Trang chủ --> Gương sáng --> NGƯỜI PHỤ NỮ MÙ GIÀU NGHỊ LỰC
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

NGƯỜI PHỤ NỮ MÙ GIÀU NGHỊ LỰC

          (Thế giới matxa) - Đón tiếp chúng tôi là người phụ nữ ngoài 60 tuổi, dáng người nhỏ nhắn hai tay quờ quạng nhưng miệng luôn đon đả chào khách. Đôi mắt không còn ánh sáng và những vết hằn của thời gian vẫn không làm tắt nụ cười luôn nở trên môi của chị. Có lẽ nhờ sự lạc quan yêu đời mà chị đã vượt qua những khos khăn của một người phụ nữ mù lòa để vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống.

 

 
 

         Đó là chị Nguyễn Thị Hồng liệng ở thôn Xuân Dục, xã Xuân Linh huyện Quảng Ninh Tỉnh Quảng Bình. Chị bị cận thị từ lúc 6 tuổi, đến năm 26 tuổi thì đôi mắt bị lòa thế nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị vẫn tham gia dân quân du kích hăng hái bốc vác cáng thương rồi trở thành đội trưởng đội sản xuất của xã trong khi chỉ nhìn thấy ánh sáng lờ mờ sau đó thì chị bị mù hẳn. Đến năm 31 tuổi, nhờ lời động viên của bà con chòm xóm, chị kết duyên với một người cũng bị mù ở trong làng để vợ chồng tối lửa tắt đèn có nhau. Chị Liệng vui vẻ kể lại: “Có hôm hai vợ chồng cùng ngồi ăn cơm với một quả cà, tôi gắp trượt 1đến lượt chồng tôi cũng gắp trượt nhưng khi rửa bát, quờ quạng thì vẫn còn quả cà, hỏi chồng thì ông ấy nói nhường cho tôi”. Tiếc quả cà nhưng vẫn thấy vui vì biết vợ chồng rất thương nhau! Thế là tôi sáng tác bài thơ “Quả cà”. Nói đến đây chị cười vui vẻ.

          Rồi 3 đứa con lần lượt ra đời trong niềm vui mừng khôn xiết của chị vì chúng vẫn lành lặn, nhưng vì thế mà đôi vai gầy của chị ngày càng thêm oằn nặng. Khi đứa con trai đầu mới lên 10 tuổi, chồng chị qua đời, một mình chị mò mẫm trong bóng đêm lo toan cuộc sống của mình và 3 đứa con thơ dại. Tuy vất vả là thế nhưng tiếng hát, tiếng cười vẫn luôn vang lên trong ngôi nhà tạm bợ, liêu xiêu khi gió đông về. Khó khăn không làm chị sờn lòng, rồi niềm vui lại đến với chị khi nghe tin Hội người mù Quảng Bình được thành lập, thỏa nỗi khát khao mong đợi bấy lâu. Nhờ có tổ chức Hội chị được đi học chữ nổi được học lớp đào tạo cán bộ hội tại Trung tâm Đào tạo Phục hồi Chức năng của trung ương Hội và cũng nhờ có Hội động viên, giúp đỡ chị đã mạnh dạn vay vốn làm ăn. Ngoài việc chăn nuôi con lợn, con gà chị còn làm ruộng, trồng rau trong vườn. Với một người phụ nữ bình thường, việc chăn nuôi trồng trọt là công việc hàng ngày, nhưng với chị để trồng được cây rau, cấy được sào ruộng là cực kỳ khổ ải, chị phải căng dây mới trồng được thẳng hàng. Ngoài ra chị còn bán một số mặt hàng tạp hóa trong nhà như bánh kẹo, nước mắm, xà phòng… “
Chị có duyên bán hàng hay vì tình thương của bà con hàng xóm mà hàng chị rất đông khách. Vất vả thế nhưng chị vẫn quyết tâm lo cho con ăn học bằng bạn bằng bè . Chị luôn dạy các con rằng: “Nghèo là gánh nặng của xã hội, các con phải cố gắng học hành, có cái nghề trong tay để kiếm sống nuôi thân”. Rau cháo qua ngày, nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của mọi người, bây giờ chị đã có ngôi nhà xây cao ráo, lúc nào cũng sạch sẽ, ngăn nắp. Các con chị nay cũng đã lớn khôn và đều được học hết Trung học cơ sở. Anh con trai đầu đã lập gia đình, cô con gái lấy chồng cách một làng, cuối tuần lại về lấy hàng cho mẹ bán, còn anh con út học cơ khí sắp ranghề. Cuộc sống tuy còn nhiều vất vả nhưng chị luôn vui vẻ lạc quan yêu đời, chị làm thơ rồi tự phổ nhạc khi thì chị tự viết bằng chữ nổi, khi thì đọc cho con dâu chép. Thơ của chị mộc mạc, chân thật nhưng chứa đựng tình cảm sâu xa khiến ai đọc cũng thấy cảm động. Hiện chị Hồng Liệng là ủy viên Ban chấp hành huyện hội Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình và là người chi hội trưởng xã Xuân Ninh. Khi được hỏi chị mong muốn điều gì nhất chị trả lời: Tôi bây giờ sướng hơn trước rồi , chị mơ ước làm được cái  quán vừa để bán hàng, vừa để cho thằng út làm nghề Mong rằng mơ ước giản dị của chị sẽ sớm trở thành hiện thực.

Lượt xem : 25706 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo