguyễn Văn Tin, sinh năm 1958 cũng chịu cảnh như vậy. Anh Tin đã từng tham gia vào đoàn dân công hỏa tuyến vùng “chảo lửa” Hà Tĩnh, rồi anh đã bị bệnh sốt rét và hai chân cũng bị liệt sau một lần tiêm phòng ngừa bệnh. Tai họa liên tục ập xuống gia đình, hai người con vốn khỏe mạnh bỗng dưng lần lượt trở thành tàn phế. Với bố mẹ quyết thì đó là nỗi đau tột cùng mà họ phải gánh chịu cùng hai người con.

 

Người em trai gắng gượng với những bước đi để vừa tự phục vụ bản thân và phục vụ anh trai

Nhưng họ vẫn phải gắng gượng sống, nuôi hai con tàn tật cho tới khi hai người trút hơi thở cuối cùng cách đây 15 năm. Từ khi bố mẹ qua đời, cuộc sống hai anh em Quyêt và Tin bắt đầu bước vào bước ngoặt với những khó khăn chồng chất. Hai anh em chỉ còn biết dựa vào hai người em gái.

Rồi cũng đến lúc hai người em gái phải đi lấy chồng, xây dựng cuộc sống riêng. Rồi nhờ những người hàng xóm tốt bụng, thương cảnh hai anh em bị tàn tật, bà con láng giềng luôn giúp đỡ họ về cả vật chất lẫn tinh thần. Đó là sự san sẻ bát cơm, bát canh, bên cạnh nhau những khi ốm đau, trở trời. Sự giúp đỡ tuy không có gì nhiều nhưng cũng đã an ủi và sẻ phần nào cái khó, cái khổ của anh em họ.

Cách đây 2 năm, một người phụ nữ trong làng thấy thương cho cảnh hai anh em, nên xin được kết duyên làm vợ anh Tin để được sống dưới một mái nhà cho vui. Chị là Đinh Thị Tuyển (1981, đã qua 2 lần "đò") và 3 đứa con, một bé gái và hai bé trai. Từ khi có chị Tuyển và ba đứa con về chung sống, đại gia đình ấy tuy còn khó khăn, vất vả nhưng rộn tiếng cười con trẻ, bà con láng giềng ai cũng mừng cho họ.

Một mình chị Tuyển đảm nhiệm trọng trách trụ cột gia đình, kiếm tiền nuôi 5 người. Do sức khỏe không được tốt, thường xuyên bệnh tật nên chị Tuyển rất khó khăn để kiếm cái ăn cho cả gia đình.Gia cảnh nhà anh Quyết đang rất mong nhận được sự giúp đỡ của những tấm lòng thơm thảo.

Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Nguyễn Văn Quyết, địa chỉ xóm 5, xã Hương Liên, Huyện Hương Khê, Tỉnh Hà Tĩnh

Lượt xem : 16310 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo